A: Julian Beirne
==========
Tôi từng làm việc tại một trạm năng lượng tại Moscow, và vào mỗi cuối tuần, tôi sẽ đi đến một thị trấn nhỏ (Kaluga), cách thành phố khoảng 200 km về phía tây nam cùng đồng nghiệp của mình – Alex.
Anh ấy mua một vài cái má phanh (brake shoes) cho chiếc xe hơi được sản xuất tại Nga của mình và lắp chúng cùng với cha của anh tại garage của họ – thứ mà mọi gia đình tại Nga đều có. Họ luôn luôn có một dãy dài garage đặt ở phía xa căn hộ.
Má phanh không thể lắp vừa vào chiếc xe do sản xuất kém chất lượng, nên Alex đã mang ra một cái máy mài góc và mài các rãnh của phanh cho tới khi nào nó có thể lắp vừa chiếc xe.
Alex nói điều này quá đỗi bình thường ở (hành tinh) Nga. Anh cũng nói thêm rằng khi bạn đến showroom để chọn mua một chiếc xe mới của Nga sản xuất, hãy đến với một người đồng nghiệp và kiểm tra chiếc xe kỹ càng. Bạn sẽ phải nói với người bán hàng về vấn đề của chiếc xe (Ví dụ như cửa không thể đóng, phanh bị thiếu miếng cao su,..). Người bán sẽ sửa chữa nó và, khi bạn lái chiếc xe ra khỏi showroom, toàn bộ những vấn đề phát sinh của xe sau đó là trách nhiệm là của bạn.
Vậy nên là, nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến thám hiểu Bắc cực, đừng đi cùng một thợ máy người Mỹ hoặc châu Âu để sửa chữa đồ đạc trên đường, hãy đi cùng một gã người Nga, bởi họ đã dành cả đời mình để sửa chữa mọi thứ chỉ với một con dao quân đội của Thụy Sỹ cùng một dây dẫn cỡ 14 (14 gauge wire).
Chẳng có gì mà người Nga không thể sửa cả.


