KPI là Key Performance Indicator, dịch ra là Chỉ số hiệu suất quan trọng/trọng yếu.
KPI gồm các chỉ số nhằm mục đích đo lường và đánh giá sự thành công của một tổ chức hoặc của một hoạt động cụ thể (chẳng hạn như dự án, chương trình, sản phẩm và các sáng kiến khác).
Trong 3 chữ KPI, không có chữ Goal hay Objective. Tức là KPI không đồng nghĩa 100% với Mục tiêu.
KPI giống như chỉ số sức khoẻ của từng người: tỷ lệ hồng cầu, nhịp tim, huyết áp …
Một hoạt động, một bộ phận trong công ty, cả công ty … sau khi có bảng chỉ số hiệu suất (KPI) sẽ giao từng KPI cho người chịu trách nhiệm chính với yêu cầu: “chỉ số này, phải đạt tối thiêu như thế này!”. Việc giao này, sẽ đồng nhất KPI với Mục tiêu (Objective).
Nếu mọi KPI đều tốt, thì công ty đang tốt, dự án đang tốt … Giống như bảng chỉ số khi bạn đi khám sức khoẻ, nếu tất cả đều trong ngưỡng an toàn, bạn có thể vui vẻ sống tiếp như bình thường.
Để ra được các chỉ số hiệu suất cho công ty một cách chính xác, đòi hỏi phải biết rõ định nghĩa về “thành công” của công ty. Mỗi công ty sẽ định nghĩa khác nhau.
Ví dụ công ty giàu, không có gì ngoài tiền, 100 năm nữa cũng không bao giờ âm tiền, thì KPI tài chính không cần đến “Dòng tiền”. Nhưng với công ty khác, thiếu tí tiền là ngưng hoạt động, thì KPI tài chính cần bao gồm “Dòng tiền”.
Thiết lập KPI đòi hỏi CEO, người quản lý từng phòng ban/bộ phận chuyên môn phải nắm rõ chuyên môn để nhận định đâu là KEY.
Khi giao KPI (trở thành Mục tiêu) cần khiến cho nhân viên muốn nhận việc thay vì chối việc.
Muốn biến KPI thành Mục tiêu, cần hiểu MBO (Management by Objective: Quản trị Mục tiêu).
Ngắn gọn thế đã. KPI & Objective không phải là 1, thông thường nó là 1, nhưng chắc chắn không phải là 1. KPI là dùng để đo hiệu suất.
Vì vậy, KPI khác OKRs về bản chất.
OKRs là Quản trị Mục tiêu.
