Ngày nay, đối với những bom tấn có nguồn kinh phí khổng lồ, ta có thể dự đoán chất lượng của nó qua một dấu hiệu – đó là thời điểm xuất hiện của “review embargo” – ngày mà các nhà phê bình đã xem trước phim được phép nhận xét và nêu cảm nghĩ về nó.
Nguyên lý này cũng đơn giản thôi: review embargo càng sát ngày công chiếu thì khả năng bộ phim chỉ ở mức tàm tạm hoặc tệ hơn thế nữa càng cao. Nguyên do thì rõ ràng quá rồi – các nhà sản xuất hiểu rất rõ khi nào họ đang có trong tay một quả bom xịt.
Nếu lường trước bộ phim sẽ bị ăn gạch, họ sẽ đặt embargo sát ngày công chiếu nhất có thể để hạn chế tối đa thiệt hại đối với doanh thu tuần đầu.
Một phim mới ra gần đây là Cats đã bị khóa đánh giá cho tới 1 ngày trước công chiếu. Và bộ phim làm ăn ra sao thì cả nhà đều biết rồi đó (20% trên Rotten Tomatoes).
Tương tự, embargo của A Good Day to Die Hard được gỡ bỏ vào đêm trước khi nó ra mắt. Sau đó bộ phim này cũng bị dập cho te tua luôn (15% trên Rotten Tomatoes).
Và một trường hợp khá nổi tiếng là Transformers: The Last Knight: review embargo của bộ phim kết thúc vào đúng thời điểm công chiếu, tức giai đoạn này đã được kéo dài lâu nhất có thể.
Khi cổng đánh giá được mở, bộ phim đã ăn hành ngập mặt dưới ngòi bút của các nhà phê bình (15% trên Rotten Tomatoes), và đương nhiên, đây là phần phim dở nhất của Transformer, thực tế này nói lên được khá nhiều điều đó.
Ngược lại, nếu các nhà làm phim tự tin vào chất lượng tác phẩm của mình, họ sẽ để bộ phim lên thớt rất sớm và từ đó tận dụng các phản hồi tích cực nhằm thu hút sự chú ý cho dự án.
Cổng đánh giá của Wonder Women được mở tròn 13 ngày trước khi bộ phim ra lò. Warner Bros. rất tự tin rằng đứa con cưng này sẽ làm ăn ngon nghẻ.
Và lần đó họ đã đúng. Đa số các nhà phê bình đều chim ưng tác phẩm của đạo diễn Patty Jenkin (93% trên Rotten Tomatoes) và những phản hồi ấy đã giúp lan tỏa độ nhận diện của bộ phim trong suốt 13 ngày sau đó.
Sau khi nghe ngóng được những đánh giá đầu tiên, Sony đã quyết định gỡ review embargo của Blade Runner 2049 tại UK sớm hơn 4 ngày. Điều này đồng nghĩa với việc bộ phim có thêm 4 ngày được các nhà phê bình tán dương (88% trên Rotten Tomatoes).
Một số bộ phim sau là minh chứng cho sự tương quan giữa review embargo và điểm Rotten Tomatoes của chúng, tui tham khảo từ một bài viết trên trang Mashable:
Logan (13 ngày, 93%)
Guardians of the Galaxy 2 (11 ngày, 85%)
Spiderman: Homecoming (10 ngày, 92%)
Mummy (1 ngày, 16%)
The Dark Tower (20 tiếng, 16%)
The Emoji Movie (4 tiếng, 7%)
Đương nhiên quy tắc này không áp dụng được cho mọi trường hợp. Đánh giá của Avengers: Endgame chỉ được mở ít ngày trước khi ra rạp, nhưng mục đích ở đây là để ngăn nội dung phim bị lộ ra ngoài.
Mặc dù có một số ngoại lệ đối với những bom tấn như trên, ngày review embargo vẫn là một trong những yếu tố then chốt giúp chúng ta đoán biết được chất lượng bộ phim, hoặc ít nhất là suy nghĩ của nhà sản xuất về cơ hội thành công của nó dựa trên đánh giá của các chuyên gia.
