Thứ năm, ngày 17/07/2025 20:06 GMT+7
Gia Khiêm Thứ năm, ngày 17/07/2025 20:06 GMT+7
Người dân sinh sống tại chung cư trong vành đai 1 của Hà Nội băn khoăn, nếu cấm xe máy xăng thì khi chuyển sang xe máy điện họ sẽ sạc pin ở đâu trong khi không ít chung cư, khu nhà trọ ở khu vực này chưa có trạm sạc xe máy điện, đặc biệt về PCCC…
Hà Nội cấm xe máy xăng vào bên trong đường vành đai 1: Dân chung cư lo chỗ sạc ở đâu, PCCC ra sao?
Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm về việc Hà Nội sẽ nghiên cứu cấm xe máy xăng vào đường vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, theo yêu cầu được nêu tại chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trước sự việc này, nhiều người dân sinh sống tại khu vực trong đường vành đai 1, đặc biệt là cư dân ở các khu chung cư bày tỏ băn khoăn rằng, nếu cấm xe máy xăng khi chuyển sang xe máy điện họ sẽ sạc pin ở đâu? Sắp tới, chung cư cần được bố trí trạm sạc cụ thể ra sao để đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu về an toàn cháy nổ cũng là vấn đề lớn.

Theo khảo sát của PV Dân Việt, nằm bên trong vòng đường Vành đai 1 Hà Nội, chung cư Vinhomes Metropolis (Liễu Giai) hiện có khu vực riêng đặt trụ sạc xe máy điện và ô tô điện ở hầm để xe, loại dành cho xe của VinFast.
Theo cư dân, khu vực sạc ô tô điện thường xuyên kín chỗ nhưng nhiều xe sau khi sạc đầy rồi vẫn tiếp tục đỗ tại chỗ. Còn khu vực sạc xe máy điện, chủ yếu là xe của các tài xế xe ôm công nghệ từ ngoài vào.

Chia sẻ với PV Dân Việt, anh Nam, tài xế xe công nghệ chia sẻ, anh làm công việc chính là lái xe ô tô cho một chủ doanh nghiệp. Mỗi ngày hai buổi sáng, chiều anh đưa đón giám đốc đến công ty và về. Ngoài thời gian đó anh tranh thủ chạy xe công nghệ kiếm thêm thu nhập.
“Tại đây có điểm sạc ô tô, xe máy luôn nên cũng khá thuận lợi cho công việc của tôi. Do hạ tầng bên ngoài chưa đáp ứng không có chỗ sạc và xa nhà, tôi phải mang xe đi sạc ở trung tâm thương mại. Tuy nhiên, điều tôi hơi lo ngại đó là thời gian tới khi cấm xe xăng vào đường vành đai 1 nhiều người đi xe điện sẽ sạc ở đâu? Liệu có bị xáo trộn cuộc sống, công việc không? Đặc biệt, công tác PCCC sẽ ra sao? Có đảm bảo không khi thời gian qua không ít vụ cháy nguy hiểm liên quan đến chập cháy điện”, anh Nam băn khoăn.

Tại chung cư Liễu Giai Tower, cũng nằm phía trong đường Vành đai 1, khu vực để xe máy điện, xe đạp điện được tách biệt hoàn toàn với khu vực xe xăng. Tại đây có lắp hệ thống phòng cháy chữa cháy, cửa chống cháy để đảm bảo an toàn.
Căn phòng được theo dõi sát sao qua camera, khi xe đã sạc đầy pin vào ban đêm, nhân viên bảo vệ sẽ rút phích cắm giúp cư dân để đảm bảo an toàn, đề phòng hỏa hoạn. Khu vực này có sức chứa khoảng 40-50 xe máy điện, xe đạp điện nhưng chỉ có chưa đến 20 ổ cắm để sạc pin và hiện không có khu vực sạc cho ô tô điện.
“Nếu thời gian tới phát sinh xe điện nhiều tôi sợ quá tải, nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt tại chung cư mini, nhà dân…”, người dân băn khoăn.

Anh Lê Văn Hoàng, cư dân chung cư trên đường Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội cho biết, ủng hộ việc cấm xe máy chạy xăng, bởi giúp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, cải thiện không khí trong khu vực nội đô…

Anh Hoàng chia sẻ, gia đình đang tính đổi phương tiện từ xe máy xăng sang xe máy điện. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư mới dành khu vực nhỏ dưới tầng hầm làm trạm sạc tạm cho cư dân. Sắp tới, nếu cấm xe máy xăng việc sử dụng xe điện tại chung cư anh cho rằng sẽ gây quá tải.
Đại diện ban quản lý một chung cư trên đường Đê La Thành cho hay, hiện chưa có quy định nào bắt buộc bố trí trạm sạc xe điện tại chung cư.
“Khi đầu tư dự án, chủ đầu tư tính toán công năng, công suất tiêu thụ để thiết kế hệ thống điện tại tầng hầm đủ tải. Trước lộ trình cấm xe máy xăng, chúng tôi đang rà soát lại toàn bộ hệ thống điện tại tầng hầm, kiểm tra trạm biến áp tòa nhà để lên phương án bổ sung trạm sạc trong thời gian tới, đặc biệt công tác PCCC”, đại diện ban quản lý chung cư này nói đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng có hướng dẫn để bố trí các trạm sạc theo quy định, đảm bảo an toàn, phục vụ nhu cầu của người dân.
“Lo ngại của người dân về PCCC là đúng”
Trao đổi với PV Dân Việt, PGS.TS. Bùi Thị An, nguyên Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng cho rằng, quyết định cấm xe máy tại Hà Nội là phù hợp với xu thế phát triển bền vững của đất nước nói chung và Thủ đô nói riêng.

Theo bà An, nhiều năm qua Hà Nội thường xuyên nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới, đặc biệt là bụi mịn. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng mà còn gây tổn hại tới hình ảnh của một Thủ đô đang hướng đến mục tiêu xanh – văn minh – hiện đại. Chính vì vậy, việc giảm phát thải từ các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy, là một trong những mục tiêu cấp thiết.
“Theo tôi, để làm được việc này có hiệu quả, trước hết phải đảm bảo cho người dân xưa nay đang đi xe máy xăng không bị ảnh hưởng, không bị xáo trộn nhiều trong cuộc sống, công việc. Thành phố phải khảo sát, đánh giá người sân sống trong khu vực vành đai 1 đang đi xe nào, đi làm ngoài vùng thì phải làm thế nào? Đặc biệt, công tác PCCC tại các khu chung cư, chung cư mini… khi nguồn cung về điện sạc lớn”, bà An cho hay.

Đại tá, PGS.TS Ngô Văn Xiêm, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy ủng hộ việc cấm xe máy chạy xăng, bởi giúp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, cải thiện không khí trong khu vực nội đô… Ở nước ta một bộ phận người dân còn nặng nề, các nước phát triển sử dụng xe điện phổ biến, đặc biệt ở Trung Quốc…
Tuy nhiên, theo đại tá Xiêm “việc lo ngại của người dân là đúng”. Trước đó, tháng 9/2023, vụ cháy chung cư mini ở ngõ 29/70, phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (cũ), Hà Nội khiến 56 người thiệt mạng khiến nhiều người không khỏi xót xa. Nguyên nhân vụ cháy chung cư mini được cho là do cháy xe điện.
Gần đây nhất, vụ cháy tại chung cư Độc Lập, phường Phú Thọ Hòa, TP.HCM, khiến 8 người tử vong, được xác định là do chập đường dây điện tự đấu nối để cấp điện cho các thiết bị tại tầng trệt của căn hộ. Đường dây điện tự đấu nối này đã bị chập, gây cháy lan sang căn hộ bên cạnh.

Đại tá Xiêm cho hay, theo thống kê của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), có tới 70% số vụ cháy xuất phát từ sự cố liên quan đến hệ thống và thiết bị điện không an toàn. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm chập điện do quá tải, sử dụng thiết bị điện không đúng cách, hoặc dây dẫn điện đã cũ và không đảm bảo an toàn…
“Để an toàn việc đầu tiên, tại khu vực để xe, bắt buộc có giải pháp ngăn cháy và thiết kế ngăn cách khu vực để xe với cầu thang bộ. Nơi sạc xe điện phải bố trí riêng, đảm bảo khoảng cách với các xe xung quanh. Đặc biệt, xe điện không được sạc pin qua đêm. Song song đó, chủ các căn hộ, chung cư phải bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện. Với các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, chung cư mini… phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy”, đại tá Xiêm khuyên.
Đại tá Xiêm đưa ra phân tích, thực tế xe xăng nguy hiểm, nguy cơ cháy nổ cao hơn xe điện rất nhiều. Người dân cần cảnh giác khi không dùng phải ngắt hệ thống điện trên xe. Nhiều người khi đi về không tắt máy, sạc pin không may chuột cắn nguy hiểm. Tránh để xe gần khu vực đun nấu… Chính vì vậy người dân cũng cần nâng cao ý thức hơn vì mục tiêu chung thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh…
Dự kiến hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện, phát triển hệ thống trạm sạc
Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh (xe điện) và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn. Văn bản đưa ra một số chính sách về hỗ trợ tài chính và ưu đãi; biện pháp hạn chế và điều tiết phương tiện gây ô nhiễm; chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch.
Cụ thể, người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên có thể được hỗ trợ 3 triệu đồng. Mức hỗ trợ 4 triệu đồng áp dụng với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030.
Thành phố dự kiến miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030. Các đơn vị dịch vụ công ích, đơn vị vận tải hành khách (trừ xe buýt) và vận tải hàng hóa, doanh nghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ dự kiến được hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất 3-5%/năm, hạn mức 100% giá trị hợp đồng, thời gian vay tối đa 5 năm.
Ngoài ra, đảm bảo thực hiện mục tiêu trên, Hà Nội yêu cầu phải có tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại công trình hiện hữu có trụ sạc trước cuối năm 2026; Tối thiểu 30% chỗ đỗ tại dự án mới phải có trụ sạc.
Các dự án đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng sẽ được ngân sách hỗ trợ 70% lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu đối. Dự án bến xe, bãi đỗ có từ 30% chỗ đỗ gắn trụ sạc được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng; 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu.
Hà Nội cũng sẽ ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích lắp trạm nạp hydrogen, nhiên liệu sạch.
Đáng chú ý, Hà Nội khuyến khích mạnh mẽ các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch qua hình thức PPP. Các nhà đầu tư này sẽ được ưu tiên giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí quy hoạch đến hết năm 2033.
Thành phố cũng cam kết đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, kỹ thuật để kết nối hiệu quả với các dự án trạm năng lượng sạch. Song song với các chính sách nêu trên, Sở Xây dựng cũng sẽ tiến hành bổ sung các quy trình, thủ tục cụ thể để các đối tượng được hưởng ưu đãi, hỗ trợ, tránh tình trạng chính sách ban hành ra nhưng không được thực hiện hiệu quả trong thực tế.