Thứ tư, ngày 14/05/2025 12:00 GMT+7
Giao hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT: Bước tiến phù hợp hay lo lắng tiêu cực?
Tào Nga Thứ tư, ngày 14/05/2025 12:00 GMT+7
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục giao hiệu trưởng cấp bằng THPT nhằm thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền, tuân thủ nguyên tắc “nơi nào đào tạo, nơi đó cấp bằng”. Nhiều giáo viên đồng tình nhưng cũng có băn khoăn.
Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục vừa được Bộ GDĐT công bố, một trong những thay đổi đáng chú ý là thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT được giao cho hiệu trưởng nhà trường, thay vì giám đốc Sở GDĐT như hiện nay.
Điều này nhằm thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền, tuân thủ nguyên tắc “nơi nào đào tạo, nơi đó cấp bằng”.
Dự thảo cũng quy định học sinh hoàn thành chương trình THCS thì được hiệu trưởng nhà trường xác nhận học bạ hoàn thành chương trình THCS.
Bộ GDĐT cho rằng sự điều chỉnh này nhằm phù hợp với chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và phù hợp với mục tiêu phổ cập giáo dục, xu thế quốc tế hiện nay. Nhiều quốc gia phát triển không cấp bằng tốt nghiệp THCS nữa mà sử dụng xác nhận của hiệu trưởng về kết quả học tập ở lớp dưới để xét học ở bậc học cao hơn hoặc phân luồng.
Thông tin này nhận được nhiều quan tâm từ giáo viên, các nhà trường và dư luận.

Trao đổi với PV báo Dân Việt, thầy Nguyễn Minh Phi, hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội nêu quan điểm: “Bộ GDĐT giao hiệu trưởng trường THPT, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục THPT cấp bằng tốt nghiệp là làm đúng quan điểm hiện đại: nơi nào đào tạo nơi đó cấp bằng cách làm này nhiều quốc gia đã làm.
Việc trao quyền cho hiệu trưởng các trường THPT xác nhận, cấp bằng nhằm phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm giữa cơ quan quản lý và cơ sở thực thi. Như vậy điều này phù hợp với việc quản trị hiện đại, tinh gọn bộ máy, xóa bỏ khâu trung gian hành chính không cần thiết nhằm giảm việc mất thời gian của người học”.
Thầy Phan Thế Hoài, giáo viên Trường THPT Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM cũng đồng tình và cho rằng: “Chuyện này lẽ ra phải làm từ lâu rồi. Giám đốc Sở GDĐT từng địa phương phân cấp, phân quyền cho hiệu trưởng để cơ quan quản lý giáo dục giảm tải công việc.
Hơn nữa, nếu hiệu trưởng đưa danh sách lên Sở và Giám đốc Sở ký thì sẽ phải qua nhiều công đoạn, mất thời gian. Thời công nghệ, việc quản lý hồ sơ điện tử học sinh rất dễ dàng nên hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp cho học sinh THPT là rất đúng đắn”.
Thầy Nguyễn Hữu Quyết, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, quận Thanh Xuân, Hà Nội ý kiến: “Tôi đồng tình với đề xuất giao thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT cho hiệu trưởng nhà trường. Đây là bước tiến phù hợp với xu hướng tăng cường tự chủ và trách nhiệm trong quản lý giáo dục. Hiệu trưởng là người trực tiếp quản lý quá trình giảng dạy, kiểm tra, đánh giá nên việc trao quyền cấp bằng giúp nâng cao trách nhiệm và tính minh bạch trong công nhận kết quả học tập.
Đồng thời, đề xuất này góp phần giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn cho học sinh và phụ huynh. Tôi tin rằng với cơ chế giám sát phù hợp, việc phân quyền này sẽ góp phần xây dựng một nền giáo dục hiệu quả và nhân văn hơn”.
Vẫn còn băn khoăn khi giao hiệu trưởng cấp bằng THPT
Mặc dù đồng tình với chủ trương mới nhưng cô Hồ Thị Xuân Thu, giáo viên Trường TH, THCS, THPT Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội cũng bày tỏ băn khoăn.
Theo cô Thu, hiệu trưởng các trường hiện nên tập trung vào quản lý tốt chuyên môn và tài chính để nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo chế độ cho giáo viên. Hiệu trưởng còn phải tham gia dạy để nắm bắt thực tế mới chỉ đạo chuyên môn tốt.
Thứ hai, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp thì phôi bằng sẽ quản lý thế nào? Có xảy ra tiêu cực khi cấp bằng hay không (ví dụ như mua bán bằng, làm sai lệch điểm số để cấp bằng tốt nghiệp)? Mối quan hệ giữa học sinh – phụ huynh cấp THPT với giáo viên – Ban giám hiệu hoàn toàn khác với mối quan hệ của sinh viên với lãnh đạo trường đại học, dễ xảy ra tiêu cực.
Thứ ba, việc quản lý hồ sơ sau cấp bằng sẽ ra sao vì vẫn có tình trạng học sinh làm mất bằng, đến xin cấp lại thì xử lý thế nào?
Thứ tư, các trường không có đủ các bộ phận chức năng để quản lý và cấp bằng tốt nghiệp. Nếu tuyển người thì phải là biên chế vì nếu là nhân viên hợp đồng thì sẽ bất ổn.
“Trường không đủ năng lực và an toàn để cấp bằng tốt nghiệp THPT cho học sinh. Ví dụ trường có 1 nhân viên văn phòng, làm rất nhiều việc, là nhân viên hợp đồng, không thể đủ khả năng kiêm thêm việc lưu trữ hồ sơ, phôi bằng, các thủ tục cấp bằng tốt nghiệp được. An toàn cháy nổ ở trường có đảm bảo không? Thất lạc sẽ làm thế nào?
Rất nhiều vấn đề cần phải cân nhắc, suy tính trước khi Bộ GDĐT đưa vào áp dụng”, cô Thu nói.