Hỏi: Nếu tôi mở một tiệm bánh donut tên là McDonuts, McDonald's có đến yêu cầu …

Nếu tôi mở một tiệm bánh donut tên là McDonuts, McDonald’s có đến yêu cầu tôi đổi tên không? Liệu tôi có bị kiện không nhỉ?

Nếu tôi mở một tiệm bánh donut tên là McDonuts, McDonald’s có đến yêu cầu tôi đổi tên không? Liệu tôi có bị kiện không nhỉ?
Trả lời bởi: John Ferguson.
—————
Nếu có người gửi cho bạn lệnh ngừng và chấm dứt hoạt động, thì có vẻ như McDonald đã kiện bạn rồi.
Nhưng…
McDonald đã từng thua một vụ kiện gần giống vậy. Một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh tên Supermac, với hàng trăm nhà hàng ở Ireland từng có một cuộc chiến pháp lý dài hơi với McDonald.
McDonald ban đầu đã dành chiến thắng trong việc sử dụng thuật ngữ “Big Mac”, nhưng các cáo buộc lẫn nhau giữa hai bên cuối cùng dẫn đến Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu. Trong một mất mát đáng xấu hổ cho McDonald, tòa đã phán quyết rằng, McDonald không được đăng ký nhãn hiệu đối với tiền tố “Mc”, phán quyết này đã bảo vệ các doanh nghiệp khác khỏi các vụ kiện chỉ vì sử dụng tiền tố “Mc”. Dẫu vậy, tòa vẫn xác nhuận quyền bảo hộ đối với những tên sản phẩm cụ thể như McNuggets.
Đội ngũ pháp lý của Supermac đưa ra lập luận rằng “Mc” không phải một nhãn hiệu độc lập và chỉ được coi như một nhãn hiệu khi sử dụng “Mc” là tiền tố cho một số sản phẩm nhất định. Do đó, McDonald không và không thể sở hữu độc quyền “Mc”, chỉ có McNuggets,… Điều này đặc biệt quan trọng ở Anh và Ireland, nơi tiền tố Mc rất phổ biến và hàng ngàn doanh nghiệp gia đình mang tiền tố “Mc” trong tên của họ. Trong khi phán quyết này chỉ áp dụng ở châu Âu, nó luôn có thể được trích dẫn tại tòa án nhiều nơi khác.
Vì vậy, nếu họ đã gửi cho bạn lệnh ngừng và chấm dứt hoạt động (họ đã làm vậy rất nhiều), thì khả năng cao là họ đã kiện bạn. Túi của họ rất dày, và họ cũng không ngại ngần sử dụng những hành động pháp lý đâu.
Nếu bạn chọn chống lại họ, thì lời bào chữa của bạn sẽ phơi bày mục đích của bạn. Họ của bạn có “Mc” không? Nếu không, tại sao bạn lại chọn cái tên đó? Và hãy thành thật nhé, liệu bạn có đang lợi dụng sự nhầm lẫn trong nhận diện thương hiệu của McDonald? Bạn có hy vọng khách hàng của bạn nghe thấy tên cửa hàng của bạn và vô thức đánh đồng nó với McDonald? Đó là lập luận về “sự nhầm lẫn tương đồng”, McDonald đã thắng một vài vụ kiện nhờ lập luận đó. Và thật sự mà nói thì, bạn cũng không thể trách họ được.
Trừ khi vì một lý do cá nhân nào đấy, bạn rất rất muốn có cái tên đó. Không thì chả đáng đâu, án phí cao lắm.
—————
Link Quora: https://qr.ae/pNsIJg

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *