Công ty Pháp Airseas đã hứa hẹn sẽ giúp các tàu hàng hạ giảm nhiên liệu và giảm khí thải khí độc hại trung bình 20%. Và họ đang làm điều này với Seawing – một cánh kite có diện tích 1000 mét vuông sẽ bay lên 300 mét (984 feet) trên bề mặt nước. Vì vậy, ngành cảng hàng hải toàn cầu có vẻ đang tìm lại niềm vui (và hiệu quả) của các cánh buồm.
Cánh kite lớn, có kích thước giống như tàu hàng hiện đang được phát triển, và công ty kế hoạch mở một nhà máy để sản xuất Seawing vào năm 2026. Khi được sản xuất, Airseas đã hứa hẹn rằng khởi động và hoạt động một Seawing trên một tàu hàng sẽ được tự động hóa, giúp cho các đội phục vụ dễ dàng sử dụng. Cánh kite và thiết bị khởi động nó được lắp đặt trên sàn tàu, và đội phục vụ chỉ cần nhấn một số nút và một cánh kite lớn sẽ bay lên bầu trời. Điều đó không nghĩa là các tàu hàng sẽ không sử dụng động cơ của họ tất cả, nhưng cánh kite sẽ giảm áp lực trên những động cơ đó và sẽ giảm nhu cầu nhiên liệu. Gió sẽ di chuyển tàu, giống như nó đã làm trong hàng trăm năm trước khi sự công nghiệp hóa.
Giảm khí thải 20% có thể không giống như một điều lớn, nhưng di chuyển lượng hàng hóa lớn đến và đi từ biển cao tạo ra 3% khí thải khí độc hại toàn cầu. Đó là nhiều hơn ngành hàng không, ngành này tạo ra khoảng 2% khí thải khí độc hại toàn cầu trong năm 2021, theo Hiệp hội Năng lượng Quốc tế. Hàng hải cũng là một ngành công nghiệp lớn, và một ngành cần được tập trung vào việc giảm khí thải. Khoảng 90% hàng hóa được trao đổi toàn cầu được di chuyển bằng tàu hàng, theo Hiệp hội Cảng Hàng hải Quốc tế.
Một số công ty đang đặt cược vào phiên bản cánh buồm mới này. Công ty hàng hải Nhật Bản “K” Line đã đặt hàng cho cánh kite Seawing, và Liên minh Châu Âu cũng đã đầu tư hơn 2 triệu đô la Mỹ, theo CNN.
Hãy xem video cực kỳ hấp dẫn của cánh kite lớn này trong hành động:
Cánh cầu là một trong những hình thức vận tải lãi thuộc về môi trường đã được sử dụng trên khắp thế giới. Theo nghiên cứu của Cục Quản lý Phát triển Đại lượng Năng lượng, việc sử dụng các cánh cầu lớn để vận tải hàng đã giúp giảm thiểu sự phát thải của khí thải.
Kẹp các cánh cầu lớn vào tàu vận tải cũng có thể giúp giảm thiểu phản ứng khí thải. Khi sử dụng những cánh cầu lớn, bạn không cần phải sử dụng nhiều nhiên liệu như là diesel hoặc xăng. Các cánh cầu cung cấp năng lượng có thể được tiết kiệm dễ dàng và đều đặn ít hơn so với phương pháp sử dụng nhiên liệu của các hạng mục vận tải khác.
Ngoài ra, những cặp cánh cầu lớn cũng có hệ thống thủy lực động học hiệu quả, đặc biệt là với tàu lớn hơn. Loại hệ thống này không cần phải bị ảnh hưởng bởi buồng hơi của tàu, và không có khí thải gây tổn hại đến môi trường.
Tổng cộng, sự sử dụng cánh cầu lớn để vận tải sẽ là một sự tiếp sức hữu ích cho môi trường, giúp giảm thiểu phát thải khí thải của nhiên liệu và thúc đẩy việc giảm thiểu ô nhiễm.