A: Gil Yehuda – Nhà tư tưởng học
Họ biết chứ, ít nhất thì họ tự nhận như vậy. Tôi biết điều này vì có một lần một trong những đồng sở hữu của một nhà hàng Michelin lâu năm tại California kể với tôi rằng bằng cách nào mà họ nhận ra rằng mình đang bị ‘thanh tra’’.
Một trong những điều khiến họ nhận ra là trong bữa ăn, vị khách đặc biệt đó sẽ vào nhà vệ sinh 2 lần, mỗi lần cách nhau 25 phút. Lần đầu tiên rời bàn, anh ấy để lại một chiếc khăn ăn trên bàn trong phòng vệ sinh, và lần thứ hai sẽ là lần mà anh ấy quay lại để kiểm tra liệu cái khăn ăn đó còn ở đó hay không. Tất nhiên là sau đó nó đã được dọn đi, vì nhà hàng này có một hệ thống phân công lịch trình nghiêm ngặt nên sẽ luôn luôn có một ai đó đảm nhiệm việc chăm sóc phòng vệ sinh một cách thường xuyên. Trông vậy thôi chứ đó là một trong những yếu tố quan trọng mà các thanh tra nhắm tới. Dù sao thì sau đó người phụ trách phòng vệ sinh đã thông báo ngay lập tức với ”Maître d” (1), và người này sau đó đã ngầm xác nhận với các nhân viên khác rằng sự nghi ngờ của họ về thái độ kì lạ của ”vị khách đặc biệt” kia là có cơ sở. Bởi vậy mới nói, mọi nhân viên đều kiểm tra chéo thông tin với nhau về mọi thứ trong khi làm việc.
Tất nhiên sẽ có những hành động ẩn ý một cách tinh tế khác, ví dụ như anh ấy hoàn toàn một mình và nhiều khi cũng chẳng nhận ra rằng mình đang đi cùng với một người khác cơ. Nhưng anh hoàn toàn tập trung thưởng thức món ăn. Những người quản lí nhà hàng cũng để ý tới điều này, và họ nhận ra rằng cùng một ”thanh tra” này trở lại nhà hàng của họ một vài tuần sau đó và gọi cùng một món ăn. Mục đích chính là kiểm tra tính nhất quán của tất cả mọi thứ.
Bản thân tôi cũng tin rằng sự ám ảnh và cầu kì tới từng chi tiết, đi kèm với chất lượng phục vụ tuyệt vời như vậy là một trong những lí do họ nhận được sao Michelin.
Comment :
> Jayesh Lalwani
Tớ nghĩ rằng kể từ bây giờ tớ sẽ bắt đầu cố tình để quên cái khăn ăn của tớ trên thành của nhà vệ sinh mỗi khi tớ đi ăn
>> Aditya Sriharinath
Có một tip trên Quora như thế này: khi đi ăn thi thoảng hãy chụp hình và ghi chú lại một cái gì đó. Nhân viên sẽ nghĩ rằng bạn là một nhà phê bình ẩm thực và sẽ phục vụ bạn rất tốt
> Stuart J Walton
Ủa vậy không phải họ sẽ cố tình đánh rơi một cái nĩa xuống dưới bàn khi mà họ đi tới nhà vệ sinh hả?
>> Gil Yehuda
Có thể lắm, nhưng đó không phải là điều mà bạn tôi kể lại với tôi về những gì đã xảy ra tại nhà hàng của anh ấy. Chắc là họ có nhiều bài kiểm tra khác nhau.
———————————————————–
(1): “maître d'” là người phụ trách việc vận chuyển thức ăn (hoặc quản lí những người khác làm việc đó) từ trong bếp tới bàn của thực khách và ngược lại.
