Hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh ấp ủ trong đầu bạn bằng 3 bước hiệu quả

“Nếu bạn không thể giải thích điều gì đó cho một đứa trẻ 6 tuổi, chính bạn cũng chẳng hiểu điều đó” – Albert Einstein.

Một ý tưởng kinh doanh mới cũng vậy, nếu bạn không thể chỉ ra điểm mạnh của sản phẩm để thuyết phục khách hàng thì chính bạn cũng chưa hiểu được hết về nó. Vậy làm sao chuyển từ một ý tưởng mơ hồ sang một sản phẩm thực tế, dễ hiểu, dễ đón nhận? Tất cả đều phụ thuộc vào bước quan trọng đầu tiên: lập kế hoạch kinh doanh.

Trong bài này, mình muốn giới thiệu tới các bạn cuốn sách “Lập kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu” là một cuốn sách được gợi ý nhiều nhất dành cho những bạn sinh viên hay những người chuẩn bị bước chân vào giới kinh doanh này. Alex Genadinik bằng những kinh nghiệm cố vấn khởi nghiệp cho vô số công ty thành công, ông đã chắt lọc và viết ra một cuốn sách với nội dung rõ ràng, cụ thể, không lý thuyết suông. Sách của ông đi từ cơ bản đến chuyên sâu, ở từng phần còn có ví dụ cụ thể giúp người đọc dễ hình dung, từ đó tự tay viết ra kế hoạch cho ý tưởng trong đầu mình.

Theo như mình tổng kết, mở đầu cho việc tạo dựng một kế hoạch kinh doanh hiệu quả, bạn cần xác định rõ được giá trị cốt lõi của mình, điều đó sẽ được thực hiện nhanh chóng thông qua kế hoạch kinh doanh 3 câu: Sản phẩm, Marketing và Tài chính. Bước tiếp theo là hãy mở rộng nó thành một-trang-giấy, bạn hãy tự trả lời thêm một số câu hỏi như sau:

  • Sản phẩm: Sản phẩm/ Dịch vụ đó là gì?; Nó mang lại lợi ích gì và cho ai?; Bạn có thể cung cấp nó với giá rẻ và đảm bảo chất lượng không?
  • Marketing: Bạn sẽ marketing qua những kênh nào?; Kênh nào là kênh chú trọng?
  • Tài chính: Bạn sẽ kiếm tiền qua đâu?; Lợi nhuận mong muốn?; Vốn đầu tư ban đầu và Chi phí?
  • Khách hàng: Thị trường mục tiêu của bạn là gì?; Quy mô thị trường mục tiêu ntn?
  • Đối thủ cạnh tranh
  • Kỳ vọng và mong muốn

Việc cuối cùng trong lập kế hoạch kinh doanh là biến nó thành bản kế hoạch hoàn chỉnh và đầy đủ. Bạn hãy viết tất cả những ý trên thành những đoạn văn ngắn, chia nhỏ những mục cần thiết, đảm bảo thông tin chính xác và hữu ích.

Sau khi đã có kế hoạch thì việc thực hiện hóa nó lại càng là bước khó khăn hơn. Trong những phần cuối của cuốn sách này tác giả sẽ đưa ra ví dụ và quá trình tư duy kế hoạch kinh doanh, chỉ ra những sai lầm mắc phải khi lập kế hoạch kinh doanh và lựa chọn thị trường ngách,.. Với những bạn đang bắt tay vào thực hiện hóa ý tưởng thì đây chắc chắn là cuốn sách vô cùng hữu ích và hiệu quả, nó sẽ giúp con đường khởi nghiệp của bạn bớt chông gai hơn rất nhiều đấy.

Chúc các bạn thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *