LIỆU CÓ THỂ THIẾT KẾ GHẾ PHÓNG CHO TRỰC THĂNG HAY KHÔNG?

Yep. Mà thật ra đã có người làm rồi.

Vấn đề lớn nhất khi thiết kế ghế phóng cho trực thăng cho trực thăng, thì dĩ nhiên là cánh quạt của nó rồi. Vứt phi công vào cánh quạt của nó, chắc không phải là phương án giúp phi công sống sót được đâu nhỉ. Nhưng mà chắc đây là cách nhanh nhất làm sushi đóa.

(Hình 1)

Tuy nhiên thì, cũng có một số thiết kế khác để có thể giải quyết được vấn đề này. Máy bay Cá mập đen Kamov Ka-50 là một loại trực thăng mà có ghế phóng cho phi công mà không phóng thẳng phi công vào cái máy xay thịt ở trên đầu.

(Hình 2)

Máy bay Cá mập đen Kamov Ka-50 của Nga ngố.
Máy bay này có 2 tầng cánh quạt quay ngược chiều nhau nên không cần cánh quạt đuôi. Khi cần quay theo trục Z thì sẽ dùng sự chênh lệnh rpm của 2 cánh quạt để quay theo.

Nó làm được điều này bằng quy trình thoát hiểm 2 giai đoạn. Đầu tiên, thuốc nổ thổi tung cánh quạt tách khỏi trực thăng, rồi sau đó phi công phóng an toàn ra khỏi máy bay.

Cũng có một số giả thuyết nữa, trong đó có 1 cái là phóng phi công ra với vận tốc loanh quanh Mach 19 (cỡ 6517 m/s hoặc 23461.2 km/h), nhưng mà, er… vấn đề của phương pháp này là phải tìm ra cách nào ngăn phi công không biến thành một đống bầy nhầy do gia tốc quá lớn như vậy.

Cho nên là, hoàn toàn có thể thiết kế ghế phóng cho phi công trực thăng, và thật ra là đã làm rồi. Tuy nhiên thì, cũng không có cách nào mà tương đối an toàn để phóng phi công ra ngoài máy bay trong tình huống khẩn cấp cả đâu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *