Thứ hai, ngày 27/10/2025 18:45 GMT+7
Nguyễn Minh Thứ hai, ngày 27/10/2025 18:45 GMT+7
Vừa qua, một nạn nhân ở Quy Nhơn mất gần 1 tỷ đồng vì mô hình đầu tư tài chính có lợi nhuận cao trên không gian mạng. Đây chỉ là phần nổi của tội phạm tài chính trên không gian số. Khi giới trẻ ngày càng trở thành mục tiêu tấn công, Việt Nam đẩy nhanh giáo dục tài chính từ bậc tiểu học đến THPT – một “lá chắn” mới giúp học sinh nhận diện rủi ro, hiểu giá trị đồng tiền và tự bảo vệ mình trước những cạm bẫy sinh lời thần tốc trong kỷ nguyên số.
Thêm “lá chắn” bảo vệ trước vấn nạn lừa đảo tài chính
Ông Tạ Văn Hạ – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho rằng, giáo dục tài chính cho học sinh phổ thông là vấn đề hết sức quan trọng trong bối cảnh kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Giáo dục tài chính không chỉ rèn kỹ năng sống cốt lõi mà còn bồi dưỡng cho học sinh ý thức trách nhiệm xã hội, hiểu về thuế, tín dụng, bảo hiểm, an sinh xã hội. Điều này vừa giúp phòng tránh rủi ro như tín dụng đen, thất bại tài chính, vừa tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai.

Xuất phát từ thực tiễn trên, Công ty cổ phần Văn hóa và Giáo dục Tân Việt phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức tập huấn trực tuyến với các chuyên đề: Giáo dục tài chính và Văn hóa học đường. Nội dung được quan tâm nhiều nhất tại chương trình là bộ sách Giáo dục tài chính từ lớp 1 đến lớp 12, do ThS. Lê Thị Thúy Sen, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng – chủ biên.
Bộ sách được biên soạn nhằm đưa kiến thức tài chính cơ bản đến gần hơn với học sinh trung học, nội dung xoay quanh các chủ đề gần gũi như: chức năng của tiền, phân biệt hành vi tài chính đúng – sai, phong tục sử dụng tiền, mối quan hệ giữa kiếm tiền – tiết kiệm – chi tiêu – thanh toán – đầu tư. Mỗi bài học được trình bày theo cấu trúc 4 phần rõ ràng: Hiểu đúng – cung cấp kiến thức tài chính nền tảng, dễ hiểu, gắn với thực tiễn sống; Dùng hay – khơi gợi tư duy sáng tạo, liên hệ trải nghiệm cá nhân; Đấu trí tài chính – rèn luyện khả năng xử lý tình huống, phân tích lựa chọn tài chính; Khéo khôn với tiền – thực hành áp dụng linh hoạt vào cuộc sống gia đình và xã hội.

Bên cạnh đáp ứng đẩy đủ chất lượng nội dung, bộ sách còn được thiết kế theo tiêu chí “dễ hiểu – dễ nhớ – dễ áp dụng”; với giáo viên, “dễ dạy – dễ triển khai”, kèm theo tài liệu hướng dẫn để việc dạy và học trở nên thuận lợi hơn. Đặc biệt, các bài học còn lồng ghép ca dao, tục ngữ, giàu tính giáo dục và sư phạm, được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao.
GS.TS Hoàng Văn Cường – Ủy viên Ủy ban Kinh tế, Tài chính của Quốc Hội, Phó Chủ tịch Hội đồng giáo sư Nhà nước cho rằng giáo dục tài chính giúp các em có được những kiến thức cơ bản về tiền, biết sử dụng tiền phù hợp, thấy được cơ chế điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và hiểu được các quan hệ tài chính liên quan đến sử dụng tiền để cân nhắc, lựa chọn phù hợp khi quyết định tham gia.
GS. John Quelch Giám đốc Điều hành Surfin Meta, tác giả một số cuốn sách về kinh doanh nổi tiếng của Mỹ và trên toàn cầu nhận định, giáo dục tài chính cho giới trẻ là điều cần thiết cho hạnh phúc và sự ổn định lâu dài của mỗi gia đình, cho sự thành công của mỗi quốc gia.
“Giáo dục tài chính không chỉ dạy chúng ta về tài chính mà còn dạy về tầm quan trọng của tính chính trực và sự tôn trọng lẫn nhau trong việc xây dựng một nền kinh tế dựa trên niềm tin và hợp tác hiệu quả”, GS. John Quelch nhấn mạnh.
Kết nối tri thức, lan tỏa phúc lành cho xã hội
Mới đây, được sự chấp thuận, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai đã tổ chức tập huấn trực tuyến chuyên đề về Giáo dục tài chính và Văn hóa học đường. Buổi tập huấn được kết nối đến hơn 2.500 điểm cầu thu hút sự tham dự của 15.000 thầy cô giáo là lãnh đạo, giáo viên chủ nhiệm, chuyên viên phụ trách ở cả 3 cấp học.
Theo kết quả khảo sát tại một trường điểm ở Hà Nội vừa được thực hiện, có đến 97% học sinh và phụ huynh bày tỏ mong muốn môn Giáo dục tài chính được đưa vào giảng dạy trong buổi học thứ hai tại trường. Kết quả này cho thấy sức hút mạnh mẽ và tính thiết thực của bộ môn mới, khi nội dung không chỉ giúp học sinh hiểu về giá trị đồng tiền, rèn luyện thói quen chi tiêu hợp lý mà còn trang bị kỹ năng sống cần thiết để thích ứng với xã hội hiện đại. Nhiều phụ huynh cho rằng, việc học môn này trong buổi 2 là lựa chọn phù hợp, vừa không gây áp lực học tập, vừa giúp các em có thêm cơ hội tiếp cận tri thức ứng dụng, gắn liền với đời sống thực tế.
Thầy giáo Lê Văn Ngà, Trường THCS Linh Đàm bày tỏ, buổi tập huấn rất hay và hữu ích, gắn liền với cuộc sống hằng ngày của các em học sinh về bài học tư duy tài chính. Từ đó giúp các em hiểu làm ra đồng tiền đã khó và giữ tiền càng khó hơn.
Là phụ huynh có hai con đang theo học bậc tiểu học và trung học cơ sở, anh Nguyễn Đức Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng việc trang bị kiến thức để phòng tránh các chiêu thức lừa đảo tài chính cho các con cũng khiến phụ huynh yên tâm hơn. Bên cạnh đó, các con tiếp cận với môn học này để hiểu về tiền, giá trị của tiền và lao động vất vả làm ra đồng tiền, từ đó các con sẽ hiểu và quý trọng công sức của bố mẹ làm mỗi ngày.

Liên quan đến lo ngại về đội ngũ giáo viên khi đưa môn học mới vào giảng dạy, bà Lê Thị Thúy Sen khẳng định, giáo viên nào cũng có thể dạy được. Mỗi bài học trong sách được trình bày bằng ngôn ngữ gần gũi, gắn liền với đời sống thực tế, giúp người dạy dễ dàng truyền đạt và khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh. Đặc biệt, bộ sách còn kế thừa tinh thần nhân văn của văn hóa Việt Nam, đề cao giá trị sức lao động, ý thức tiết kiệm, lòng trung thực và tinh thần sẻ chia – những phẩm chất cốt lõi góp phần hình thành nhân cách và năng lực toàn diện cho học sinh
“Trong quá trình làm sách, tôi luôn tâm niệm mang tri thức thế giới về Việt Nam và đưa giá trị Việt Nam ra thế giới. Thêm một người hiểu biết về tài chính là thêm một phúc lành cho xã hội. Do đó, đây không chỉ là tài liệu học tập, mà là một hạt mầm tri thức được gieo vào tâm hồn thế hệ trẻ – giúp các em hiểu giá trị của đồng tiền, trân trọng lao động, và vững vàng hơn trước những biến động của thời đại số”, bà Lê Thị Thúy Sen khẳng định.