“diem-den-yeu-thich-nhat-moi-thoi-dai”-nhung-chua-thu-hut-gioi-sieu-giau,-ha-noi-ly-giai-vi-sao?

“Điểm đến yêu thích nhất mọi thời đại” nhưng chưa thu hút giới siêu giàu, Hà Nội lý giải vì sao?

Du lịch Hà Nội là điểm sáng cho những sản phẩm du lịch đa dạng

Vừa qua, nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor đã công bố Hà Nội được vinh danh ở 3 hạng mục, trong đó có top 25 Điểm đến được yêu thích nhất mọi thời đại. Theo ông, việc vinh danh như vậy tác động thế nào tới người làm du lịch, du lịch Hà Nội?

Sở Du lịch Hà Nội nói gì khi Hà Nội được vinh danh là điểm đến yêu thích nhất mọi thời đại? - Ảnh 1.

Ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội trả lời phỏng vấn báo Dân Việt. (Ảnh: Kiều Anh)

– Hà Nội được nền tảng du lịch trực tuyến thế giới Tripadvisor vinh danh ở 03 hạng mục có ý nghĩa rất lớn đối với ngành du lịch Thủ đô. Đây là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp du lịch và cộng đồng cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của các cấp, ngành trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Thông qua đó, khẳng định sự hấp dẫn của Hà Nội đối với du khách trong và ngoài nước, tiếp tục minh chứng là điểm sáng du lịch với những sản phẩm du lịch đa dạng.

Đối với người làm du lịch, đây là một động lực lớn để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác, thu hút nguồn lực đầu tư, mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực du lịch từ đó tạo ra những trải nghiệm du lịch hấp dẫn, nâng cao sự hài lòng đối với du khách, từ đó góp phần củng cố vị thế thương hiệu du lịch Hà Nội ngày càng vững mạnh trên thị trường du lịch thế giới.

Theo ông, ngoài vẻ hoài cổ của khu phố cổ, những di tích và công trình kiến trúc lịch sử, song hành là sự phát triển không ngừng của một đô thị đầy năng động, hiện đại, thì Hà Nội còn có những điều gì tạo nên sức hấp dẫn du khách nước ngoài?

Sở Du lịch Hà Nội nói gì khi Hà Nội được vinh danh là điểm đến yêu thích nhất mọi thời đại? - Ảnh 2.

Du khách nước ngoài đi bộ tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, chờ đón giao thừa 2025. (Ảnh: Huy Hoàng)

– Nếu so sánh trên cả nước thì mỗi tỉnh thành sẽ dựa trên tài nguyên riêng để khai thác thế mạnh. Đó vừa là quá trình thu hút đầu tư, vừa là quá trình định vị sản phẩm trên địa bàn. Hà Nội là thủ đô hàng ngàn năm, tất cả công trình văn hóa có giá trị thì đều tập trung ở Hà Nội, nó vẫn là dòng sản phẩm du lịch di sản, văn hóa, khai thác đầu tư các công trình di tích lịch sử văn hóa vật thể, không gian và các công trình di sản khác như lễ hội, ẩm thực, nghệ thuật biểu diễn ca múa nhạc, ca trù.

Bên cạnh tài nguyên du lịch đó thì Hà Nội cũng là một trong những điểm đến thuộc top đứng đầu về cơ sở vật chất, dựa trên số lượng khách sạn 5 sao để đón các đoàn khách quốc tế, hoặc là khẳng định qua năng lực. Tức là Hà Nội đã có rất nhiều sự kiện, hội nghị cao cấp được lựa chọn tổ chức tại Hà Nội như cuộc hội đàm Mỹ-Triều Tiên và đặc biệt hai năm gần đây kinh tế phát triển, hàng không giá rẻ, đã có quy hoạch, nhiều dự án đã triển khai có thêm một số khách sạn như Four Seasons, Grand Mercure, Novotel Thai Ha…

Bên cạnh đó là các khu vui chơi cao cấp cũng được thúc đẩy, rõ nhất là phía bên Đông Anh sắp tới sẽ có thêm trung tâm triển lãm, cũng sẽ thúc đẩy du lịch MICE (sự kiện) rồi công viên Kim Quy, sẽ tạo ra tổ hợp vui chơi hiện đại đẳng cấp quốc tế. Ngoài ra các khu điểm du lịch ở Hà Nội có thể tính từ lõi trung tâm thì đều đã được hoàn thiện như Hoàn Kiếm, Hồ Gươm. 

Hà Nội có 4 khu du lịch định hướng là khu du lịch quốc gia: Hồ Gươm, Ba Vì,Chùa Hương, làng văn hóa các dân tộc. Khi mà vào danh mục ấy thì các điểm đến họ sẽ đều phải vươn đến đạt được tầm của một khu du lịch quốc gia. Tất nhiên là sẽ cần 1 khoảng thời gian, trước mắt đến 2030 thì có thể là có Hồ Gươm, chùa Hương, còn các điểm kia vẫn tiếp tục đầu tư hoàn thiện. Đó cũng là cách để nâng tiêu chuẩn của các điểm đến.

Ngoài ra cũng có nhiều điểm du lịch cấp thành phố đã được công nhận và sắp tới sẽ được thành lập, đó cũng là “hạt nhân” để mà đẩy cái chuẩn lên. Khi được công nhận thì sẽ được tập trung đầu tư, bản thân cộng đồng hoặc chính quyền địa phương họ cũng sẽ đầu tư và các hoạt động hỗ trợ kết nối cũng tăng. Vì mình xác định các sản phẩm du lịch nó là cả một quá trình.

Sở Du lịch Hà Nội nói gì khi Hà Nội được vinh danh là điểm đến yêu thích nhất mọi thời đại? - Ảnh 3.

Du khách ăn uống tại phố Tạ Hiện, con phố sầm uất nhất trong khu phố ẩm thực. (Ảnh: Huy Hoàng)

Mặc dù Hà Nội có nhiều điều hấp dẫn du khách như ông đã chia sẻ, tuy nhiên vừa qua vẫn có trường hợp du khách phản ánh về nạn “chặt chém”. Nhiều doanh nghiệp thì e ngại mức độ ô nhiễm, tắc đường. Ông nghĩ thế nào về những vấn đề này?

– Thời gian qua, báo chí, du khách cũng đã phản ánh chuyện “chặt chém” du khách, dù không nhiều, tuy nhiên, nó cũng ít nhiều làm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch của Hà Nội. Tôi rất tiếc về điều đó.

Đứng ở vai trò của ngành du lịch Thủ đô, Sở Du lịch Hà Nội sẽ cùng các địa phương tổ chức các lớp tuyên truyền, vận động về cách ứng xử, thái độ cộng đồng, đặc biệt các cộng đồng đón lượng khách du lịch lớn: chèo thuyền chùa Hương, hoặc các điểm đến khu vực nông nghiệp nông thôn.

Đồng thời khuyến cáo, định hướng du khách đi theo tour tuyến, tổ chức hoạt động tour tuyến từ công ty lữ hành. Lữ hành thì luôn có lựa chọn các điểm đến, nhà hàng, khách sạn dọc tuyến đảm bảo theo tiêu chuẩn đón khách, ngay từ hệ thống đón tiếp, hệ thống nhà vệ sinh… sẽ không xảy ra tình trạng “chặt chém”. Để chấm dứt được nạn “chặt chém”, một mình ngành du lịch sẽ không thể làm được phải có sự vào cuộc, phối hợp của nhiều bộ ban ngành, đơn vị, liên ngành.

Nói đến ô nhiễm và tắc đường ở Hà Nội, đây là điều đã được cảnh báo ở cấp độ thành phố trong nhiều tháng nay, ngay cả Trung ương cũng chỉ đạo Hà Nội phải xử lý vấn đề về ô nhiễm môi trường. Ngành du lịch vẫn mong muốn Hà Nội có 1 môi trường trong lành, không tắc đường để thuận tiện giao thông. 

Gần đây phát triển vùng xanh như lấy quận Hoàn Kiếm, Ba Đình làm các vùng hạn chế phát thải cũng đã tác động đến các hoạt động trước đây của du lịch, như các hoạt động vận chuyển đến các vùng hạn chế cấm. Qua hoạt động du lịch, nhằm tác động ngược lại ý thức của người tham gia du lịch, lan tỏa tuyên truyền để tạo ra nhận thức chung trong xã hội.

Sở Du lịch Hà Nội nói gì khi Hà Nội được vinh danh là điểm đến yêu thích nhất mọi thời đại? - Ảnh 4.

Tháp nước ở Bốt Hàng Đậu, nơi được giới trẻ yêu thích check in. (Ảnh: Huy Hoàng)

Du lịch Hà Nội cần có thêm hoạt động giải trí cao cấp để thu hút du khách siêu giàu

Một vài doanh nghiệp du lịch nhận định, du khách đến Hà Nội vẫn đang chỉ chi tiêu ở mức bình dân, trên trung bình một chút mà chưa thực sự chi tiêu ở mức cao, bởi chưa có những điểm, hoạt động giải trí nào dành cho giới siêu giàu, tỷ phú chi tiêu cao. Ông đánh giá thế nào về nhận xét này?

– Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, ngành Du lịch Thủ đô cũng thẳng thắn nhìn nhận còn chưa thực sự xây dựng được sản phẩm du lịch cao cấp, đặc sắc phục vụ cho giới siêu giàu, tỷ phú chi tiêu cao. Tuy nhiên, điều này cũng có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế như: Hà Nội chưa xây dựng, phát triển được các tổ hợp du lịch thực sự đẳng cấp, quy mô lớn, có thương hiệu để đáp ứng nhu cầu của giới siêu giàu, tỷ phú chi tiêu cao.

Việc liên kết, kết nối giữa các doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp lưu trú và điểm đến du lịch còn chưa tốt, dẫn đến khi giới siêu giàu, tỷ phú, khách hàng có chi tiêu cao đến Việt Nam, họ khó có sự lựa chọn.

Tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương hiệu du lịch Thủ đô đến các thị trường trọng điểm, chi tiêu cao còn nhiều hạn chế.

Thành phố còn thiếu những doanh nghiệp inbound chuyên nghiệp, có thể tiếp cận được nhóm đối tượng khách là tỷ phú, giới siêu giàu, có chi tiêu cao.

Trong thời gian tới, lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trong đó có Sở Du lịch tập trung triển khai các nhóm giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế nói trên.

Sở Du lịch Hà Nội nói gì khi Hà Nội được vinh danh là điểm đến yêu thích nhất mọi thời đại? - Ảnh 5.

Du khách chen chân tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Huy Hoàng)

Hà Nội cần có những kiến nghị, giải pháp, kế hoạch nào để duy trì là điểm đến được yêu thích nhất mọi thời đại, tạo sức thu hút, hấp dẫn hơn nữa với du khách?

– Mục tiêu của Hà Nội định vị là điểm đến hàng đầu thế giới, chuyển sang dòng khách chi tiêu cao cấp, lưu trú dài, dành nhiều quỹ đất đẹp để thu hút dòng khách, đầu tư công trình vui chơi giải trí cao cấp. Điều này thể hiện trong toàn bộ quá trình quy hoạch, thúc đẩy các dự án đầu tư nhanh, đúng tiến độ.

Trước mắt thì Hà Nội vẫn là 1 trong các thị trường chính của cả nước vì số lượng doanh nghiệp kinh doanh khai thác ở Hà Nội chiếm 1/3 cả nước. Các giải thưởng quốc tế được đánh giá khách quan từ sao Michelin đến các giải thưởng như “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á” (Asia’s Leading City Destination), “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á” (Asia’s Leading City Break Destination) và “Điểm đến văn hoá hàng đầu Việt Nam” (Vietnam’s Leading City Cultural Destination) tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31, điều này là cơ sở khẳng định vị thế Hà Nội, nhiều cơ sở đã đạt tầm quốc tế.

Hiện nay, ngành du lịch Thủ đô mong muốn là thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư, đưa các sản phẩm dịch vụ du lịch. Nhà nước tạo dựng một môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, hỗ trợ, động viên kết nối hoặc đảm bảo môi trường an ninh cũng rất quan trọng.

Bên cạnh tài nguyên câu chuyện di sản trong nội thành thì sẽ kể tiếp các câu chuyện ăn uống, ẩm thực, đặc biệt là vùng ngoại thành Hà Nội vẫn nhiều dư địa như các làng nghề, khu nghỉ dưỡng sinh thái. Làng nghề cũng là sản phẩm được Hà Nội tập trung và thúc đẩy.

Ngành Du lịch sẽ tập trung xây dựng, ra mắt đa dạng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, chất lượng như: Tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long – Hà Nội” tại các huyện: Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên… sẽ được tạo dựng thành câu chuyện làng nghề, tạo thành một tour tuyến để ngoài việc giới thiệu, lan tỏa làng nghề của Hà Nội còn tăng thêm thu nhập cho bà con, tạo điểm đến trong bản đồ du lịch Hà Nội để thúc đẩy phát triển bền vững của các vùng nông nghiệp nông thôn.

Khi mà có thương hiệu về du lịch, sản phẩm của họ có thể bán cho khách đến trực tiếp tại chỗ hoặc xuất đi nhiều nơi. Trong làng nghề cũng sẽ phải đặt trong tiêu chuẩn phục vụ cho khách cao cấp.

Sắp tới Sở Du lịch Hà Nội sẽ công bố tuyến làng nghề điểm đến là Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, có thể kéo sang phía bên Đông Anh có làng gỗ Thiết Ứng, Vân Hà hoặc làng nghề cây Tích Giang, đỉnh Tường Phiêu (Phúc Thọ) hoặc là làng nghề thuốc Nam của người Dao trên Ba Vì.

Bên cạnh đó sẽ triển khai Chương trình kích cầu du lịch; Tập trung công tác quảng bá, xúc tiến du lịch: ngành Du lịch tập trung triển tổ chức chuỗi sự kiện du lịch lớn, trọng điểm trong năm 2025; Công tác chuyển đổi số ngành du lịch: ngành Du lịch sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả phần mềm Hệ thống quản lý dữ liệu ngành Du lịch.

Xin cảm ơn ông!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *