Hầu hết các bạn trẻ hiện tại đều chỉ viết content dưới dạng truyện, tản văn, kỹ năng với một số chủ đề thường xuyên nhất là tình yêu, công việc, và tâm lý.
Văn phong hay được sử dụng nhất là lối văn bay bổng, nhẹ nhàng, hoặc biểu cảm cho chủ đề tình yêu. Phân tích, đánh giá cho công việc. Kể chuyện, phân tích, đưa ra giải pháp cho tâm lý.
Việc áp dụng công thức văn phong nhất định cho mỗi loại chủ đề sẽ khiến văn của ta trở nên “nhàng nhàng” và mất đi sự đột phá, sáng tạo.
Hài hước và châm biếm cho chủ đề tình yêu. Tại sao không?
Kể chuyện và nhẹ nhàng cho chủ đề công việc thì thế nào?
Bay bổng và phân tích cho chủ đề tâm lý. Có bao giờ nghĩ đến kết hợp hai thái cực trái ngược này với nhau không?
Content là một ngành rất rộng lớn và thuộc về lĩnh vực marketing. Ngoài các chủ đề thông thường, hãy tự mình thử sức thêm ở những chủ đề khác ngoài những chủ đề đã được bàn luận, kể, nói, trải nghiệm quá nhiều trong cuộc sống thường ngày.
Ngay cả viết về một cái ghế, một chiếc máy, một hiện tượng thiên nhiên, một hành vi, ta cũng phải luyện tập để content của chúng ta có cái “riêng” với tất cả các content khác cùng chủ đề. Sau đó chúng ta có thể nâng tầm lên thành content hay và sâu sắc, tạo sự đồng cảm, thích thú hoặc tò mò, kích thích tìm hiểu ở người đọc.
Bạn muốn viết 100 bài, nhưng tỷ lệ đọc đến cuối chỉ tầm 20%, hay viết 10 bài nhưng tỷ lệ đọc đến cuối là 70%? Hãy tự đưa ra lựa chọn cho mình và phát triển thành “phù thủy ngôn ngữ” nhé.
_Huyền_