Làm sao mà Coca Cola có thể giữ bí mật công thức pha chế nước cốt của mình một cách hợp pháp?

Trả lời: Brian Young, sinh viên Luật Khoa, Đại học Georgetown

Nó chỉ là một bí mật ảo.

Sức mạnh thật sự của “công thức bí mật” nằm ở mảng thương hiệu. Điều này tương tự như công thức bí mật dùng để pha chế nước sốt cho Big Mac của McDonald vậy. Sự bí mật này chỉ nằm trong các quảng cáo.

Bất cứ một nhóm nhà nghiên cứu hóa học, dược sĩ nào cũng có thể truy ngược ra được công thức pha chế của Coca Cola trong một thời gian rất ngắn. Nhưng điều đó chẳng giúp ích gì cho họ cả. Cứ cho là một anh Joe nào đó có thể bắt chước được công thức pha chế Coca một cách hoàn hảo, anh ấy chẳng hề có một cái lon với màu đỏ đầy tính biểu tượng, hay là thương hiệu Coca, hay là lịch sử công ty, hay là sự hoài niệm gắn liền với thứ nước uống mà Coca Cola có.

Bằng cách liên tục nhấn mạnh rằng công thức này là một bí mật (và làm những việc nhỏ nhặt ngớ ngẩn như giữ một bản viết tay của công thức trong một két sắt khóa kỹ, mà chỉ có CEO mới mở được), Coca đã tạo ra một bầu không khí bí ẩn bao quanh sản phẩm của mình và khiến người tiêu dùng nhớ đến hình ảnh của công ty nhiều hơn. Trên thực tế, bất kỳ nhà máy pha chế sản phẩm nào của Coca Cola cũng đều lưu trữ chính xác từng thứ trong công thức trên máy tính. Dù sao thì họ cần công thức để pha chế ra đồ uống mà.

Quay lại những năm 80, hoặc là đầu những năm 90, có một câu chuyện đùa là một nhân viên ở Coca Cola đã ăn cắp công thức pha chế của công ty và cố gắng bán cho Pepsi (vì họ tin rằng cuộc cạnh tranh giữa hai công ty khắc nghiệt hơn thực tế). Anh ta đã yêu cầu Pepsi trả hàng triệu đô la để có được bí mật đấy. Pepsi đã gọi cảnh sát và gã đó đã bị bắt. Và rồi bạn biết Pepsi đã làm gì với công thức đó không? Họ trả lại cho Coca. Họ không cần phải biết công thức của Coca là gì, bởi vì họ đã có nó rồi. Nhưng rõ ràng nó chẳng có ích gì trên thị trường khi bán một thứ uống có vị như Coca nhưng lại được chứa trong một lon Pepsi.

Ồ, còn nước sốt bí mật trong Big Mac? Bạn có thể biết được nó là gì bằng cách tìm kiếm trên YouTube. Bất kỳ vị đầu bếp nào khi nếm nó cũng sẽ nói chính xác cho bạn biết có gì trong đó. Có một cửa tiệm bán bánh mì kẹp gần nhà tôi và họ có một phiên bản Big Mac của riêng họ, chỉ là bánh to hơn và mắc hơn. Nhưng biết được công thức là gì không giúp bạn có được anh hề biểu tượng như McDonald và sức mạnh marketing lên đến hàng tỷ đô la.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *