Ngoài kỹ năng chuyên môn (đương nhiên cần có), các kỹ năng tiếp theo mà người chủ cửa hàng hoặc DN khởi nghiệp nhỏ phải tập trung rèn luyện, bổ sung năng lực cho mình là:
3. Kỹ năng quản lý tài chính: Đây là nhóm kỹ năng trọng yếu, không thể thiếu khi bắt đầu kinh doanh. Bạn có thể sẽ tiêu sạch tiền vốn, không biết mình lãi hay lỗ, tưởng rủng rỉnh mà đến 1 ngày té ngửa vì cạn sạch do “ăn tiêu thâm vào vốn”. Không có kỹ năng quản lý tài chính, bạn cũng không biết sản phẩm nào của mình đem lại lợi nhuận cao, còn sản phẩm nào chỉ “đốt tiền”.
Để có kỹ năng quản lý tài chính, nhất định bạn cần tham gia học 1 khoá học về Tài chính. Vân khuyên bạn nên học khoá Money Master của Mr. Linh Mạnh Nguyễn vì chất lượng đỉnh mà còn học được có thêm nhiều chiến lược tăng dòng tiền và tài sản.
4. Kỹ năng đào tạo nhân viên: Đào tạo nhân viên là công việc giúp phân biệt giữa một người giỏi nghề với một nhà lãnh đạo và quản lý. Khi bạn chọn con đường trở thành một người làm chủ, làm Boss, kỹ năng đào tạo con người, đội nhóm là kỹ năng bạn cần rèn luyện liên tục.
Cũng đừng nghĩ tuyển nhân viên là họ “phải tự biết làm”. Đừng băn khoăn “mình không có nhiều tiền, sao thuê được người giỏi”. Nhân viên giỏi là do sếp có năng lực đào tạo và huấn luyện, dẫn dắt tốt. Thay vì trăn trở “không thuê được nhân viên giỏi bán hàng, giỏi marketing”, bạn hãy dành 1 nguồn tiền, thời gian để liên tục huấn luyện, đào tạo, hướng dẫn những em nhân viên có tố chất.
Cách hiệu quả nhất để có kỹ năng này là: khi học các khoá học, hãy chọn 1 nhân viên có tố chất phù hợp để cả bạn và nhân viên cùng học và sau đó về cùng thực hành. Sau đó bạn cần luyện năng lực đào tạo của bản thân bằng việc tự mình dạy lại kiến thức đã học cho nhân viên.
5. Kỹ năng tự bán hàng – giới thiệu và truyền thông trên mạng xã hội cũng như trong mối quan hệ kết nối xã hội.
Một số anh em chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp giỏi chuyên môn, giỏi nghề. “Mình cắt uốn tóc rất đẹp, kỹ thuật spa siêu, mình pha chế cafe rất ngon, mình thích nấu ăn và nấu rất ngon được nhiều người khen tấm tắc … và vì thế mình mở cửa hàng để kinh doanh” – đây là thực tế của rất nhiều anh em làm chủ.
Tuy nhiên, khi bắt tay vào kinh doanh, bạn mới nhận ra một sự thực là: có rất nhiều đối thủ làm không giỏi, không tốt như mình, nhưng lại đông khách hơn và thành công hơn mình.
Chừng nào bạn còn nghĩ năng lực bán hàng là “năng khiếu trời cho” hoặc chỉ là kỹ xảo “dẻo miệng tán khách” thì bạn sẽ mãi không thành công.
Một trong những lý do đem lại thành công cho các ông chủ lớn, đó là họ có năng lực thuyết phục, năng lực bán hàng và kết nối quan hệ cực mạnh. Đây là một dạng năng lực cốt lõi của chủ DN và có thể rèn luyện mỗi ngày.
Để phát triển năng lực này. Đầu tiên bạn phải khiến mình thực sự tin rằng Bán hàng là năng lực tất yếu phải có. “Ngay cả Sếp FPT Hoàng Nam Tiến, sếp Thế giới Di Động Nguyễn Đức Tài hay Jack Ma – Alibaba cũng bán hàng bằng Livestream”! Không có lý gì mình lại không tự học kỹ năng bán hàng.