Đôi kính mà chúng ta đang đeo đã không còn mang nhiệm vụ là bảo vệ mắt bạn khỏi bụi và nước mưa, hay ánh nắng mặt trời – vì khi đã đeo trên người, trên khuôn mặt, nó đã là một phần của thời trang, của những gì bạn thể hiện khi đi ra ngoài. “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” – thì giống như cửa sổ vậy, nếu nó được treo thêm rèm, tô thêm viền thì sẽ đẹp hơn rất nhiều. Nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, các hãng thời trang đã sản xuất thêm cho mình một sản phẩm mang tên là kính/glasses- sun glasses xuất hiện trên các runway. Nhưng nó chỉ nằm ở mức là một phụ kiện xuất hiện trong bộ sưu tập chứ ít nhiều tạo điểm nhấn riêng biệt, còn các hãng chuyên về kính nổi tiếng như Warby Parker, Rayban – họ tập trung vào việc mà họ giỏi nhất, làm kính (Cận, Viễn, Mát..) và yếu tố thời trang thường không mang tính đột phá nhiều khi đó đã gắn liền với giá trị của thương hiệu. Vậy – hãng nào vừa tập trung làm kính vừa thể hiện tầm nhìn kính là 1 phần của thời trang hiện tại?
Đó chính là tầm nhìn và tuyên bố của Gentle Monster. Hankook Kim, Founder của Gentle Monster, đã từng suy nghĩ mình sẽ tạo ra 1 brand giống như Rayban hoặc Warby ở thị trường Hàn Quốc. Nhưng lúc đó, Jae W Oh – người đầu tư cho Kim – đã nói “ Kính mắt thường theo 1 tiêu chuẩn nhất định và ngành này được kiểm soát khá cao trong khi đeo lên mặt, nó trông như một hình thức nghệ thuật với ánh mắt của con người. Và chưa ai khai thác mảng này ở Hàn cả”.
Tiếp theo, đời sống con người càng nâng cao. Người ta mua kính bây giờ không chỉ vì bị cận, bị có vấn đề gì với mắt – mà chỉ đơn giản là họ muốn đẹp. Việc mua bán và tiếp cận thị trường cũng dễ dàng hơn thông qua sự bùng nổ của Internet và mạng xã hội để tiếp cận được với cả toàn thế giới. Do đó nó thay đổi cách người ta sử dụng và tiêu dùng cho các sản phẩm thời trang và phụ kiện đi kèm.
Và Kim thấy rằng – hầu hết các hãng kính xịn ở phía trên, được thiết kế cho người Âu, Mỹ với bản mặt to, mũi cao và mắt sâu. Nhưng nó lại không hợp với người Châu Á với khuôn mặt nhỏ, mũi cũng thấp hơn và người ta có xu hướng yêu thích những chiếc kính to, quá khổ để cân bằng khuôn mặt và làm cho đầu có cảm giác nhỏ hơn. Thị trường Châu Á đang khát khao điều đó và đã sẵn sàng cho 1 thương hiệu nào đáp ứng được thị hiếu của họ.
Gentle Monster ra đời với tầm nhìn của Kim rằng – một thương hiệu về kính cho những khách hàng trải nghiệm tốt (Bao gồm cả vật lí và online). Bằng chứng là các cửa hàng của GM luôn được đánh giá cao về thiết kế cũng như customer experimental. Tuy nhiên, sự thành công, nổi tiếng và được nhiều người biết tới lại thông qua chiến lược marketing của GM.
Người Châu Á (Đặc biệt là Hàn Quốc) vốn dĩ bị ảnh hưởng bởi các ngôi sao khá là nhiều, không cần phải đến thời điểm này. Trước đó – những bộ phim drama Hàn với các ngôi sao từ nữ tới nam đã ảnh hưởng không hề nhỏ tới xu hướng mặc đồ (Và cả đeo kính) của người xem (Hàn nè, Việt nam cũng ác). Việc này mình đã đề cập trong văn hóa Hallyu của Hàn Quốc.
Cái hay của Gentle Monster là gắn liền với văn hóa Kpop nói riêng hay làn sóng Hallyu nói chung. Chúng ta thường nghĩ G-dragon là người tung quả bom Gentle Monster nhưng thực ra đó là 1 thành viên cũng của nhà YG. Đó chính là Psy với hit MV đầu tiên đạt được tỉ view của Youtube Gangnam style đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Người ta bắt chước điệu nhảy, bắt chước cách ăn mặc và dĩ nhiên có cả quả kính Gentle Monster trên đó nữa. Ngay sau đó, cùng với các chiến lược tiếp cận người dùng của mình – Gentle phủ rộng khắp nước Hàn bằng cách cho các ngôi sao phim truyền hình, show thực tế và cả Kpop sử dụng GM.
Quả bom “Gangnamstyle” cũng kích luôn quả mìn nổ chậm mang tên “Gentle Monster”. Năm 2014 – chỉ với điểm xuất phát khá khiêm tốn – GM đã thu về cho mình 40.000.000 dollar – thông qua bán buôn và cả bán lẻ, tập trung tại thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc. Năm sau đó, con số đó nhân lên gần 4 lần ($160m) với độ phủ rộng ra thế giới. Các cửa hàng của GM xuất hiện trên khắp thế giới (Hàn Quốc, Bắc Kinh, Hong Koong, NewYork, Shanghai, LA..). Bên cạnh bán trực tiếp – GM khá khôn khéo khi đẩy qua các đối tác bán buôn, bán sỉ để tăng thêm kênh phân phối cho mình (Tỷ lệ 7/3).
Vẫn trung thành với việc sử dụng các Influencers và cùng với bùng nổ của các ban nhạc Kpop toàn cầu (tiêu biểu chắc là BTS Nam và Black Pink Nữ) – nhưng giờ đây GM khôn khéo hơn với tiềm lực tài chính mạnh hơn để thực hiện các bản collaboration với chính ngôi sao đó (Vừa đây chúng ta có Gentle Monster x Jennie). Việc hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng khác cũng là một cách để GM đánh bật được tên tuổi cũng như thoát ra khỏi thị trường Châu Á và phát triển như 1 thương hiệu toàn cầu. Từ các người nổi tiếng đang tác động sâu tới thị trường như Kendall, Gigi Hadid đến các fashion designer như Alexander Wang, Fendi, Places+Faces… đã chứng minh tham vọng của Kim.
Vision của GM vẫn như ngày đầu : Mắt kính là một công cụ để tiếp cận nghệ thuật. Nên các cửa hàng và hình ảnh collection của GM thường mang tính nghệ thuật và thấu thị khá nhiều. Các nguyên nhân mình kể trên là 1 lí do vì sao mà GM lại đại trà và được nhiều người sử dụng đến vậy.
Trí Minh Lê
