Cách mà TikTok đang thay đổi marketing
———————-
Từ chuyên mục [Better Marketing]
12/02/20 | 4 phút đọc
Tác giả: Aaron Schnoor
Người dịch: Minh Thanh, Mai Thu Hà
———————-
102 triệu người theo dõi Super Bowl LIV vào ngày 2/2 đã được thiết đãi một trận đấu nảy lửa giữa Kansas City Chiefs và San Francisco 49ers. Thế nhưng, đối với nhiều khán giả thì khoảnh khắc đáng chú ý nhất nằm ở những đoạn quảng cáo.
Các khoảng quảng cáo của Super Bowl lâu nay đã là một yếu tố không thể thiếu của các trận bóng và có giá đến tận 5 triệu đô cho mỗi 30 giây trình chiếu. Năm nay (chi phí) cũng hệt như vậy, với những cái tên như là Amazon, Google, Audi, Bud Light, Budweiser, Heinz, và nhiều hơn nữa xuất hiện trên màn hình.
Các tập đoàn hùng mạnh không phải là những người duy nhất tận dụng cơ hội marketing này. TikTok, một ứng dụng mạng xã hội chia sẻ video được thành lập vào năm 2017 vã đã có đà tăng trưởng ngoạn mục trong thời gian qua, lúc đó cũng đã cho chạy quảng cáo 2 lần trong thời điểm diễn ra trận đấu.
https://www.youtube.com/watch?v=cZxq_nFSWzk&feature=emb_logo
Video quảng bá của Tiktok trong trận Super Bowl
Đoạn quảng cáo này chỉ mới là khởi đầu trong chuỗi chiến lược marketing quyết liệt của TikTok nhằm thu hút lượng người dùng đông đảo và đa dạng hơn. Ứng dụng mạng xã hội này khá thành công đối với thiếu niên và người trẻ, tuy nhiên chưa thật sự có dấu ấn gì ở thị trường người dùng trung niên.
Hãy xem qua kế hoạch phát triển cơ sở người dùng của TikTok dưới đây:
Tận dụng lượng khán giả truyền hình đại chúng
TikTok đã tranh thủ tận dụng 102 triệu người xem theo dõi trận Super Bowl hôm đó, và công ty lên kế hoạch quảng cáo trong những trận đấu thể thao quy mô lớn khác nữa.
Theo như báo cáo từ tờ Wall Street Journal, “Nỗ lực xuất hiện vào Super Bowl năm nay có thể được áp dụng như hình mẫu cho các lần tiếp cận các sự kiện thể thao tầm cỡ khác của TikTok, cũng như các sự kiện văn hóa lớn trong mảng âm nhạc, thời trang và làm đẹp.”
Một đại diện phát ngôn của TikTok đã cho biết rằng công ty này sẽ tiếp tục marketing đi đôi với giải đấu bóng rổ March Madness của Hiệp hội Thể thao Đại học Quốc gia (National Collegiate Athletic Association), là sự kiện đã thu hút đến 10,5 triệu người theo dõi vào năm 2019. Người này cũng tiết lộ rằng, TikTok sẽ quảng bá trong thời gian Thế vận hội (Olympics) Tokyo diễn ra vào mùa hè.
“TikTok giờ đây đã là một phần trong hệ tư tưởng của thời đại (zeitgeist). Chúng tôi dự định sẽ tiếp tục marketing vào thời điểm của những sự kiện to lớn, đình đám,” đại diện này phát biểu.
Thậm chí đối với những công ty không có đủ nguồn lực hay tài nguyên để quảng bá tại Super Bowl hay Thế vận hội, việc tìm kiếm phương thức để tiếp cận lượng khán giả lớn vẫn là vấn đề thiết yếu.
Làm thế nào để vươn ra đến với lượng người theo xem lớn nhất có thể trong khi sử dụng những tài nguyên marketing có sẵn đây? Ta đang cố gắng hấp dẫn sự chú ý của những khách hàng nào?
Đây là những câu hỏi mà bất kỳ đội marketing nào cũng nên đặt ra chất vấn.
Hợp tác với các công ty khác
Quảng cáo thường được hiểu là một giao dịch: một công ty trả tiền cho một công ty khác để tiếp cận được một phạm vi khách hàng rộng hơn. Chẳng hạn như, TikTok đã trả phí cho FOX để kênh này phát quảng cáo của TikTok suốt mùa giải Super Bowl.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu quảng cáo không phải một trò chơi có tổng bằng không (zero-sum game)? Điều gì sẽ xảy ra một khi đội ngũ marketing hợp lực lại và giúp đỡ cả hai công ty?
ND: Trò chơi có tổng bằng không là một biểu diễn toán học về tình huống trong đó lợi ích của người này đúng bằng thiệt hại tương đương của người khác. Nếu tính tổng lợi ích và thiệt hại của những người tham gia, kết quả sẽ bằng không.
Đó chính xác là những gì TikTok đang làm. Ứng dụng này đã phát động một “thử thách hashtag”. Thử thách này cho phép các nhãn hàng mua các vị trí quảng cáo trên nền tảng riêng của TikTok, qua đó làm tăng lượt xem cho cả nhãn hàng và công ty truyền thông xã hội này.
Theo tờ Wall Street Journal, “Các thử thách hashtag có vị trí nổi bật trong giao diện ứng dụng TikTok, các công ty quảng cáo cho hay, và nếu thành công, chúng có thể thu hút hàng trăm triệu lượt xem trên nền tảng này. Kể từ mùa thu năm ngoái, TikTok đã thu về $150,000 (~3,5 tỉ VND) cho mỗi “thử thách hashtag” được tài trợ.
Một trong những nhãn hàng tài trợ là Kind, một chuỗi bán đồ ăn vặt nổi tiếng. Kind đã phát động một cuộc thi với hashtag #kindsimplecrunchcontest, khuyến khích những người dùng TikTok đăng tải các video nhấn mạnh tiếng “răng rắc” khi nhai snack. Chỉ trong 24 giờ, bài đăng gốc của Kind đã thu hút 18 triệu lượt xem.
Trang AdAge tiết lộ, TikTok “phần lớn thu hút sự chú ý từ các thương hiệu giải trí như Radio Disney (1,5 triệu người theo dõi) và Netflix (575,400 người theo dõi).” Các thương hiệu khác bao gồm Kind, Red Bull, Kit-Kat, Coca-Cola Japan, Mountain Dew, Hyundai, và Chipotle. Đây chỉ là một phần nhỏ các công ty đã bắt đầu chiến dịch marketing trên ứng dụng chia sẻ video này.
Đổi mới công nghệ quảng cáo
TikTok đã và đang chứng tỏ năng lực cạnh tranh với các đại lý quảng cáo lớn nhất. Để làm được điều đó, công ty đã không ngừng đổi mới hệ thống marketing của mình.
Theo tờ Financial Times, chiến dịch marketing của TikTok “bao gồm mục tiêu tinh chỉnh quảng cáo, hướng tới thuận lợi hóa quá trình mua quảng cáo tự động và tạo dựng khả năng giám sát và xác minh cho bên thứ ba đối với các nội dung quảng cáo của mình…”
Thông qua đó, công ty này đang “tạo nên một công nghệ quảng cáo ngang ngửa ảnh hưởng lũng đoạn của Google và Facebook đối với ngành quảng cáo.”
Các công ty thường thành công sau một chiến dịch marketing nhất định và ngủ quên trên chiến thắng ấy, nhưng TikTok đã cho thấy thái độ sẵn sàng thử nghiệm các công nghệ mới.
Blake Chandlee, người lãnh đạo các giải pháp kinh doanh toàn cầu của TikTok, giải thích vào tháng 12 năm 2019, “Chúng tôi cho rằng mình có thể xây dựng một nền tảng quảng cáo tương thích với tương lai mà thế giới đang hướng đến, chứ không chỉ là thứ mà thế giới hiện tại đang cần.”
Chiến dịch lâu dài này là thứ mà bất kì đội ngũ marketing nào cũng phải noi theo. Thay vì nhìn vào vị trí hiện tại của bản thân, hãy chuyển ánh mắt tới nơi mà bạn muốn đứng trong một năm, hai năm, hoặc năm năm nữa. Tương lai sẽ dẫn bạn đến đâu?
Cấu trúc tiếp thị của TikTok đã cho ta thấy, việc trả lời những câu hỏi này là điều cốt yếu dẫn đến thành công.
———————-
Ảnh: Kon Karampelas
Bài viết gốc:
https://medium.com/better-marketing/how-tiktok-is-changing-marketing-c044016f91f7
Các tag của bài #Marketing #Business #Advertising #Apps #SocialMedia