ĐI LÀM MÃI KHÔNG KẾT ĐƯỢC BẠN THÌ CÓ LO KHÔNG?

Với nhiều người, kết bạn ở một môi trường mới không phải chuyện gì quá khó khăn. Nhưng với một người hướng nội siêu nặng như mình, việc phải rời xa vòng tròn bạn bè quen thuộc ở trường học và bắt đầu làm quen với những người bạn mới ở nơi công sở thì quả là cơn ác mộng khủng khiếp.

Ngày đầu mới đi làm thì mình khá hào hứng, nghĩ rằng nó cũng giống như đi học Đại học ấy. Nhưng không, sự thật phũ phàng kinh khủng. Đa phần những nhân sự làm chung mảng với mình thì đều sinh sống ở nơi khác và không cần lên văn phòng. Còn những nhân sự trên văn phòng thì lại làm ở một mảng hoàn toàn khác và họ dường như đã quen biết nhau từ trước.

Do vậy, mỗi lần họ nói chuyện với nhau, mình bị lạc lõng và không thể tìm được tiếng nói chung. Còn trong giờ giải lao, thì mình luôn cảm thấy bị bỏ rơi, trong khi họ thân thiết như bạn bè lâu năm. Thi thoảng, mình cũng cố gắng để tham gia cuộc trò truyện nhưng vẫn cảm thấy không thân được. Lâu dần, mình bắt đầu sinh ra ngại nói chuyện và cực kỳ u uất, nhiều lần chỉ nghĩ đến nghỉ việc quách cho xong. Nhưng do hoàn cảnh chưa cho phép, mình vẫn tiếp tục đi làm. Vậy mình đã làm gì để đối phó với hoàn cảnh oái oăm này?

1. XÁC ĐỊNH LẠI TƯ TƯỞNG “CÔNG SỞ LÀ NƠI ĐI LÀM”

Khác với môi trường đi học, công sở là nơi để chúng ta đi làm để kiếm tiền và thăng tiến, không phải chỗ để chơi hay tâm sự tuổi hồng. Do vậy, mình cứ cố làm tốt công việc của mình, phối hợp tốt với đồng nghiệp để hoàn thành dự án là được, không cần đặt áp lực rằng “mình buộc phải có bạn để tâm sự về chuyện riêng ở nơi đi làm”

2. DUY TRÌ CÁC MỐI QUAN HỆ ĐỒNG NGHIỆP XÃ GIAO

Xã giao ở đây không phải là thảo mai, nịnh hót, lấy lòng, mà là xây dựng và duy trì một mối quan hệ đủ thân để nhờ cậy và không bị mọi người lãng quên. Để xây dựng quan hệ, mình thường rủ mọi người đi uống trà sữa, mua bánh trái, đồ vặt mời chị em trong văn phòng và bắt đầu bắt chuyện với họ. Khi biết tin nhà đồng nghiệp có việc, mình qua giúp đỡ họ, ít nhiều cũng để họ nhớ mình là ai. Khi công ty có các hoạt động teambuilding, mình vẫn đi đầy đủ và tham gia nhiệt tình.

3. MỞ RỘNG CÁC MỐI QUAN HỆ Ở NGOÀI

Không phải ai cũng có may mắn tìm được một công việc tốt và một môi trường vui vẻ thân thiện hòa đồng cùng lúc. Vậy khi không kết được bạn ở đây, mình tự điều chỉnh bản thân bằng cách mở rộng các mối quan hệ ở ngoài công sở. Những người bạn hồi đi học, bạn ở câu lạc bộ, bạn qua mạng, bạn đi tập gym, where are u now?

4. BIẾT CÁI GÌ CẦN NÓI

Cái này không quá liên quan đến kết bạn, nhưng mình nghĩ nó khá cần để “sống sót” trong một cái văn phòng nhiều drama. Trong các cuộc nói chuyện ngoài giờ làm việc, nên hạn chế nói về gia đình, vấn đề cá nhân, hay chuyện riêng tư nhất có thể. Những câu chuyện phiếm, chuyện tầm phào như sở thích, chó mèo, mua sắm showbiz,… mình nghĩ là một chủ đề có thể được nhiều người thích và quan tâm, vừa có thể nói chuyện được, vừa không phải tiết lộ quá nhiều.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *