Gucci Fall 2022 Ready-to-wear mở màn với nhiều sự dõi theo của không chỉ giới chuyên môn thời trang và nhiều người mộ điệu, những người nổi tiếng. Gucci luôn giữ vững được “phong độ” của mình trong những năm gần đây luôn nằm ở vị trí các luxury fashion brand phổ biến nhất. Sự thành công về độ phủ rộng thương hiệu và việc tiếp cận sâu với người tiêu dùng – giờ đã trải dài từ tầng lớp trung lưu và cả thượng lưu là lí do mà Gucci tăng trưởng đều đặn theo các thông báo doanh thu của tập đoàn Kering.
Thế nên chẳng có lí do gì mà cả những ông chủ của Gucci hay cả creative director Alessandro Michele phải “rủi ro” trong thiết kế khi Gucci đang thâm nhập rất tốt. Song song, xu hướng của giai đoạn 2021-2022 là mang những giá trị của may mặc cao cấp với những thiết kế mang tính biểu tượng, những trào lưu – những định hình, những phong cách cũ trở lại đường đua. Thời trang luôn là một vòng lặp. Dư âm của kỉ niệm 100 năm thành lập Gucci với thông điệp “Tôn vinh văn hóa, tôn vinh di sản Gucci” có lẽ vẫn còn văng vẳng đâu đây. Chẳng thế mà, lần quay trở lại quê hương của thương hiệu: Alessandro Michele vẫn tiếp tục trình làng những kiểu đồ “an toàn” và không quên kèm theo cái màu sắc, cái logo Gucci đi theo.
Gucci dưới thời Michele vẫn vậy, vẫn một cái gì đó mềm mại – lả lướt, màu sắc và linh hoạt trong giới tính. Không chỉ Gucci mà đa phần các thương hiệu thời trang nổi tiếng hiện tại đang đưa lại những silhouette sắc nhọn của những chiếc cổ đến từ blazer, vest, shirt và suits, tuxedo các thứ. Những chiếc váy midi, những chiếc quần tây bằng đa chất liệu (từ cotton đến leather/da..) xuất hiện nhiều trên sàn diễn. Nhưng thứ mà chúng ta quan tâm nhất đó chính là: Sự công bố hợp tác Gucci (1 thương hiệu đến từ Florence, Italy) và adidas (1 thương hiệu đến từ Đức ).
Logo cỏ ba lá của adidas và dòng chữ Gucci bo ở phía dưới xuất hiện, tạo ra nhiều sự thú vị với nhiều người đam mê thời trang (Nói đúng ra là người thích đồ hiệu). Sự tương đồng giữa hai thương hiệu này còn ở phần Gucci thường được hay biết tới với các đường kẻ sọc màu xanh lá – đỏ đặc trưng còn adidas là 3 sọc màu trắng cho nên việc đồ Gucci xuất hiện những đường stripes kéo dài từ cổ đến cánh tay hay ở quần như track pants âu cũng là chuyện bình thường. Màu xanh lá và xanh dương ưa chuộng của adidas cũng là màu yêu thích của Gucci.
Sau Prada thì lần hợp tác với Gucci đợt này có lẽ là bước đi lớn tiếp theo của thương hiệu footwear Châu Âu trong cuộc chiến cạnh tranh song phương với Nike. Nói tới adidas thì phải nhắc tới những sản phẩm giầy chứ nhỉ. Xuất hiện trong collection chúng ta có thể những hình dáng đặc trưng đến từ adidas gazelle. Từ cách phối thêm thắt các pattern họa tiết theo kiểu Gucci cho đến việc upper là sneaker nhưng sole là đế của một đôi boots hoặc high heel (?). Nói chung chỉ là xen lẫn logo của hai thương hiệu và làm chất liệu sang hơn, khác biệt hơn. Hệt như cách đã làm việc với Prada.
Tiếng nói của adidas trong thời trang – cụ thể là Gucci lần này không quá nhiều. Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta thấy một thương hiệu nghiêng footwear mà hợp tác với các thương hiệu thời trang. Cho nên những kiểu logo 3 sọc + Gucci xuất hiện cũng không làm mình quá ngạc nhiên, cách bố trí logo collab cũng không có gì quá mới lạ. Mình đã thấy kiểu cách bài trí như vậy trong những bản collab với Gosha Rubchinskiy, với Alexander Wang hay 1 nhánh riêng của adidas hợp tác cùng Yohji Yamamoto là Y3 hay cả gần đây là Prada.
Sự hài hòa rất ít mà nó nghiêng về phần trội của Gucci nhiều hơn. Bản thân mình khái niệm “Collaboration” là sự hòa hợp giữa hai thương hiệu, giữa cái tôi thiết kế – điểm mạnh chất liệu và khi nhìn vào, người ta biết đó là “Hợp tác” chứ không chỉ đơn thuần là nghiêng về 1 phía. Nó tương tự với cái kiểu Gucci x The North Face trước đó. Nếu nói về Prada, thì Prada tận dụng được sự “Tối giản” và “Sang trọng” của mình trong thiết kế iconic của adidas (Jacket, track pants) ở các sản phẩm thời trang nghiêng về phần Lifestyle. Prada còn đưa tới chất liệu nylon đặc trưng của thương hiệu để khiến người ta nhìn vào Prada x adidas đều tồn tại giá trị của hai thương hiệu (Ngay cả Prada cũng có 1 nhánh là Prada Sport nữa). Cũng kiểu áo đó, kiểu quần đó nhưng nhìn nó khác bọt hẳn. Còn ở đây, mình chỉ thấy một Gucci nuốt chửng adidas.
Cũng có người hỏi rằng:
“Nếu phải mua Gucci x adidas thì sao tôi không một bộ blazer + track suits/pants cũng 3 sọc của adidas với ~$200 thay vì bỏ $1000”.
Đó là giá trị của thương hiệu và sự xuất hiện của các logo đứng cạnh nhau. Âu đó cũng là một chiến lược phổ rộng nhận diện và đưa các phương án thay thế khéo léo cho các dòng sản xuất chính của mình. Nếu người nổi tiếng mặc Gucci x adidas rõ ràng cũng kéo theo một lượng lớn những người theo dõi muốn mặc như vậy. Nhưng họ không thể đáp ứng được với số tiền quá lớn, thì adidas chắc chắn sẽ nhảy vào cung cấp các dòng rẻ hơn với màu sắc tương tự. Collab chỉ là 1 thứ branding và định hướng thị trường mà thôi.
Nguồn: Facebook: Trí Minh Lê.

