Trong khi các sân bay Singapore và Doha cạnh tranh danh hiệu “sân bay tốt nhất thế giới”, một trung tâm hàng không khác lại tập trung vào một thành tích đặc biệt khác. Sân bay Quốc tế Kansai (KIX) của Nhật Bản đang đánh dấu 30 năm không để thất lạc bất kỳ một kiện hành lý nào của hành khách.
Trong một thông cáo báo chí, sân bay nhộn nhịp thứ bảy của Nhật Bản cho biết họ chưa từng đánh mất bất kỳ hành lý của hành khách nào kể từ khi khai trương vào tháng 9 năm 1994. Sân bay này đón trung bình 20-30 triệu hành khách mỗi năm.
Mặc dù hành khách đi máy bay chắc chắn rất an tâm khi biết hành lý sẽ luôn được đảm bảo đến đích cùng với họ, có một nhóm người không coi thành tích này là gì to tát, đó là nhân viên của sân bay Kansai.
Độc lạ: Sân bay chưa từng làm thất lạc dù chỉ một kiện hành lý
“Chúng tôi không cảm thấy mình đã làm điều gì đặc biệt”, Kenji Takanishi, một chuyên viên quan hệ công chúng của Kansai nói.
“Chúng tôi làm việc như bình thường. Chúng tôi chỉ thực hiện công việc theo đúng quy trình hàng ngày và điều đó được ghi nhận. Chắc chắn chúng tôi rất vui khi nhận được giải thưởng này. Tôi nghĩ các nhân viên của chúng tôi, đặc biệt là những người làm việc trực tiếp tại sân bay, cảm thấy vui vẻ hơn”, anh chia sẻ.
Skytrax, một trang web đánh giá xếp hạng hàng không có trụ sở tại Anh, đã công nhận Kansai là sân bay có dịch vụ giao nhận hành lý tốt nhất thế giới trong các giải thưởng được trao vào tháng 4/2024.
Điều đáng chú ý là theo sân bay, nhân viên xử lý hành lý và nhân viên mặt đất của họ chưa bao giờ đánh mất bất kỳ hành lý nào. Tuy nhiên, nếu hành lý bị thất lạc trên đường đến, đó có thể là lỗi của hãng hàng không chứ không phải lỗi của bên sân bay.
Kansai, được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo ở Vịnh Osaka, phục vụ khu vực Osaka, Kyoto và Kobe. Vào năm 2024, Kansai được xếp hạng là sân bay tốt thứ 18 trên thế giới, xếp sau các sân bay lân cận ở Tokyo, Narita (vị trí thứ năm) và Haneda (thứ tư).
Giao hành lý đúng giờ chỉ là một trong những yếu tố được xem xét khi đánh giá sân bay “tốt nhất thế giới”. Các tiêu chí khác bao gồm dịch vụ ăn uống, tỷ lệ chuyến đến và đi đúng giờ, và độ sạch sẽ.
Hiện tại, Kansai đang trong quá trình nâng cấp để sẵn sàng cho Triển lãm Thế giới Expo 2025 sẽ diễn ra tại Osaka.