Theo báo cáo của cơ quan truyền thông trong nước Legal Daily, hơn 30 tài khoản đã tích cực tham gia phát trực tiếp các video ăn uống độc hại, thường diễn ra vào lúc nửa đêm và kết hợp quảng cáo đồ ăn cùng những cuộc trò chuyện hấp dẫn.
Trong những buổi phát trực tuyến, những người có ảnh hưởng thường tiêu thụ lượng thực phẩm lớn chỉ trong một lần “dùng bữa”, đơn cử như bánh bao, mì, gà rán và thịt nướng. Các trang mạng xã hội của họ thường đăng những hình ảnh màu sắc rực rỡ về các món ăn như mì cay hoặc gà rán để thu hút sự chú ý của người xem. Trước khi các biện pháp hạn chế được áp dụng, những người nổi tiếng với cái tên “Vua bụng to” thường phát sóng cảnh họ ăn lượng thức ăn đáng kể.
Theo Legal Daily, khi người dùng tìm kiếm các từ khóa như “Vua bụng to” hoặc “phát trực tiếp ăn uống” trên các nền tảng video Trung Quốc, thì thông báo không khuyến khích lãng phí thực phẩm ngay lập tức xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Làn sóng mukbang quay trở lại Trung Quốc
Báo cáo cho biết khán giả thường xem các buổi phát trực tiếp về việc ăn uống say sưa vào khoảng 12 giờ trưa và nội dung đa dạng, bao gồm cả việc tiêu thụ lượng lớn thực phẩm và giới thiệu các món ăn độc đáo như ễnh ương, bạch tuộc và nhộng tằm.
Những video như vậy có thể kiếm tiền thông qua nhiều phương tiện, bao gồm quảng cáo, bán hàng trực tiếp và quan hệ đối tác với các tổ chức mạng đa kênh.
Một người phát sóng trực tuyến nói với Legal Daily rằng cô có thể kiếm được 15.000 nhân dân tệ (khoảng 51 triệu đồng) mỗi tháng và thực phẩm mà cô tiêu thụ trong buổi phát trực tiếp thường không liên quan đến sản phẩm cô quảng cáo. Cô nói, “Ăn uống chỉ là một phương tiện để thu hút khán giả, bán sản phẩm mới là mục tiêu cuối cùng”.
Trong bối cảnh nội dung mukbang trở lại, các trang tin tức do nhà nước điều hành ở Bắc Kinh đã kêu gọi các biện pháp quản lý nghiêm ngặt hơn. Một bài bình luận gần đây ủng hộ lệnh cấm phát sóng trực tuyến vi phạm đạo đức và nhấn mạnh sự cần thiết phải làm sạch môi trường trực tuyến, ngăn chặn những người có ảnh hưởng “Vua bụng to” tham gia vào hành vi sai trái.
Chen Jing, một cố vấn tâm lý có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết mọi người xem video mukbang như một cách giảm bớt cảm giác thèm ăn, đặc biệt là vào buổi tối. Vào năm 2020, đài truyền hình nhà nước CCTV đã chỉ trích mukbang vì khuyến khích lãng phí thực phẩm và các hành vi “ăn giả” và nôn mửa. Các quy định cụ thể sau đó được áp dụng để đối phó với các video và buổi phát trực tiếp liên quan đến việc ăn uống vô độ.
Năm sau đó, bốn cơ quan chính phủ, bao gồm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt cấm rõ ràng các nền tảng video và truyền hình trực tuyến sản xuất, xuất bản hoặc phổ biến nội dung khuyến khích ăn quá nhiều, uống rượu say hoặc lãng phí thực phẩm.
Những người có ảnh hưởng sau đó đã phải xóa tài khoản hoặc chuyển sang đánh giá nhà hàng. Mizi Jun hiện đang viết blog về ẩm thực và thu hút hơn 18 triệu người theo dõi trên nền tảng Weibo sau khi xóa hết nội dung về ăn uống quá mức.
Trên Bilibili, một nền tảng video của Trung Quốc, các video về những người có ảnh hưởng tiêu thụ lượng thực phẩm lớn đã trở nên hiếm hoi, thay vào đó, nội dung của những người có ảnh hưởng nước ngoài tham gia vào các hoạt động tương tự đã trở nên phổ biến hơn.