Chủ nhật, ngày 10/08/2025 21:37 GMT+7
Vũ Thượng Chủ nhật, ngày 10/08/2025 21:37 GMT+7
Là vùng đất Cố đô nghìn năm văn hiến, nơi in dấu lịch sử vàng son của các triều đại phong kiến, Ninh Bình đang vươn mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam và khu vực. Với hệ thống di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên phong phú cùng những chiến lược phát triển đột phá, ngành du lịch Ninh Bình đang “cất cánh”, hướng tới mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới, mang lại diện mạo thịnh vượng cho mảnh đất đế đô.
Ninh Bình hội tụ di sản và tiềm năng du lịch vô giá
Ninh Bình là một trong ba tỉnh đứng đầu cả nước về hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đồ sộ. Tỉnh hiện có gần 5.000 di tích các loại đã được kiểm kê, trong đó nổi bật là 8 di tích quốc gia đặc biệt, 265 di tích cấp quốc gia, và 784 di tích cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, với 743 lễ hội truyền thống và 33 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Ninh Bình còn tự hào sở hữu 1 di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới – Quần thể danh thắng Tràng An và 1 di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Tài nguyên thiên nhiên của Ninh Bình cũng vô cùng phong phú và đa dạng, với hệ thống rừng nguyên sinh, suối khoáng nóng và khoảng 90km bờ biển. Điều này tạo điều kiện lý tưởng để phát triển đa dạng các loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch biển, du lịch mạo hiểm và du lịch chữa bệnh.

Không chỉ có cảnh quan và di sản, ẩm thực Ninh Bình còn là một điểm nhấn độc đáo. Với nhiều đặc sản trứ danh như: Thịt dê núi, cơm cháy, phở bò, cá kho, chuối ngự và hải sản tươi ngon, nhiều món ăn đã được vinh danh, làm say lòng du khách.
Đến hết tháng 5/2025, Ninh Bình đã có trên 1.500 cơ sở lưu trú du lịch với gần 20.000 phòng nghỉ, cùng 75 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành và hàng chục nghìn lao động trực tiếp, gián tiếp trong ngành. Toàn tỉnh cũng sở hữu 50 khu, điểm du lịch đã đi vào hoạt động, đáp ứng cơ bản nhu cầu đa dạng của du khách trong và ngoài nước.

Với tiềm năng, thế mạnh vượt trội về tài nguyên thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hóa cùng những chiến lược xúc tiến, quảng bá bài bản, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và những người làm du lịch, ngành du lịch Ninh Bình đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách trong và ngoài nước tăng cao.
“Ngày hội của những người làm du lịch Ninh Bình”, tri ân và định hướng tương lai
Hướng tới tương lai phát triển trong không gian mới sau sáp nhập, và để tạo sự gắn kết, thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2025), Sở Du lịch Ninh Bình phối hợp với Hiệp hội Du lịch Ninh Bình tổ chức “Ngày hội của những người làm du lịch Ninh Bình”.

Đây là sự kiện ý nghĩa nhằm tri ân, tôn vinh, gắn kết những cá nhân, tập thể, doanh nghiệp đã và đang đóng góp cho sự phát triển của ngành du lịch địa phương.
Đồng thời, ngày hội cũng là hoạt động khơi dậy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, chào mừng sự kết nối những thành tựu phát triển của ba địa phương trước sáp nhập, và những kỳ vọng vào sự phát triển của tỉnh Ninh Bình trong không gian mới sau sáp nhập.
Từ đó, Ninh Bình hướng tới hình thành một cực tăng trưởng mới trong chiến lược phát triển du lịch vùng đồng bằng Bắc Bộ và cả nước.

Trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm, Sở Du lịch còn tổ chức Tọa đàm “Định hướng phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình trong không gian mới”.
Thông qua Tọa đàm, ngành du lịch sẽ tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp lớn trong tỉnh để xây dựng đề án phát triển du lịch, đưa ra các giải pháp đột phá trong quản lý, thu hút đầu tư, liên kết các sản phẩm, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho Du lịch Ninh Bình trong giai đoạn mới.
Tầm vóc mới của du lịch Ninh Bình sau sáp nhập
Ông Bùi Văn Mạnh-Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, việc hợp nhất ba tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định đang mở ra những cơ hội để tái định vị du lịch Ninh Bình với quy mô và tầm vóc mới, khai phá những tiềm năng chưa được tận dụng, tạo đột phá cho sự phát triển liên vùng.

“Ninh Binh hội tụ đầy đủ điều kiện “thiên thời – địa lợi – nhân hoà” để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn có năng lực cạnh tranh quốc tế, trở thành trung tâm du lịch văn hoá – sinh thái – tôn giáo hàng đầu khu vực Đông Nam Á”, ông Bùi Văn Mạnh cho biết thêm.
Qua tìm hiểu, với những lợi thế và tiềm năng phát triển của các địa phương trước khi sáp nhập, bức tranh du lịch Ninh Bình hiện tại và tương lai càng trở nên rực rỡ.
Cụ thể, từ một điểm đến mới nổi, Hà Nam đã nhanh chóng tạo dựng thương hiệu trên bản đồ du lịch, được vinh danh là “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu Việt Nam” 2019, “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu châu Á” 2023 và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới 2023”. Năm 2024, Hà Nam đã đón 4,7 triệu lượt khách, doanh thu đạt 3.657,8 tỷ đồng.

Đối với Nam Định sở hữu tiềm năng du lịch lớn cả về văn hóa, sinh thái và biển, dù mức độ phát triển còn khiêm tốn nhưng Nam Định có nhiều điểm đến tâm linh nổi tiếng thu hút khách trong nước như: Đền Trần, Phủ Dầy. Năm 2024, Nam Định đón trên 1,8 triệu lượt khách, doanh thu đạt 560 tỷ đồng.
Riêng Ninh Bình là điểm đến có thương hiệu mạnh trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế, được du khách và nhiều chuyên trang du lịch quốc tế đánh giá cao: Top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới, Top 10 điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam, và là “Điểm đến có ảnh hưởng” (Kotler Award).

Đặc biệt, Vườn Quốc gia Cúc Phương liên tiếp được công nhận là Công viên quốc gia hàng đầu châu Á tại Giải thưởng Du lịch Thế giới từ 2019-2024 (World Travel Awards). Năm 2024, Ninh Bình đón 8,7 triệu lượt khách, trong đó có 1,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng 30%), doanh thu đạt trên 9.100 tỷ đồng (tăng trên 40% so với năm 2023).
Dự báo năm 2025, tổng lượng khách đến 3 tỉnh ước đạt gần 20 triệu lượt, trong đó có hơn 2 triệu lượt khách quốc tế, với doanh thu đạt trên 15.500 tỷ đồng. Mục tiêu giai đoạn 2025 – 2030, du lịch Ninh Bình phấn đấu trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam và khu vực.
Hướng đến tương lai, Ninh Bình xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò trung tâm trong cơ cấu kinh tế địa phương. Tỉnh sẽ chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng kết nối liên vùng, kêu gọi đầu tư xây dựng các trung tâm lưu trú – nghỉ dưỡng cao cấp, phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản và văn hóa bản địa.
Đồng thời, tỉnh sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, quản lý điểm đến, xây dựng hình ảnh du lịch xanh, thân thiện, an toàn, chuyên nghiệp, từng bước khẳng định vị thế là trung tâm du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế.