#Google #strategySundar Pichai đã làm gì (khác những người đồng nghiệp) để …

Sundar Pichai đã làm gì (khác những người đồng nghiệp) để được thăng chức từ vị trí quản lý dự án lên Giám đốc điều hành (CEO) của Google?

#Google #strategy
Sundar Pichai đã làm gì (khác những người đồng nghiệp) để được thăng chức từ vị trí quản lý dự án lên Giám đốc điều hành (CEO) của Google?
Trả lời: Jeff Nelson, người phát minh ra Chromebook, từng làm ở Google
Tôi không hiểu phần chi tiết của câu hỏi có nhắc đến Marissa Mayer. Mayer rời Google và chuyển qua làm cho Yahoo. Chuyện đó xảy ra trước khi Pichai được thăng chức lên Phó giám đốc câp cao (Senior Vice President – SVP). Tôi nghĩ là không có liên quan gì ở đây cả.
Ngoài ra cũng có một bài viết trên tờ Fortune và chứa ít nhất vài chi tiết sai:
“Trong một loạt các buổi nói chuyện căng thẳng với lãnh đạo cấp cao về việc một bản cập nhật mới cho Internet Explorer sẽ được tung ra vào tháng 10 2006, Pichai tranh luận rằng Microsoft có thể sẽ đe dọa lấy đi một nguồn thu lớn của Google, theo hai nhân sự cấp cao kể lại. “Đó là tình huống ngày tận thế”, một nhân sự cấp cao nói. Nhanh chóng sau đó, lãnh đạo của Google đã bật đèn xanh cho việc triển khai phát triển trình duyệt Chrome”.
Tôi nghĩ đoạn trích trên là từ những buổi đàm tiếu của người Trung Quốc, bởi vì nó có chứa nhiều điểm sai. Chrome đã được duyệt để phát triển từ ngày 15 tháng 4, 2006, do đó nếu những buổi nói chuyện này đã xảy ra, nó phải là vào tháng 4, 2006.
Chuyện xảy ra vào tháng 10na8m 2006 không phải là việc một người quản lý dự án đóng vai người hùng và nói rằng một Ngày tận thế của Google sắp ập đến. Thật sự thì Ngày tận thế đó đã đến vào ngày 18 tháng 10, bởi vì ngày hôm đó Microsoft, trong một nước đi không báo trước, đã thay đổi thanh tìm kiếm mặc định trên Internet Explorer từ Google sang Bing. Suốt nhiều năm qua thanh tìm kiếm mặc định đó là Google và theo các tính toán, nó đem lại 65% lượt truy cập cho Google. Mất đi lượng truy cập đó là thảm họa cho công ty và ai cũng biết điều đó. Thậm chí đã có những lời bàn tán xem liệu điều này có làm Google phá sản hay không, bởi vì chúng tôi không để đột nhiên mất 65% lượng doanh thu được. Thị trường chứng khoán sẽ nghiền nát cổ phiếu của chúng tôi mất.
Microsoft còn chẳng thèm hỏi ý kiến khách hàng. Họ cứ thế mà tự động đổi thanh tìm kiếm qua Bing cho bất cứ ai cài đặt IE7.
Để bạn dễ hình dung, nếu bạn cho rằng Google đang có 400 triệu khách hàng vào ngày 17 tháng 10. Thì đột nhiên bây giờ 300 triệu khách hàng đó đã đi qua Bing thay vì Google.
Google lập tức rơi vào tình trạng báo động và quyết tâm giải quyết viễn cảnh Ngày tận thế này bằng một chiến lược hai gọng kiềm. Gọng kiềm thứ nhất đó là dùng một tính năng trong IE để tạo ra cửa sổ pop-up vốn được chèn sẵn vào trong trang web, và với các người dùng sử dụng Bing để tìm kiếm, chúng tôi đơn giản hỏi họ là họ có muốn quay lại thanh tìm kiếm mặc định là Google hay không. Sau đó chúng tôi thực hiện các thay đổi phù hợp để kéo người dùng về lại Google. Giải pháp tình thế đó đã làm giảm áp lực vấn đề, bởi vì cái pop-up đó đã giúp kéo lại một lượng lớn khách hàng. Có thể nói 200 triệu trong số 300 triệu khách hàng đã quay lại với Google và chọn Google làm thanh công cụ tìm kiếm mặc định.
Nhưng mà chúng tôi vẫn không thể chấp nhận mất 100 triệu khách hàng trong một đêm. Chiến lược thứ hai là cố gắng kéo nhóm khách hàng đó. Đó là lý do các sản phẩm như Google Toolbar cũng như Google Desktop và Google Updater được dùng đến. Google Toolbar và Desktop đều cung cấp một thanh tìm kiếm mà luôn trỏ về Google, do đó bất kỳ người dùng nào cài đặt Google Toolber cũng đều sẽ bị kéo về lại Google. Ngoài ra nó cũng có thể kiểm tra cài đặt registry trong máy của người dùng để hỏi họ có muốn đổi thanh tìm kiếm mặc định hay không. Google Updater cũng quan trọng không kém vì theo định kì, Updater sẽ kiểm tra xem có phần mềm nào mà Google có thể cài trên máy của ngời dùng không. Do đó nếu một Ngày tận thế khác lại xuất hiện, như là Microsoft tung ra một bản nâng cấp mới trong đó chặn hoàn toàn thanh tìm kiếm của Google trên IE, thì Google có thể phản ứng với hàng loạt phần mềm của riêng mình.
Trước cái sự kiện Ngày tận thế đó, Google Toolbar và các sản phẩm khác không quan trọng lắm trong việc kiếm tiền cho Google, bởi vì phần lớn các trình duyệt web lúc đó vẫn đều đang dùng Google làm thanh tìm kiếm mặc định. Sau sự biến Ngày tận thế, đột nhiên chúng trở nên thiết yếu hơn và Google cố gắng cài chúng trên càng nhiều máy tính càng tốt.
Và đó là lúc SUndar Pichai xuất hiện trong câu chuyện, bởi vì chính anh ta đã chịu trách nhiệm cho việc phát triển Google Toolbar cũng như kí các biên bản OEM để các phần mềm của Google được cài sẵn trên càng nhiều máy tính của người dùng càng tốt, do đó anh ta chính là Johnnie Appleseed trong lĩnh vực thương thuyết, kí kết hợp đồng với các nhà sản xuất máy tính. Đó là lý do khi bạn mua máy tính từ một công ty máy tính như HP chẳng hạn, bạn sẽ có sẵn Google Toolbar, Google Desktop và Google Updater cài sẵn trên máy của mình. Máy đó cũng sẽ có Google là thanh tìm kiếm mặc định, hoặc sẽ hỏi bạn đổi qua nó làm mặc định nếu bạn mở trình duyệt lên lần đầu.
Pichai đã rất thành công trong mảng thương thuyết và giúp các sản phẩm của Google xuất hiện trên hàng trăm triệu máy tính. Các thương vụ đó trị giá hàng tỷ đô la cho Google và giúp kéo một lượng khổng lồ khách hàng trở về với công ty, những khách hàng tiềm năng có thể đã bị mất về tay Bing.
Do đó có thể nói Ngày tận thế đến và Sundar Pichai đã cứu cả công ty. Tôi tin rằng điều này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Pichai thăng tiến trong công ty.
Link: https://qr.ae/pN2pGv

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *