Lí do Admiral Kuznetsov xả khói như cái lò.
Ai cũng biết con mẫu hạm phế của Nga nổi tiếng vì sự phế vật và những bức ảnh xả khói như cái lò. Và đây là lí do cho việc xả khói của con tàu.
Không phải toàn bộ các tàu của Nga đều dùng dầu Mazut. Chỉ có lớp khu trục hạm Sovremenny và mẫu hạm Admiral Kuznetsov mới sử dụng dầu Mazut.
Vậy dầu Mazut là gì?
Dầu Mazut là một loại nhiên liệu nặng được thu từ phân đoạn gần cuối của quá trình chưng cất dầu mỏ. Ở phương Tây, Mazut rơi vào phân loại Bunker B và C theo chuẩn ISO 8217.
Dầu Mazut được sử dụng rộng rãi trên cả tàu quân sự và dân sự vào thập niên 1960 đến 1970. Nhờ tính chất đặc sánh, Mazut cho năng lượng nhiều hơn các loại xăng dầu khác. Tuy nhiên, nó lại cần phải được làm nóng và nén trước trong một hệ thống phức tạp.
Dầu Mazut được sử dụng rộng rãi trên cả tàu quân sự và dân sự vào thập niên 1960 đến 1970. Nhờ tính chất đặc sánh, Mazut cho năng lượng nhiều hơn các loại xăng dầu khác. Tuy nhiên, nó lại cần phải được làm nóng và nén trước trong một hệ thống phức tạp.
Ngoài ra, vì nằm ở gần cuối phân đoạn chưng cất, Mazut có lẫn lưu huỳnh, một phi kim nặng. Khi đốt lên, lưu huỳnh sẽ cháy và tạo ra một làn khói độc gồm các loại khí SOx gây hại cho môi trường. Vì vậy, hải quân Mĩ đã chuyển sang dùng tuabin khí và năng lượng nguyên tử từ những năm 1960, đó là những loại nhiên liệu thân thiện với môi trường.
Tuy nhiên, đối với Liên Xô thì khác.
Vào cùng thời điểm đó, Liên Xô khá là e dè khi chuyển sang dùng khí. Các tuần dương hạm lớp Slava là các tàu đầu tiên dùng tuabin khí của LX, sau đó, lớp khu trục hạm Sovremenny lại dùng dầu Mazut bởi nền công nghiệp của LX khi đó không sản xuất đủ tuabin khí, và sau đó, lớp khu trục hạm Udaloy tiếp tục dùng tuabin khí.
Quay về với Kuznetsov. Trong khi các tuần dương hạm Kirov và mẫu hạm lớp Ulyanovsk sử dụng động cơ nguyên tử, Kuznetsov lại sử dụng dầu Mazut.
Theo một bài báo của Nga, vào thời điểm Kuznetsov đang hoàn thành, xưởng đóng tàu Nikolayev có điều kiện đóng tàu cực kì kém, điều này dẫn đến một số bộ phận của con tàu bị yếu, Kuznetsov cũng không ngoại lệ khi bị gọi là “yếu tim”.
Ngoài ra, ngay từ đầu, các ống trong nồi hơi của con tàu này đã có chất lượng kém. Điều này khiến hoạt động của con tàu bị giảm sút vì nồi hơi không bao giờ hoạt động được hết công suất. Đôi lúc, tàu phải chạy với tốc độ 4kn vì nồi hơi chạy không nổi. Đó là lí do vì sao Nga phải cho tàu kéo đi hỗ trợ “bà già yếu tim” này khi con tàu đến Syria vào năm 2016
Túm lại, Kuznetsov có một trái tim yếu, bên cạnh đó, con tàu sử dụng nhiên liệu lỗi thời là dầu Mazut khiến “babuska” lúc nào cũng xả khói như cái lò và báo chí Nga thường biện minh rằng đó là “smoke screen”