HELSINKI BỊ NÉM BOM VÀ PHẢN ỨNG CỦA PHẦN LAN

Trước năm 1944, thủ đô Helsinki của Phần Lan đã bị Liên Xô ném bom 47 lần, nhưng những trận bom này có quy mô nhỏ và thưa thớt. Không có máy bay đánh đêm, người Phần Lan đã xây dựng hệ thống phòng không đáng gờm quanh thành phố, biến Helsinki thành thủ đô được bảo vệ nghiêm ngặt nhất ở châu Âu, với mật độ pháo phòng không cao nhất trên mỗi km vuông.

Năm 1944, khi cuộc Chiến tranh tiếp diễn đã xảy ra được 3 năm, nhà lãnh đạo Liên Xô, Stalin, muốn đánh bại dứt điểm những người Phần Lan rắc rối này. Được Mỹ và Anh bật đèn xanh, Stalin phát động các cuộc không kích lớn vào thủ đô Helsinki của Phần Lan với ý định đưa họ vào bàn đàm phán. Nhưng, mọi thứ không hoàn toàn theo kế hoạch.

Trong lần Không kích đầu tiên vào đêm ngày 6 tháng 2 năm 1944, 730 máy bay ném bom của Liên Xô đã tấn công thành phố trong khoảng thời gian mười giờ. Bất ngờ trước quy mô của cuộc không kích, nhiều người đã không đến nơi trú ẩn và khoảng 100 người đã thiệt mạng. Tuy nhiên, hỏa lực phòng không đã buộc nhiều nhiều máy bay ném bom bay theo hướng khác so với dự tính. Vì vậy, trong số 7.000 quả bom được thả, chỉ có 350 quả rơi trong thành phố. 

Sau trận đó, Phần Lan yêu cầu và nhận được sự hỗ trợ của 12 máy bay đánh đêm của Đức. Ngoài ra, họ bố trí đèn rọi và các đám cháy lớn trên các hòn đảo bên ngoài Helsinki để mô phỏng mặt bằng thành phố nhằm dụ máy bay thả bom xuống vùng nông thôn không có dân cư hoặc thả xuống biển.

Mười ngày sau cuộc đột kích đầu tiên, Liên Xô đã trở lại với gần 400 máy bay ném bom trong đêm 16-17 tháng Hai. Lần này,sự chuẩn bị của người Phần Lan đã được đền đáp. Trong số 4.300 quả bom được thả xuống, chỉ có 100 quả rơi bên trong thành phố làm 25 người thiệt mạng.

Sau mười ngày yên tĩnh, Liên Xô lại tấn công Helsinki với lực lượng 900 máy bay ném bom (nhiều hơn so với số máy bay người Đức từng tung vào London trong thời Blitz), cuộc tấn công diễn ra vào đêm 26-27/2, kéo dài 11 giờ. Một lần nữa người Phần Lan đã đánh bật họ ra khỏi thành phố. Chưa đến 300 trong số 5.200 quả bom rơi xuống thành phố, khiến 21 người thiệt mạng.

Sau 3 đợt tấn công, các chỉ huy chiến dịch của Liên Xô nhận thức được hậu quả của sự thất bại, nên đã gửi báo cáo lạc quan hơn nhiều cho cấp trên của họ.

Đến lúc đó, người Phần Lan thấy cần hành động chống lại các căn cứ không quân của Liên Xô nơi xuất phát các cuộc tấn công Helsinki.

Đêm 29 tháng 2 năm 1944, bốn máy bay ném bom Dornier Do 17 của Phần Lan đã phát hiện một đội hình máy bay Liên Xô bay về phía đông trên Vịnh Phần Lan, trên đường về căn cứ. Bốn chiếc Dornier đã thận trọng bay đến gần và tìm cách nhập bọn. 

Khi về đến đất nhà, máy bay Liên Xô bật đèn điều hướng, máy bay Phần Lan cũng làm theo. Cuối cùng, căn cứ không quân Liên Xô đã nằm trong tầm ngắm, sáng rực lên để nhận máy bay ném bom trở về. Bốn máy bay ném bom Phần Lan bị tụt lại phía sau. Từng chiếc một, máy bay ném bom Liên Xô hạ cánh. Các nhân viên Liên Xô dưới đất đang chờ đợi bốn máy bay cuối cùng hạ cánh, thì họ kinh ngạc khi thấy cửa khoang bom của những chiếc Dornier mở ra, 80 quả bom rơi trên những máy bay ném bom đang xếp từng hàng và các nhà để máy bay được chiếu sang rõ mồn một. Vào thời điểm lính Xô Viết sững sờ chạy đến các vị trí pháo phòng không của họ, thì máy bay Phần Lan đã bay mất từ lâu.

Vào ngày 9 tháng 3, khoảng hai mươi máy bay ném bom từ cả bốn phi đội máy bay ném bom Phần Lan đã tìm kiếm các đội hình của Liên Xô trở về nhà trên Vịnh Phần Lan. Cuối cùng, họ đón được những đợt máy bay ném bom của Liên Xô trở về từ vụ đánh bom Tallinn, thủ đô Estonia. Ba nhóm máy bay ném bom Phần Lan đã nhập vào đội hình của kẻ thù theo cách tương tự như cuộc tấn công đầu tiên, trong khi nhóm thứ tư chỉ đơn giản là bay theo từ xa. Các máy bay ném bom của Liên Xô đã dẫn tất cả chúng đến ba sân bay khác nhau.

Một lần nữa các sân bay của Liên Xô đã bị bất ngờ. Trong một số trường hợp, người Phần Lan tụt lại phía sau và chờ đợi cho đến khi tất cả các máy bay ném bom của Liên Xô đã hạ cánh trước khi thả bom xuống các sân bay đông đúc, sáng sủa. Trong một biến thể của chiến thuật đó, các máy bay ném bom khác của Phần Lan đã thả bom trong khi máy bay ném bom của Liên Xô đang cố gắng hạ cánh. Do máy bay hai bên đều ở trên bầu trời đêm, các pháo đội phòng không của Liên Xô không thể phân biệt bạn bè với kẻ thù.

Cuộc đột kích thứ hai này là một thành công lớn. Mọi máy bay ném bom Phần Lan trở về an toàn sau khi gây thiệt hại nghiêm trọng cho địch.

Các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân của Liên Xô tiếp tục đến tháng Năm. Người Phần Lan thay đổi chiến thuật. Họ sử dụng các thông tin tình báo khá đáng tin cậy để xác định mục tiêu và cho máy bay đến ném bom. Vào đêm 18 tháng 5 năm 1944, người Phần Lan đã phát động cuộc tấn công lớn nhất của họ khi có tổng cộng 42 máy bay ném bom tấn công các sân bay của Liên Xô tại Mergino, 100 dặm về phía đông của Leningrad. Trong tất cả các cuộc không kích sân bay, người Phần Lan không mất một máy bay ném bom nào.

Không rõ liệu sự trả đũa của Phần Lan có phải là lý do duy nhất khiến các cuộc tấn công lớn vào Helsinki kết thúc hay không. Có lẽ các nhà lãnh đạo Liên Xô tin rằng thành phố đã trở nên hoang tàn dựa trên báo cáo phóng đại từ các phi công của họ và do đó không cần thiết ném bom thêm nữa. Điều được biết là, sau vài cuộc tấn công đầu tiên của Phần Lan vào các sân bay, Liên Xô đã rút máy bay ném bom chiến lược tầm xa của họ khỏi sân bay, bên ngoài phạm vi của máy bay ném bom hai động cơ Phần Lan.

Sau này, khi Tướng Liên Xô Andrei Zhdanov đến Helsinki để giám sát việc thi hành thỏa thuận ngừng bắn (ký ngày 4 tháng 9 năm 1944), ông đã rất kinh ngạc khi thấy thành phố thiệt hại rất ít. Stalin đã rất tức giận khi nghe điều này và lý do duy nhất khiến Đại tướng Không quân Alexander Golovanov còn tại vị là vì ông vẫn cần thiết trong cuộc chiến chống lại Đức. Tuy nhiên, ông đã bị giáng chức sau chiến tranh.

Nguồn: World War 2 History: Finland Responds to Massive Soviet Air Raids Against Helsinki, David Hunt

Pháo phòng không 40mm tại khu vực Taivaskallio, Helsinki. Tháng 11/1942
Trường Đại học Helsinki bị trúng bom

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *