KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

  1. Cần có sự lắng nghe
    Lắng nghe là một trong những kỹ năng cơ bản cực kỳ quan trọng, không chỉ với riêng cá nhân nào. Với môi trường tập thể, làm việc nhóm, sự lắng nghe lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Việc không biết lắng nghe đồng nghĩa với các thành viên trong nhóm không có sự tôn trọng, xây dựng ý kiến với nhau. Lắng nghe cũng thể hiện thái độ quan tâm của các thành viên với một cá nhân/vấn đề của nhóm.
  2. Tôn trọng là nguyên tắc bắt buộc của kỹ năng làm việc nhóm
    Tôn trọng người khác chính là tôn trọng chính mình. Khi làm việc nhóm, mọi người cần có sự tôn trọng lẫn nhau. Nếu thiếu đi yếu tố này, nhóm sẽ làm việc không hiệu quả, dễ tan rã.
  3. Đặt mục tiêu chung lên đầu
    Sự khác biệt giữa làm việc độc lập và nhóm là cần phải đặt mục tiêu chung lên hàng đầu. Lúc này, mỗi người cần gạt bỏ cái tôi cá nhân, phải nghĩ tới mục tiêu chung. Bạn không thể làm việc theo cảm tính, không bàn bạc hay thống nhất với mọi người trước khi quyết định được. Nếu cứ làm theo ý mình thì đâu còn gọi là làm việc nhóm. Chưa kể, chỉ cần sai lầm nhỏ cũng có thể ảnh hưởng tới lợi ích chung.
  4. Mạnh dạn bày tỏ quan điểm
    Trong môi trường làm việc nhóm, mỗi người cần biết phát huy năng lực của mình. Mạnh dạn chia sẻ quan điểm, ý tưởng vì sự phát triển của nhóm. Đồng thời, khi bày tỏ suy nghĩ của mình, bạn cũng sẽ được người khác góp ý. Còn nếu cứ mãi im lặng trong tập thể, bạn sẽ tự biến mình thành “chiếc bóng vô hình” lúc nào không hay.
  5. Có trách nhiệm
    Khi làm việc nhóm, mỗi người sẽ có vai trò nhất định. Để có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, mỗi người nên tự ý thức được trách nhiệm của mình. Bạn nên đặt ra những nguyên tắc cho riêng mình, có trách nhiệm với công việc chung. Đừng để chỉ vì sự thiếu trách nhiệm của mình mà ảnh hưởng tới nhiều người khác.
  6. Có tinh thần phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau
    “Muốn đi nhanh, hãy đi một mình, muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Quả đúng như vậy! Quá trình làm việc nhóm sẽ thiếu hiệu quả nếu mọi người không biết cách tương tác với nhau. Nhóm đó sẽ rơi vào tình trạng rời rạc, có người quá yếu hoặc có người quá mạnh. Thêm nữa, nhóm đó cũng sẽ không có sự liên kết để cùng phát triển. Do đó, kết hợp, hỗ trợ lẫn nhau chính là một trong những cách giúp nhóm phát triển bền vững.
  7. Đẩy mạnh sự gắn kết, chia sẻ
    Hiệu quả làm việc nhóm sẽ bị ảnh hưởng nếu mỗi thành viên không ngừng tranh cãi, mâu thuẫn. Vì vậy, mọi người cần gắn kết với nhau thông qua việc giao tiếp, tham gia các hoạt động tập thể, xây dựng mối quan hệ,… Khi có sự gắn kết, đồng lòng, cả nhóm sẽ có những kết quả vượt ngoài mong đợi.
  8. Biết cách thuyết phục
    Khả năng thuyết phục rất cần thiết trong môi trường làm việc nhóm. Bởi mỗi người sẽ có những ý kiến khác nhau. Muốn người khác đồng tình với mình, bạn cần có khả năng thuyết phục, đưa ra những ý kiến hợp tình hợp lý. Sức thuyết phục ở đây bao gồm cả lời nói, hành động, thái độ.
  9. Tin tưởng lẫn nhau – không thể thiếu trong kỹ năng làm việc nhóm
    Làm việc nhóm hiệu quả hay không cũng còn phụ thuộc vào việc xây dựng lòng tin. Khi tin tưởng lẫn nhau, mỗi thành viên sẽ hết lòng vì công việc, tập thể chung. Nhờ đó, cả nhóm mới có thể vững mạnh hơn. Hãy thử tưởng tượng nếu làm việc nhóm mà ai cũng nghi ngờ lẫn nhau thì sẽ đi đến đâu? Bên cạnh đó, đừng ngại khi tham khảo hay nhận sự chia sẻ của các thành viên trong nhóm. Đó có thể là chia sẻ về suy nghĩ, ý kiến, cách trình bày, thái độ,… Sự chia sẻ cũng là yếu tố giúp mọi người gần nhau hơn, hiểu nhau hơn.

Nguồn: giatricuocsong

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *