Thứ năm, ngày 13/11/2025 15:41 GMT+7
Tào Nga Thứ năm, ngày 13/11/2025 15:41 GMT+7
Tuy không đứng lớp nhưng những nhân viên trường học vẫn góp phần quan trọng vào hoạt động của nhà trường, hơn 9.000 nhân viên trường học đang bày tỏ nỗi trăn trở khi thu nhập thấp, chưa được hưởng các chế độ, phụ cấp đặc thù như giáo viên.
Tâm tư nhân viên trường học vì lương thấp
Chia sẻ với PV báo Dân Việt, đại diện của hơn 9.000 nhân viên, người lao động đang công tác tại các trường học công lập trên cả nước cho biết, vô cùng tủi thân và mong muốn sắp tới được tăng lương.
“Trong khi đội ngũ giáo viên được xếp lương theo chức danh nghề nghiệp, hưởng phụ cấp ưu đãi nghề và hiện nay đang có dự thảo tăng hệ số đặc thù do Bộ GDĐT đề xuất, thì nhân viên trường học – lực lượng góp phần duy trì hoạt động, chăm sóc, quản trị và bảo đảm an toàn trong trường học vẫn chưa được hưởng bất kỳ chế độ, phụ cấp hay hệ số đặc thù nào tương xứng.
Điều này đã tạo nên sự chênh lệch rõ rệt về thu nhập giữa giáo viên và nhân viên. Theo ước tính, nếu áp dụng hệ số đặc thù mới cho giáo viên (dự kiến từ 1,15 đến 1,25), mức chênh lệch thu nhập giữa giáo viên và nhân viên có thể lên tới 3 – 6 triệu đồng/tháng, trong khi khối lượng công việc của nhân viên ngày càng tăng, đa nhiệm, đòi hỏi trách nhiệm cao và chịu nhiều áp lực”, đại diện nhóm cho biết.

Hơn 9.000 nhân viên, người lao động đang làm việc tại các vị trí trong trường học như kế toán, văn thư, thủ quỹ, thư viện, thiết bị, y tế học đường, công nghệ thông tin, bảo vệ, phục vụ và các chức danh nghề nghiệp dùng chung khác.
Trong số này, có khoảng 400 người cho biết nhận mức lương dưới 5 triệu đồng/tháng và 4.000 người có mức lương từ 7-9 triệu đồng/tháng. Số còn lại dao động 5-7 triệu đồng/tháng.
Trao đổi thêm với phóng viên, nhiều nhân viên trường học bày tỏ sự trăn trở trước mức thu nhập hiện nay. Họ đều cho biết, công việc tuy không đứng lớp nhưng vẫn góp phần quan trọng vào hoạt động của nhà trường – từ việc giữ gìn vệ sinh, chăm lo cơ sở vật chất, quản lý thiết bị, đến công tác hành chính, kế toán. Tuy nhiên, chế độ đãi ngộ cho nhóm lao động này còn khá thấp, trong khi áp lực công việc và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.
Cô Trần Thị Dung, sinh năm 1973, hiện là nhân viên phục vụ tại Trường THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông, Hà Nội, cho biết đã có 30 năm công tác nhưng mức lương hiện nay chỉ 8,48 triệu đồng/tháng. Cô trải lòng: “Với mức lương này, ở nơi có chi phí sinh hoạt cao như Hà Nội, để sống được và lo cho gia đình là rất chật vật”.
Tương tự, cô Nguyễn Thị Thúy, sinh năm 1980, là nhân viên thiết bị tại Trường THPT Lê Lợi, Hà Nội, đã gắn bó 11 năm công tác nhưng mức lương hiện chỉ 7,6 triệu đồng/tháng.
Ở vùng núi cao – xã Nâm Nung, tỉnh Lâm Đồng, cô Nguyễn Thị Thu Oanh, kế toán Trường Mầm non Hoa Ban, cũng mang nỗi trăn trở tương tự. Cô cho biết: “Mức lương hiện nay là 9,53 triệu đồng/tháng, song trường tôi nằm ở xã vùng dân tộc miền núi cao, điều kiện đi lại khó khăn. Chúng tôi vẫn cố gắng làm tốt công việc, mong nhận được sự quan tâm hơn để có mức lương tương xứng”.

Nhân viên trường học mong được quan tâm
Đại diện nhóm nhân viên trường học tại Hà Nội cho biết: “Trong tổng số khoảng 9.000 nhân viên trường học trên cả nước mong muốn được tăng lương, có hơn 1.000 người đang công tác tại các trường học ở Hà Nội. Chúng tôi tha thiết kiến nghị Hội đồng nhân dân và UBND thành phố Hà Nội quan tâm xem xét, đề xuất điều chỉnh, bổ sung chính sách thu nhập tăng thêm cho toàn bộ viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập, không phân biệt chức danh, nhằm đảm bảo sự công bằng, đúng với tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW”.
Vị đại diện này cũng bày tỏ mong muốn mở rộng đối tượng áp dụng chính sách hệ số đặc thù và phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp thâm niên đối với các vị trí công tác lâu năm, đặc biệt là những nhóm công việc có khối lượng lớn, áp lực cao, trách nhiệm pháp lý và rủi ro nghề nghiệp rõ rệt.
“Việc hiện nay đề xuất chỉ áp dụng tăng hệ số đặc thù cho giáo viên mà chưa áp dụng cho nhân viên đã và đang tạo ra khoảng cách thu nhập ngày càng lớn, đồng thời khiến động lực và niềm tin của hàng chục nghìn lao động trong ngành giáo dục Thủ đô bị ảnh hưởng”, vị đại diện nói thêm.
Theo nhóm giáo viên, việc bổ sung phụ cấp ưu đãi nghề, thâm niên nghề và hệ số đặc thù tối thiểu cho nhân viên trường học sẽ góp phần giảm bất bình đẳng trong thu nhập, đồng thời tạo nên môi trường giáo dục công bằng, nhân văn cho toàn ngành.