Thứ ba, ngày 08/07/2025 14:00 GMT+7
Tào Nga Thứ ba, ngày 08/07/2025 14:00 GMT+7
Nhiều giáo viên đã đưa ra dự đoán điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm chuẩn đại học năm 2025 để thí sinh cân nhắc lựa chọn nguyện vọng cho mùa tuyển sinh năm nay.
Dự đoán điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm chuẩn đại học năm 2025
Chia sẻ về điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm chuẩn đại học năm 2025, đại diện Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, cho biết: “Hiện tại chưa có thông tin về điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 nên chưa có cơ sở dữ liệu. Có thể nói rất khó dự đoán được điểm chuẩn đại học năm nay”.
Dành lời khuyên cho các thí sinh, vị này tư vấn: “Các em hãy đợi kết quả chấm thi của Bộ GDĐT vì hiện tại cũng nhiều trường đang “im ắng” đợi kết quả thi. Các trường cũng đang “cân não” để tính toán điểm chuẩn năm nay”.

Thầy Phạm Thanh Tùng, Phó hiệu trưởng Trường Ngôi Sao Hoàng Mai dự đoán phổ điểm, điểm trung bình của môn Hoá học năm 2025 là 6,5 (năm 2024 là 6,68), tương đương với đề 2024 do cách tính điểm của đề thi 2025 khác so với 2024.
Cô Nguyễn Thị Quỳnh Anh, giáo viên Tuyensinh 247 cho biết, khác với các năm trước, đề thi năm nay hướng ứng đúng tinh thần GDPT 2018 khi các câu hỏi đi theo hệ thống thể loại, điều này giải quyết được tình trạng học thuộc lòng, học tủ đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức về đặc trưng các thể loại, đánh giá được năng lực đọc hiểu, cảm thụ, phân tích của từng học sinh.
Cô Nguyễn Thị Quỳnh Anh dự đoán điểm trung bình của môn Ngữ văn năm 2025 là 6,5 – 7. Điểm thí sinh đạt được nhiều nhất là 7,5 điểm.
Thầy Nguyễn Công Chính, giáo viên dạy Toán cũng nhận xét đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán, học sinh phải cực giỏi, hiểu bản chất vấn đề và luyện tập đủ nhiều mới đạt 9, 10 điểm và sẽ rất hiếm, không thể mưa điểm 10. Dự đoán điểm trung bình của môn Toán năm 2025 là 5,5-6 (năm 2024 là 6,45), tương đương hoặc thấp hơn so với năm 2024.
Thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên tại Hà Nội phân tích, việc xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT không phải là lựa chọn duy nhất mà các trường đều đa dạng phương thức tuyển sinh.
Năm nay, cũng xuất hiện nhiều yếu tố mới có thể tác động đến mặt bằng chung điểm chuẩn như: Bỏ xét tuyển sớm hay các trường phải quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển cho một ngành/nhóm ngành đào tạo.
Có nhiều yếu tố khác chi phối nên để dự đoán độ khó đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán hay Tiếng Anh sẽ tác động như thế nào tới điểm chuẩn là điều không đơn giản.
Thực tế, hàng năm vẫn có tình trạng đề thi môn này được đánh giá dễ hoặc khó hơn so với môn khác. Trong khi đó, phần lớn các trường đại học vẫn xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT theo hướng sử dụng nhiều tổ hợp cho một ngành. Bên cạnh đó, một số thí sinh dự thi môn Tiếng Anh nhưng các em đã có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS và có thể quy đổi điểm thi từ các chứng chỉ này theo hướng có lợi hơn.
Nhiều trường hợp làm bài thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 8 – 8,5 điểm môn Tiếng Anh, nhưng ông Vũ Khắc Ngọc nhận thấy, một số thí sinh đã có IELTS 7.0, 7.5. Khi quy đổi theo công thức các trường quy định, hầu hết các em đạt điểm 10. Như vậy, các em sẽ xét bằng điểm IELTS thay vì điểm thi tốt nghiệp. Với những trường hợp này, đề thi tiếng Anh của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dù khó cũng không tác động nhiều đến điểm chuẩn.
Dù chưa thể dự đoán chính xác những yếu tố mới nói trên sẽ tác động đến điểm chuẩn năm nay thế nào, tuy nhiên ông Vũ Khắc Ngọc cho rằng, mặt bằng chung là: Điểm chuẩn có thể thấp hơn năm trước từ 1 – 2 điểm (tùy từng ngành).
Tuy nhiên, các em không nên quá lo lắng, bởi các em được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng và không có sự phân biệt về thứ tự nguyện vọng. Nếu có chiến thuật sắp xếp nguyện vọng hợp lý, các em có thể yên tâm về cơ hội trúng tuyển các trường đại học yêu thích.
Đề thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2025: Khó hay dễ?
Trao đổi với PV báo Dân Việt, Tiến sĩ Yulia Tregubova – Trưởng Chương trình Tiếng Anh học thuật (EAP), Quyền chủ nhiệm chương trình Tiếng Anh tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) cho biết: “Tôi nhận thấy đề thi năm nay đã được điều chỉnh về mặt cấu trúc, có thể sẽ trông khác và khó hơn đôi chút so với các năm trước. Tuy nhiên, theo tôi, đề thi lần này lại gần hơn với định hướng tiếng Anh học thuật – môn mà sinh viên có nguyện vọng học tập bằng tiếng Anh ở bậc đại học.
Đề thi năm nay bao gồm những dạng bài như suy luận – tức là yêu cầu học sinh hiểu nghĩa của một từ dựa vào ngữ cảnh. Những kỹ năng như vậy không chỉ giúp phát triển khả năng đọc hiểu mà còn tăng cường tư duy phản biện – đều là những kỹ năng vô cùng quan trọng với sinh viên học bằng tiếng Anh.
Bài thi cũng không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra từ vựng hay ngữ pháp đơn thuần, mà còn đi sâu vào các khía cạnh như collocations (kết hợp từ), các chức năng ngôn ngữ như tính mạch lạc và liên kết trong văn bản. Có thể thấy rõ sự đề cao kỹ năng tư duy phản biện – điều rất cần thiết ở bậc đại học.
Ngoài ra, đề còn kiểm tra một số kỹ năng học thuật quan trọng như tóm tắt – một kỹ năng thiết yếu mà sinh viên phải sử dụng thường xuyên trong môi trường đại học. Vì vậy, tôi cho rằng đây là một bài kiểm tra mang tính chuẩn bị tốt hơn cho học sinh trước khi bước vào đại học. Việc tập trung vào tiếng Anh học thuật và kỹ năng học thuật khiến đề thi trở nên phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của những học sinh muốn tiếp tục học lên cao”.
Tiến sĩ Yulia Tregubova cho rằng về mức độ sẵn sàng của học sinh trung học hiện nay, đề thi năm nay tập trung nhiều vào các kỹ năng học thuật như suy luận, tóm tắt, tính mạch lạc và liên kết trong bài viết – những kỹ năng thường không được chú trọng giảng dạy trong các trường trung học công lập. Những kỹ năng này cần được chú trọng hơn nữa để giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn. Có thể một số trường đã bắt đầu lồng ghép các yếu tố đó vào giảng dạy nhưng theo kinh nghiệm cá nhân Tiến sĩ Yulia Tregubova, phần lớn các trường vẫn tập trung chủ yếu vào chương trình phổ thông quốc gia và luyện thi IELTS.
“Đáng tiếc là IELTS không thực sự chuẩn bị cho những dạng bài như vậy, vì đây là một kỳ thi mang tính học thuật theo khuôn mẫu, chỉ đánh giá một số kỹ năng nhất định và những kỹ năng đó không hoàn toàn nằm trong phạm vi mà đề thi tốt nghiệp THPT năm nay hướng tới”, Tiến sĩ Yulia Tregubova chia sẻ.
Dành lời khuyên cho học sinh, Tiến sĩ Yulia Tregubova tư vấn: “Đề thi năm nay cho thấy có sự tập trung rõ rệt hơn vào các kỹ năng học thuật. Vì vậy, lời khuyên của tôi dành cho các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi năm sau là hãy bắt đầu làm quen và rèn luyện những kỹ năng như tóm tắt, diễn đạt lại (paraphrasing) – những yếu tố sẽ giúp các bạn chuẩn bị tốt hơn cho các dạng bài tương tự.
Chẳng hạn, kỹ năng suy luận (inference) vừa là một kỹ năng ngôn ngữ, vừa là một kỹ năng tư duy phản biện. Nó giúp học sinh hiểu được nghĩa của từ hoặc nội dung thông qua ngữ cảnh, qua mạch văn, từ đó tăng khả năng đọc hiểu và xử lý thông tin hiệu quả hơn. Việc trau dồi những kỹ năng này không chỉ giúp các em làm bài tốt hơn mà còn chuẩn bị hành trang vững vàng cho việc học tập ở bậc đại học sau này. BUV cũng đang nhấn mạnh vào điều này qua chương trình UNIPATH (English for Academic Purposes – EAP)”.