HUYỀN TÁNG – TẬP TỤC MAI TÁNG CỔ XƯA BÍ ẨN CỦA TRUNG QUỐC

Huyền Táng hiểu theo nghĩa là treo quan tài trên núi – Một trong những hình thức mai táng cổ xưa nhất của các dân tộc thiểu số Trung Quốc. Trong đó, chữ “huyền” có nghĩa là treo, tức là treo quan tài của người chết trên các vách núi dựng đứng.
Theo quan niệm của người xưa, các vách núi hay hang động là những nơi yên bình, thích hợp để linh hồn an nghỉ. Những ngọn núi đã được chọn để huyền táng hầu hết là dạng núi đá trơn nhẵn, xung quanh có sông suối.
Người ta tin rằng việc chôn cất người chết ở nơi cao như vậy sẽ khiến người chết được yên nghỉ mà không bị ai hay động vật nào quấy phá. Thi hài không bị phân hủy nên sẽ còn nguyên vẹn.
Hơn nữa, vị trí cao thấp của những cỗ quan tài còn đại biểu sự tôn kính dành cho những người được mai táng. Vì vậy, những bô lão, già làng có địa vị cao khi qua đời sẽ được mai táng trong những cỗ quan tài tốt nhất và ở vị trí cao nhất của vách núi. Và ngược lại, những người bình thường khi chết thì được chôn ở những vị trí thấp trên vách núi đá.
Để mai táng người chết trong những cỗ quan tài treo, người xưa làm các giá đỡ. Những giá đỡ này có nhiệm vụ để treo quan tài lên vách núi cách mặt đất khoảng 20 – 100m.
Những cỗ quan tài treo thường có nhiều hình dáng như: Dạng thuyền độc mộc, dạng hộp, dạng rương được khoét rỗng từ một thân cây nguyên khối.
Ngày nay, Huyền Quan (cỗ quan tài treo) được tìm thấy nhiều ở các tỉnh Tứ Xuyên, Quảng Tây, Hồ Nam, Phúc Kiến và Quý Châu. Trong đó nổi tiếng nhất là những quan tài treo trên vách núi của dân tộc Miêu ở gần sông Cách Đột, tỉnh Tứ Xuyên.
Vậy tại sao họ lại “chôn” người chết trên vách núi?
Theo như những già làng của bộ tộc người Miêu chia sẻ: Đặt quan tài trên vách núi là để ngăn không cho kẻ thù hoặc động vật hủy hoại quan tài; nhiệt độ trên núi thường thấp sẽ khiến cho phần xác rất khó bị phân hủy; và cuối cùng là tiết kiệm đất canh tác.
Thêm một câu hỏi được đặt ra, người dân đã đưa quan tài lên vách núi bằng cách nào?
Rất nhiều giả thiết được đưa ra, từ những giả thiết phá đá dựng đường mang quan tài lên núi, dùng thang gỗ khổng lồ có bánh xe di chuyển, cho đến kĩ thuật leo trèo “cao siêu” của người dân, nhưng vẫn chưa có sự minh chứng nào thỏa đáng. Cho đến nay, các chuyên gia chưa thể lý giải vì sao người xưa có thể di chuyển quan tài chứa thi hài người chết cùng nhiều đồ mai táng có trọng lượng lớn lên những vách núi đá như vậy.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *