Meta đang phát hành một loạt các công cụ và các khám phá mới, cung cấp cho người dùng hàng ngày một trong những cái nhìn rõ ràng nhất về cách các hệ thống AI khác nhau phục vụ và đề xuất các thứ trên Facebook và Instagram. Người dùng có thể đọc qua 22 thẻ hệ thống khác nhau cung cấp thêm sự rõ ràng về các loại hệ thống AI được sử dụng trong các phần khác nhau của các ứng dụng và các loại dữ liệu người dùng mà chúng cần phải hoạt động. Các thẻ hệ thống rộng lớn này cung cấp cho công chúng một trong những cái nhìn tốt nhất đến thời điểm này về cách các mô hình của Meta hoạt động và đến sau nhiều năm phản đối từ các nhà nghiên cứu và những người đại diện đã phản đối cam kết của công ty về sự minh bạch.
Nobody’s Really Watching Reels
Các thẻ hệ thống được tiết lộ thứ năm và được chia sẻ với Gizmodo cung cấp các chi tiết định lượng về cách các hệ thống AI phục vụ nội dung thông qua một loạt các dịch vụ của Meta, từ Feed và Marketplace của Facebook đến Stories và Explore của Instagram và hơn mười hai giữa chúng. Mỗi trong những thẻ này được tạo thành bởi bốn phần cung cấp một tổng quan về hệ thống AI được sử dụng, một tóm tắt về cách hệ thống AI hoạt động, một phần về các điều khiển có thể tùy chỉnh có sẵn cho người dùng và một phần khác cung cấp thêm chi tiết về hệ thống AI được sử dụng cuối cùng để cung cấp nội dung.
Mỗi trong các thẻ đánh giá cung cấp các ví dụ về các loại “tín hiệu” mà chúng phụ thuộc vào. Các tín hiệu ở đây có thể tham chiếu đến các mảnh thông tin Meta học được về người dùng khi họ tương tác với các ứng dụng như thích, bình luận hoặc chia sẻ lại nội dung. Nó cũng có thể tham chiếu đến các tín hiệu Meta đoán trước dựa trên cách người dùng đã tương tác với một ứng dụng trước đó. Mỗi hệ thống xếp hạng đo lường các tín hiệu này và sau đó tạo ra một “điểm liên quan” cho mỗi bài đăng và đặt bài đăng theo thứ tự của điểm đó.
Mặc dù một số chi tiết cụ thể được đề cập trong một số thẻ hệ thống có vẻ lặp lại với nhau, nhưng cũng có nhiều sự khác biệt đáng kể, thường là những sự khác biệt nhẹ nhàng mà cung cấp cho người dùng một cái nhìn rõ ràng hơn về lý do tại sao trải nghiệm trên một số phần của một ứng dụng có thể cảm thấy khác nhau so với những gì ở các phần khác. Thẻ hệ thống Feed của Instagram, ví dụ, chú thích rằng tín hiệu “xác suất bạn có thể dành ít thời gian xem một bài đăng và không tương tác với nó” là một trong nhiều chỉ số được sử dụng để xác định cách nội dung được phục vụ cho người dùng.
Xu hướng trong lập trình AI luôn đặt ra những khuôn khổ cụ thể cho cách hệ thống xếp hạng AI đó hoạt động, nhưng người ta không bao giờ biết được các xếp hạng AI vừa diễn ra hoặc diễn ra sau đây sẽ xuất phát từ đâu.
Mới đây, Facebook và Instagram đang cung cấp cho cộng đồng một cái nhìn sâu hơn vào xếp hạng AI của họ. Bằng cách sử sụng các phần mềm mà Facebook và Instagram cho phép người dùng giám sát thứ hạng của mình trên timeline của họ. Điều này cung cấp cho người dùng một cơ hội để đánh giá sự ổn định của hệ thống xếp hạng AI của họ. Người dùng cũng có thể thấy những điểm nhấn nổi bật trong các bài đăng, những thành tựu đặc biệt của họ trên các trang Timeline của họ như sự quan tâm của cộng đồng, số like, comment và share.
Ngoài ra, Facebook và Instagram cũng cho phép người dùng thấy những gì thứ hạng AI của họ đang ảnh hưởng đến các nội dung, từ bài viết đến thông tin chi tiết của người dùng. Nhờ điều này, người dùng có thể điều chỉnh giống như một thanh toán tuỳ chỉnh cho hệ thống xếp hạng AI của họ, làm cho nội dung họ tốt hơn phù hợp với cộng đồng họ.
Theo kết luận, Facebook và Instagram cho phép người dùng thấy trong hộp đen của hệ thống xếp hạng AI của họ, và cung cấp cho họ cơ hội để điều chỉnh nội dung cá nhân của họ sao cho phù hợp với hệ thống xếp hạng AI. Việc cung cấp một cách rõ ràng về cách hệ thống xếp hạng AI của họ hoạt động sẽ cho phép người dùng cải thiện cơ hội của họ để thành công trên các mạng xã hội.