Google Doodle Phở trị giá bao nhiêu?

Nhân tiện hôm nay 12/12 báo chí và cộng đồng mạng rần rần về việc thèm phở mình cũng muốn góp phần vài chia sẻ cho vui.

Hồi trước, khi mình chưa làm quảng cáo và chưa làm truyền thông cho Google, mỗi khi thấy báo chí đăng tin hàng loạt kiểu “Hôm nay Google Doodle tôn vin abcxyz của Việt Nam” là mình lại nghĩ việc này có thực sự quan trọng đến vậy không mà tại sao cứ mỗi là có doodle mới là truyền thông phủ khắp? Liệu Google có phải dùng chiêu này để “làm thân” với Việt Nam hay không? Báo chí đăng nhiều thì có lợi cho Google hay có lợi cho Việt Nam?

Rồi đến khi mình làm quảng cáo, bắt đầu có thói quen “quy ra thóc” để đánh giá ảnh hưởng của các chiến dịch truyền thông, mình cũng áp dụng vô trường hợp của doodle và thật sự khi “quy ra thóc” mình mới thấy rằng giá trị của doodle đem lại thật sự rất lớn. Các bạn đọc phần tính toán cụ thể của mình ở phía dưới sẽ hiểu được.

Sau nữa, khi mình làm truyền thông cho Google, mình lại có cơ hội nhìn thấy các khía cạnh khác. Đó là đội ngũ những con người làm truyền thông, tiếp thị là người Việt Nam ở Google luôn tạo ra và tận dụng càng nhiều càng tốt các cơ hội để tôn vinh và quảng bá cho các giá trị văn hóa đặc sắc đến với công chúng Việt Nam và quốc tế. Đơn cử như doodle Bánh Mì năm 2020, có hơn 10 quốc gia lựa chọn đăng tải doodle Bánh Mì lên trang chủ và doodle Phở năm 2021 này, các Googler Việt Nam đã vận động được hơn 20 quốc gia tham gia. Mình nghĩ rằng trong bảng mô tả công việc của các bạn Google Việt Nam hoàn toàn không có các hạng mục này. Chỉ bằng sự tự hào và tình yêu thương với đất nước, với các giá trị văn hóa của quê hương mới là động lực chính để các bạn ấy cố gắng hết sức mình.

Nói cho nhiều, vậy doodle Phở 12/12 năm nay trị giá bao nhiêu? Theo mình thì sẽ có 3 thành phần chính.

Thứ nhất, nếu tính ra giá trị truyền thông thì bảng dưới đây sẽ cho các bạn thấy con số là hơn 12,8 triệu USD. Cụ thể của phép tính như sau:

– Region: là các khu vực tham gia đăng doodle Phở lên trang chủ.

– Population: là tổng dân số của các khu vực này.

– Internet Penetration: là tỷ lệ dân số sử dụng internet.

– Google Search Share: là thị phần của Google Search (có dẫn nguồn, link bảng tính ở comment nha).

– Avg. Search Per Day: đây là giả định của mình, ước tính mỗi người trong 24h ra vô trang chủ Google 3 lần

– Total Impressions: là tổng số lần doodle xuất hiện (=C*D*E*F).

– CPM: mình tham khảo giá CPM của YouTube ở các khu vực này (có dẫn nguồn, link bảng tính ở comment). Mình nghĩ nếu có thương mại hóa thì giá CPM trên trang chủ của Google sẽ cao hơn, nhưng chúng ta cứ tạm tính bằng cũng được.

– Privilege Index: là hệ số độc quyền, đây cũng là giả định của mình vì doodle xuất hiện trên trang chủ của Google là hoàn toàn độc quyền, không chia sẻ với bất cứ banner nào khác và cũng không thể mua được bằng tiền hay rất nhiều tiền.

– Ad Value: giá trị quảng cáo (=G*H/1000*I) (chia 1000 vì CPM là đơn giá trên 1000 impressions).

Thứ hai, giá trị PR, social media của các kênh báo chí, của các YouTube Creators, celebrities (H’Hen Niê, Kim Duyên), KOLs… đồng hành cùng chương trình. 

Thứ ba, quan trọng nhất là tất cả mọi người tham gia vào dự án này đều hoàn toàn phi lợi nhuận, xuất phát chung từ niềm tự hào và mong muốn làm một điều gì đó cho đất nước. Cô Á Hậu Kim Duyên còn tranh thủ mời bạn bè là ứng viên Hoa hậu Hoàn vũ từ các quốc gia khác thưởng thức món phở khi đang ở cuộc thi tại Israel.

Vậy cuối cùng, thông điệp của tút này là gì? Xin thưa: Chiến dịch trị giá hàng chục triệu đô này đang diễn ra với tổng ngân sách gần như là 0 đồng; là chúng ta đang có trong tay một vũ khí cực kỳ hiệu quả và tiết kiệm để quảng bá văn hóa, thúc đẩy du lịch (trong trạng thái bình thường) và hỗ trợ thúc đẩy phục hồi kinh tế (trong giai đoạn hiện nay) không chỉ trong phạm vi trong nước mà cả trên trường quốc tế. Và nhiều năm nay, vũ khí này lại chỉ xuất phát từ tấm lòng của những người con Việt Nam đang làm việc tại Google chứ chưa có được sự chủ động khai phá từ chính sách, chủ trương. 

Nên chăng?

-Nguyễn Khoa Hồng Thành-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *