Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, mạng xã hội không chỉ là nơi giao lưu, chia sẻ thông tin mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các xu hướng du lịch mới. Một trong những nền tảng nổi bật trong việc này là Xiaohongshu, ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc giống như Instagram, đang tạo ra những thay đổi đáng kể trong ngành du lịch tại Hồng Kông.
Xiaohongshu đã trở thành công cụ đắc lực giúp du khách nói tiếng Hoa, đặc biệt là từ đại lục, tìm kiếm và khám phá những viên ngọc ẩn giấu tại Hồng Kông. Với hơn 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, phần lớn trong số đó là người Trung Quốc sinh từ những năm 1990, Xiaohongshu cung cấp hàng loạt mẹo và gợi ý về các điểm đến ít ai biết đến. Một ví dụ điển hình là sân bóng rổ tại Kennedy Town, nơi mà du khách Wei Jiale và bạn gái của anh tìm đến để chụp những bức ảnh đẹp với cảnh phía sau là xe điện lịch sử và cảng Victoria.
Du lịch Hồng Kông “lên hương” vì ứng dụng mạng xã hội đặc biệt
Thay vì tập trung vào mua sắm, nhiều du khách như Wei Jiale chọn trải nghiệm văn hóa địa phương. “Tôi muốn trải nghiệm văn hóa ở đây hơn là mua sắm”, Wei chia sẻ. Đối với Wei, mua sắm không còn là ưu tiên vì hàng hoá ở Hồng Kông có thể đắt hơn ở Trung Quốc và còn phải mang về. Cặp đôi này đã dành năm ngày tại Hồng Kông, không chỉ để chiêm ngưỡng các tòa nhà cũ kỹ mà còn để tìm hiểu về những địa điểm quay phim nổi tiếng của loạt phim “Người trong giang hồ”.
Không chỉ giới hạn trong nước, ảnh hưởng của Xiaohongshu còn mở rộng ra các cộng đồng nói tiếng Hoa khác. Một du khách Malaysia, Apple, đã tìm đến cùng sân bóng rổ sau khi tìm thấy hướng dẫn chi tiết trên ứng dụng. “Cảnh quan ở đây, nếu thêm một chút nhạc nền, có vẻ như là một nơi khá lãng mạn”, cô nói. Apple cùng nhiều du khách khác tìm kiếm những địa điểm đã từng xuất hiện trong các bộ phim và phim truyền hình Hồng Kông.
Một điểm đến khác được phổ biến trên Xiaohongshu là cầu vượt nhộn nhịp ở Mong Kok, nơi du khách có thể chụp ảnh với bối cảnh là các xe buýt mini đỏ và biển hiệu neon. Zhu Junyu, một du khách từ Quảng Châu, cùng nhóm bạn đã đến đây để tận hưởng cảm giác hoài cổ. “Tôi thích cảnh quan của các tòa nhà cao tầng đông đúc ở Hồng Kông, được xen kẽ bởi các biển hiệu đường phố lớn. Nó có một cảm giác rất hoài niệm”, Zhu chia sẻ.
Xiaohongshu đã dần thay đổi cảnh quan du lịch của Hồng Kông, khi các người ảnh hưởng chia sẻ ý tưởng và mẹo cho các điểm đến trước đây chưa được biết đến. Một số người mang đồ ăn từ McDonald’s đến Đường MacDonnell ở Mid-Levels để chụp ảnh. Những người khác đổ xô đến di sản của Đồn cảnh sát Yau Ma Tei để chụp ảnh mặt tiền tòa nhà mang tính biểu tượng này.
Sự gia tăng của các hình thức du lịch dựa trên trải nghiệm này đến khi ngành bán lẻ chịu giảm 14,7% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm trước. Thành phố đã nỗ lực khôi phục số lượng du khách trở lại mức trước đại dịch để cải thiện nền kinh tế. Năm ngoái, thành phố đón 34 triệu du khách, chiếm 55% số lượng trước Covid. Đại lục vẫn là nguồn du khách lớn nhất, chiếm gần 80% tổng số.
Theo giám đốc điều hành Hội đồng Ngành Du lịch Fanny Yeung Shuk-fan, rõ ràng du khách không còn tập trung vào việc mua sắm các sản phẩm xa xỉ ở Hồng Kông, một phần do nền kinh tế yếu trên toàn cầu. “Trải nghiệm du lịch nên là món chính, mua sắm là món phụ, điều gì đó họ làm trên đường đi… Nếu người ta đến đây chỉ để mua sắm, điều đó không bền vững. Nếu bạn muốn du khách quay lại hoặc ở lại lâu hơn, chúng ta phải có những địa điểm mới để họ khám phá”, Yeung nói.
Để thúc đẩy xu hướng này, Hội đồng Ngành Du lịch Hồng Kông đã hợp tác với Xiaohongshu để cùng tạo nội dung quảng bá du lịch văn hóa của thành phố. Sự hợp tác này đã tạo ra hơn 10.000 bài đăng về du lịch trong thành phố. Trong một chiến dịch có tiêu đề “Hồ sơ Hồng Kông của tôi”, 88 người ảnh hưởng đã được mời khám phá thành phố và chia sẻ kinh nghiệm và mẹo của họ. Vào tháng 4 này, cả hai bên đã ký một thỏa thuận để tăng cường hợp tác.
Xiaohongshu đã và đang thay đổi cách du khách khám phá và trải nghiệm Hồng Kông. Thay vì chỉ tập trung vào mua sắm, du khách giờ đây có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm văn hóa, những điểm đến mới lạ và độc đáo. Điều này không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch mà còn giúp Hồng Kông khôi phục và phát triển sau những tác động của đại dịch.