Tháng 11 năm 2018, tờ The Guardian (UK) nhận được 1 bức thư từ 1 vợ chồng ở Brighton, đại khái là:
Vợ chồng đó chuyển nhà được 18 tháng. Tuy vậy, ở nhà mới lại xảy ra tranh chấp là ai là đơn vị cung cấp gas cho nhà ấy, giữa Npower(*) và British Gas(**). Npower là đơn vị cung cấp gas cho căn nhà đó trước đây, và khi vợ chồng đó yêu cầu chuyển sang British Gas, 1 vấn đề lớn đã xảy ra.
Cả Npower và British Gas đều cho rằng mình là đơn vị cung cấp gas cho nhà đó, thậm chí là hóa đơn tiền gas và báo nợ tiền gas của cả 2 bên đều được gửi cho căn nhà đó. Việc này dẫn đến nghi ngờ là có thể có đồng hồ đo gas ảo, và việc tranh cãi tiếp tục đến nỗi là năm trươc, 2 công ty này tranh cãi nhau trong 1 cuộc gọi hội nghị về chuyện gas nhà đó thuộc công ty nào.
10 tháng trước, Npower cuối cùng cũng thừa nhận là họ không phải là đơn vị cung cấp gas cho nhà đó, và tổng số nợ nhà đó phải trả cho npower được hoàn lại hết, và tài khoản npower của nhà đó bị khóa lại. Thế là vợ chồng tưởng là mọi thứ đã hết và họ đã chuyển hẳn sang British Gas.
Nhưng 1 thời gian sau, npower lại gửi yêu cầu và báo nợ về. Cả npower và British Gas (đơn vị mà vợ chồng đóng tiền trực tiếp hàng tháng) đều cho rằng họ là đơn vị cung cấp gas cho nhà đó. Từ đó đến khi tờ The Guardian nhận được thư này, họ đã sống trong cảnh nơm nớp lo sợ 1 hôm đẹp trời nào đó, tự dưng có bên thừa phát lại đi vào nhà mình, và họ đang bó tay toàn tập.
Anna Tims, phụ trách cho chuyên mục gỡ rối riêng của cô trên The Guardian, đã tiếp nhận thư đó và trả lời đại khái như sau:
Điều tồi tệ nhất cho “thử thách” đó là, dưới ánh sáng (điều tra) của báo chí, cả 2 công ty chỉ cần vài tiếng để giải quyết chuyện này. British Gas nhận ra rằng họ không phải là đơn vị cung cấp gas cho nhà bạn, dù đã móc hầu bao bạn suốt 10 tháng qua. Npower cũng thừa nhận như vậy, khi họ cho rằng bạn không phải là khách hàng, và đã khóa tài khoản lại.
Việc cả hai đều tính tiền gas của bạn, bằng cách dùng 2 dạng địa chỉ khác nhau (nôm na, VD đi, số 14 Đinh Tiên Hoàng và 9 NTMK là cùng 1 nhà, nhưng 2 công ty gas đó dùng 2 địa chỉ riêng như là 2 nhà riêng và kết quả là bill của cả 2 công ty đều được gửi vào 1 chỗ) có thể là 1 lý do cho chuyện này.
British Gas nói với tôi (Anna Tims) rằng là ở căn nhà đó có 2 cái máy đo gas, 1 cái là do npower lắp, và 1 cái là do tự nó lắp, và cả 2 đều được đăng ký trên database toàn quốc. Họ cũng thừa nhận là nó nên được lập sớm hơn, và do vậy, họ đã trả lại 60 bảng + hoàn tiền vợ chồng đã trả cho British Gas. Npower cũng đã hoàn lại 200 bảng và vợ chồng đã trả trong thời kỳ vợ chồng phải trả tiền cho đối thủ.
Vậy thì mọi thứ đã ok rồi, có điều là trong thư gửi đến để nói về chuyện giải quyết này, địa chỉ của nhà đó vẫn bị… ghi sai :>
