Thứ sáu, ngày 30/05/2025 19:22 GMT+7
Doanh nghiệp lữ hành Hàn Quốc nói gì về du lịch Quy Nhơn tại Hội nghị phát triển du lịch Duyên hải – miền Trung?
Huy Hoàng Thứ sáu, ngày 30/05/2025 19:22 GMT+7
Nhiều tham luận tại Hội nghị phát triển du lịch Duyên hải – miền Trung chỉ ra xu hướng du lịch toàn cầu là sử dụng du lịch thông mình, đồng thời xu thế tất yếu của phát triển du lịch đó là liên kết, hợp tác giữa các địa phương, các vùng.
Du lịch Quy Nhơn: Xu hướng du lịch toàn cầu sử dụng công nghệ thông minh
Chiều 30/5, tại Hội nghị “Liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên”, ông Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định cho biết: “Bình Định trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện đối với nhiều du khách trong và ngoài nước, được nhiều tạp chí du lịch nổi tiếng trên thế giới đánh giá cao. Thành phố Quy Nhơn hai lần được vinh danh “Thành phố Du lịch sạch ASEAN” vào các năm 2020 và 2024.
Bình Định đã cùng ký chương trình hợp tác, liên kết với 6 tỉnh duyên hải và Tây Nguyên, 5 tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung trong phát triển du lịch để hình thành các tuyến, tour liên tỉnh…
Tuy nhiên, liên kết du lịch giữa các địa phương trong cả nước vẫn còn nặng về hình thức, chưa tạo ra những sản phẩm thực sự khác biệt và hấp dẫn, chưa huy động được nhiều doanh nghiệp tham gia và còn thiếu cơ chế điều phối hiệu quả, ổn định, bền vững. Tại Hội nghị hôm nay, Bình Định cam kết sẽ đồng hành, chia sẻ trách nhiệm và tạo điều kiện tốt nhất cho các chương trình dự án, liên kết được triển khai thực chất, liên tục và hiệu quả”.

TS Phạm Hương Trang – Đại học RMIT đặt ra vấn đề sử dụng AI trong du lịch, với 3 vấn đề chính là xu hướng cá nhân hóa; xu hướng du lịch bền vững; công nghệ thông minh và thay đổi hành vi khách du lịch.
“Hơn 73% du khách tự mình tìm kiếm thông tin để du lịch phù hợp với bản thân. Bây giờ chúng ta có dữ liệu lớn, có công nghệ AI hỗ trợ, xu hưởng này càng trở nên rõ ràng. Tôi vừa tự đặt một tour du lịch Úc, AI đã giúp tôi một kế hoạch bài bản, rất cụ thể thậm chí, đúng mong muốn từng thành viên trong gia đình tôi, cả các lễ hội âm nhạc. Xu hướng này càng thể hiện rõ hơn sau đại dịch”, bà Trang nói.

Đại diện doanh nghiệp, bà Trần Thị Kim Qui – Phó Tổng giám đốc Thường trực FLC Hotels & Resorts đưa ra những đề xuất như: Tăng cường đầu tư vào hạ tầng và phát triển sản phẩm du lịch đạt chuẩn quốc tế, tạo nền tảng cho trải nghiệm chất lượng cao và khác biệt; phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng, đặc biệt là dịch vụ tận tâm phục vụ du khách quốc tế; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao – phá bỏ rào cản ngôn ngữ và văn hóa… và đặc biệt là tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng – đặc biệt là hàng không…
Du lịch Quy Nhơn: Liên kết vùng không phải là điều mới nhưng là xu thế tất yếu trong phát triển du lịch

Các vấn đề khác như vai trò của truyền thông quảng bá du lịch, dữ liệu du lịch trong liên kết và đào tạo, chuẩn hóa nhân lực lữ hành trong bối cảnh mới; liên kết vùng, hợp tác công – tư trong điều phối tour tuyến Đà Nẵng – Bình Định – Khánh Hòa; nhận diện thị trường trọng điểm, tiềm năng và định hướng phát triển các dòng khách chiến lược; Vai trò của doanh nghiệp lữ hành trong xây dựng chuỗi giá trị inbound… cũng được các diễn giả, doanh nghiệp quan tâm.
Ông Lâm Hải Giang – Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định cho biết: “Liên kết hợp tác là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển, song triển khai không phải là điều đơn giản. Chúng tôi đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Từ kinh nghiệm Bình Định đã từng liên kết với 6 tỉnh, đồng thời việc sáp nhập của các địa phương, Bình Định đề xuất phải có 1 cơ chế điều phối linh hoạt, rõ trách nhiệm, triển khai mô hình thí điểm Nghị quyết 57; thành lập các CLB liên vùng, để phối hợp xây dựng sản phẩm mới; tập trung công tác quảng bá xúc tiến; xây dựng dữ liệu chung các tỉnh trong khu vực để có tài nguyên…”.

Ông Nguyễn Quang Thắng – Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thì cho rằng: “Từ góc độ Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, tôi nghĩ rằng chúng ta nên có thương hiệu chung của vùng, bởi chúng ta có thuận lợi chung là ở khu vực Duyên hải – miền Trung.
Chúng ta cần hiểu liên kết ở đây với doanh nghiệp là sản phẩm du lịch, phải tìm ra nét riêng để tạo sản phẩm, đó là nét văn hóa trong sản phẩm biển đảo”.
Bà Choice Young Gill – CEO DA Trip, chuyên gia du lịch Hàn Quốc cho hay: “Năm 2024, có khoảng hơn 4 triệu khách Hàn Quốc đến Việt Nam, chiếm 26% khách nước ngoài. Khách Hàn Quốc quan tâm đến Quy Nhơn và các vùng du lịch mới ở Việt Nam. Quy Nhơn sở hữu các vùng du lịch nổi tiếng như Eo gió, Nhơn Lý… với di sản văn hoá Tháp đôi của dân tộc Chăm, quê hương của nhà thơ Hàn Mặc Tử, đặc biệt trong khu vực có sân golf 36 hố. Đây là một điểm khách Hàn cũng rất quan tâm và đây là điểm mạnh để chúng tôi thu hút du khách.
Với những thế mạnh tiềm năng trên, Quy Nhơn sẽ là một điểm du lịch mới cho khách Hàn Quốc trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, Quy Nhơn cần tháo gỡ những khó khăn với những đoàn du khách có số lượng lớn; các sản phẩm du lịch chưa được đa dạng, phong phú; thiếu thông tin quảng bá các sản phẩm du lịch; thiếu đường bay thẳng từ Hàn Quốc tới Quy Nhơn. Bình Định cần đào tạo các nhân sự có khả năng giao tiếp bằng tiếng Hàn…”.