Hiện chưa rõ số phận của Mazda CX-8 ở những thị trường khác ngoài Nhật Bản như Việt Nam.
Trong tài liệu báo cáo kết quả tài chính của quý II năm tài khóa 2022 do Mazda công bố vào hồi tháng 11 năm 2021, CX-8 đã không xuất hiện trong danh sách những mẫu crossover sẽ bán ở 3 thị trường lớn là Bắc Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Từ đây, tin đồn về việc Mazda CX-8 bị khai tử bắt đầu xuất hiện.
Trong dàn crossover bán ở 3 thị trường lớn của Mazda, không có CX-8
Có vẻ như tin đồn này sắp trở thành sự thật khi đại lý ở Nhật Bản cho biết Mazda CX-8 sẽ chỉ được bán đến hết mùa hè năm nay. Dự kiến, sau khoảng tháng 8/2023, mẫu crossover 3 hàng ghế này sẽ bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm của hãng Mazda ở Nhật Bản.
Chỗ trống mà Mazda CX-8 để lại sẽ được lấp đầy bằng tân binh CX-80. Theo tin đồn, Mazda CX-80 sẽ chính thức ra mắt thị trường Nhật Bản vào khoảng mùa thu năm nay. Tương tự CX-50, CX-60 và CX-90 đã ra mắt, CX-80 cũng thuộc dòng sản phẩm Large Product của hãng Mazda.
Trong đó, CX-60 và CX-80 sẽ dành cho các thị trường ngoài Bắc Mỹ như châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu. Nếu như CX-60 là crossover 2 hàng ghế thì Mazda CX-80 mới lại được trang bị nội thất 3 hàng ghế giống đàn anh CX-8.
Theo dự đoán, Mazda CX-80 sẽ dùng động cơ giống với CX-90. Điều đó có nghĩa là xe sẽ được trang bị 2 tùy chọn động cơ. Thứ nhất là hệ truyền động mild hybrid với máy xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.3L, sản sinh công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Mô-tơ điện sẽ được đặt giữa động cơ và hộp số tự động 8 cấp.
Thứ hai là hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV), bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L, mô-tơ điện, pin 17,8 kWh và hộp số tự động 8 cấp. Hệ truyền động này tạo ra công suất tổng cộng 323 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.
Trong khi đó, thiết kế của Mazda CX-80 sẽ tương tự với CX-60 thay vì giống CX-90. Đây là thông tin từng được ông Akira Tamatani, Giám đốc thiết kế của Mazda, tiết lộ với phóng viên trong sự kiện ra mắt CX-60. “Với CX-60 và CX-80, hai mẫu xe này sẽ có thiết kế thể thao nhưng không kém phần thanh lịch“, ông Tamatani cho biết.
Hình ảnh phác họa thiết kế của Mazda CX-80
Dự kiến, Mazda CX-80 sẽ có giá cao hơn CX-8 hiện đang bán tại thị trường Nhật Bản, lý do bắt nguồn từ động cơ. Giá xe Mazda CX-80 bản cao cấp nhất tại Nhật Bản rất có thể sẽ lên đến 6 triệu Yên (khoảng 1,002 tỷ đồng) thay vì 4,4 triệu Yên (737 triệu đồng) như CX-8 hiện nay.
Hiện chưa rõ số phận của Mazda CX-8 ở những thị trường khác ngoài Nhật Bản như Việt Nam. Mazda CX-8 tại Việt Nam hiện do THACO lắp ráp và phân phối chính hãng. Xe bán ở Việt Nam vẫn dùng “phom” cũ trong khi Mazda CX-8 tại Nhật Bản đã được nâng cấp thiết kế theo phong cách giống CX-5 mới.
Mazda CX-8 2023 với “phom” mới đang bán tại Nhật Bản
Mazda CX-8 tại Việt Nam
Từ khi ra mắt Việt Nam vào năm 2019 đến nay, Mazda CX-8 chưa từng thành công về mặt doanh số. Trong tháng 5/2023 vừa qua, mẫu crossover hạng trung này sở hữu doanh số 216 xe, tăng 20% so với tháng liền trước. Cộng dồn 5 tháng đầu năm nay, đã có 1.088 chiếc Mazda CX-8 được bán cho khách hàng Việt Nam, thấp hơn đối thủ Hyundai Santa Fe.
Một phần nguyên nhân khiến Mazda CX-8 không thực sự được ưa chuộng tại Việt Nam bắt nguồn từ chính thiết kế của mẫu xe này. Theo nhận xét của nhiều người tiêu dùng Việt Nam, Mazda CX-8 trông chẳng khác nào phiên bản phóng to của CX-5.
Mazda CX-8 tại Việt Nam hiện có 4 phiên bản và giá ưu đãi dao động từ 949 triệu đến 1,129 tỷ đồng. So với mức giá niêm yết cũ, các phiên bản này rẻ hơn từ 130 – 140 triệu đồng.