Thứ năm, ngày 12/06/2025 08:01 GMT+7
Học sinh, giáo viên mong “điều chỉnh” đáp án đề thi môn Văn vào lớp 10 năm 2025 của Hà Nội
Tào Nga Thứ năm, ngày 12/06/2025 08:01 GMT+7
Đáp án đề thi môn Văn vào lớp 10 năm 2025 của Hà Nội có một chi tiết khiến học sinh mong Sở GDĐT chỉ đạo giáo viên trong quá trình chấm điểm có thể linh hoạt.
Đáp án đề thi môn Văn vào lớp 10 năm 2025 của Hà Nội
Sở GDĐT vừa tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2025 với 2 ngày thi được đánh giá thành công cả về khâu tổ chức cũng như chất lượng đề thi. Năm nay, Hà Nội quyết định thi 3 môn là Toán, Văn, Ngoại ngữ và các đề thi được nhiều học sinh, giáo viên khen ngợi. Đặc biệt nhất là đề thi môn Văn với tính nhân văn, gần gũi với học sinh.
Ngày 11/6, Sở GDĐT công bố đáp án đề thi môn Văn vào lớp 10 năm 2025 của Hà Nội. Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Dân Việt, một số học sinh và giáo viên bày tỏ băn khoăn về đáp án và mong giáo viên trong quá trình chấm thi có thể linh hoạt giúp thí sinh không bị thiệt thòi.

Cụ thể, em Hoàng Lan Anh, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Theo em thấy rõ ràng đề hỏi về vấn đề tích cực nhưng đáp án lại thành tiêu cực. Nếu chấm theo đáp án như vậy em thấy chưa thỏa đáng với yêu cầu của đề bài. Em mong rằng, sẽ có sự điều chỉnh về đáp án. Nếu không thì cần linh hoạt khi chấm thi để học sinh không bị trừ điểm oan. Bởi vì mục tiêu của chương trình mới là khơi gợi tính sáng tạo, không rập khuôn máy móc, loại bỏ văn mẫu, lối mòn. Đáp án cần có tính mở, tạo cơ hội để học sinh phát huy năng lực mà vẫn đáp ứng yêu cầu cần đạt”.
Tiến sĩ Phùng Diệu Linh, giảng viên dạy Văn ở Hà Nội cũng đưa ra phân tích: “Tôi rất lăn tăn về đáp án phần Nghị luận Xã hội trong đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn của Hà Nội. Đề thi rõ ràng là: Làm thế nào để tìm thấy niềm vui tuổi học trò? Câu lệnh này tập trung vào phần giải pháp cho việc tìm niềm vui tuổi học trò.
Với yêu cầu này, học sinh sẽ cần: Nêu được vấn đề nghị luận cộng và quan điểm; Giải thích làm rõ vấn đề (phần biểu hiện đưa vào đây vì cùng mục đích làm rõ); Bàn về giải pháp (đề xuất, chứng minh tính khả thi, thuyết phục).
Tuy nhiên, trong đáp đáp án tại sao lại có nguyên nhân, thực trạng? Nguyên nhân của việc tìm niềm vui tuổi học trò là gì? Và thực trạng vấn đề đó sẽ là gì? Có phải cứ thực trạng tồi tệ nào mới cần phát triển một việc nào đó không? Ví dụ phát triển văn hoá đọc thì vì rất hữu ích (giá trị) nên mới phát huy. Còn nếu là thực trạng thì cần nêu rõ vấn đề “ít đọc sách” ở câu lệnh đề bài.
Nếu thực sự muốn học sinh viết về thực trạng hay nguyên nhân thì đề cần đưa rõ vấn đề đánh mất niềm vui ở tuổi học trò. Vậy nên, tôi hy vọng đây chỉ là chút nhầm lẫn không may khi làm và duyệt đáp án. Lúc chấm thi hội đồng nên chỉnh sửa lại để tránh máy móc và cũng không vênh giữa đề và đáp án.
Nội dung hợp lý hơn theo tôi là: Làm rõ vấn đề nghị luận; Bàn về giá trị của niềm vui học trò; Trọng tâm của bài bàn về giải pháp, có từ 2-3 giải pháp và mỗi giải pháp đều cần chứng minh tính thuyết phục, khả thi bằng lý lẽ và bằng chứng”.
TS Lê Thị Thùy Vinh, giảng viên khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 nêu ý kiến: “Đáp án đề thi môn Ngữ văn 10 về cơ bản khá rõ ràng, xác định rõ câu hỏi hỏi ở từng phần, từ đó giam khao có định hướng đánh giá đúng năng lực đọc hiểu và viết của học sinh.
Trong câu Nghị luận Xã hội, vấn đề nghị luận là làm thế nào luôn tìm thấy niềm vui tuổi học trò? Như vậy trọng tâm của câu hỏi tập trung vào xác định các giải pháp để tìm thấy niềm vui tuổi học trò. Tất nhiên để đi đến giải pháp thí sinh cũng cần thực hiện các thao tác như giải thích “niềm vui tuổi học trò”, đưa ra các biểu hiện của niềm vui tuổi học trò.
Từ “thực trạng” trong đáp án theo tôi chưa hoàn toàn xác đáng nên thay bằng xác định các biểu hiện cụ thể của niềm vui tuổi học trò. Ngoài ra nếu thí sinh đưa ra những trường hợp có những người không tìm thấy niềm vui tuổi học trò (nếu có) thì phần này cần viết ngắn gọn vì đây không phải trọng tâm của câu hỏi.
Dẫu vậy, đáp án cũng nhấn mạnh “có thể triển khai các ý chính theo hướng…” có nghĩa là dành sự chủ động và linh hoạt cho giám khảo đánh giá”.
Sau khi kết thúc kỳ thi, Sở GDĐT Hà Nội đã tổ chức các khâu chấm thi trắc nghiệm và tự luận. Dự kiến, đơn vị sẽ công bố điểm thi và điểm chuẩn cùng lúc trong khoảng thời gian từ ngày 4-6/7 tới.