Thứ bảy, ngày 28/06/2025 16:00 GMT+7
Tào Nga Thứ bảy, ngày 28/06/2025 16:00 GMT+7
Trong khi dư luận cho rằng đề thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2025 quá khó, tương đương thi IELTS hay gây thiệt thòi cho học sinh vùng nông thôn… một thầy giáo lại hoàn toàn ủng hộ đề thi của Bộ GDĐT.
Quan điểm về đề thi Tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2025 đang gây tranh cãi
Trao đổi với PV báo Dân Việt, thầy Võ Anh Triết, một giáo viên Tiếng Anh ở TP.HCM nêu quan điểm trước thông tin đang gây tranh cãi về đề thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2025 quá khó, gây sốc cho thí sinh khi tương đương với kỳ thi IELTS. Đây cũng là nhận định của thầy được đăng tải trên trang cá nhân và nhận hàng nghìn lượt bình luận và chia sẻ. Thầy Triết cho biết:
Tiếng Anh là môn tự chọn, học sinh chọn nghĩa là Tiếng Anh là môn thế mạnh
Các em chọn nghĩa là các em tự tin với môn học này. Không ai chọn sở đoản mà luôn chọn sở trường, học sinh có đầu tư học tập, có làm quen với dạng đề, không hề xa lạ với dạng đề này. Vì vậy không thể nói đề cho học sinh vùng sâu vùng xa như vậy quá khó. Học sinh vùng sâu vùng xa không chọn môn Tiếng Anh.




Đề thi tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2025: Đề thi đúng format đề minh họa
Đề thi minh hoạ đã được Bộ GDĐT công bố từ rất sớm, format y hệt. Vì vậy việc nói rằng đề khác năm trước, học sinh bất ngờ là không chính xác. Hầu hết các giáo viên phổ thông dạy chương trình 2018 đều cho học sinh làm bài thi kiểu này. Nếu không, các thầy cô chưa làm đúng trách nhiệm.
Vậy tại sao format y hệt đề minh hoạ mà vẫn sốc? Đó là vì các học sinh chỉ là đề thi ở mức độ thấp, do tư tưởng người ra đề là bao năm nay đề thi tốt nghiệp chỉ cần 15 phút là xong. Vì vậy học sinh không quen với các đề thi có độ phân hoá cao, thiếu kỹ năng đọc hiểu, phân tích đề, chiến lược làm bài.
Bạn không thể đối mặt với gian khó khi bạn chỉ sống trong nhung lụa. Bạn cần được đặt trong các tình huống khó khăn thì mới có khả năng chịu đựng.
Một đề thi tuyển sinh đúng nghĩa
Đây là một đề thi tuyển sinh đúng nghĩa, với mức độ phân hoá cao. Các học sinh có năng lực trung bình thật sự sẽ có thể đạt được điểm 5-6. Học sinh khá sẽ đạt được điểm 6-7. Học sinh khá giỏi sẽ đạt điểm 7-8, học sinh giỏi sẽ đạt điểm 8-9 và học sinh xuất sắc sẽ đạt từ 9-10
– Số câu mức trung bình (20): 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10, 12,13,16,18,22,24,35,36,37,38
– Số câu mức trung bình khá đến khá giỏi (12): 11,14,15,17,19,20,21,23,25,29,30,31
– Số câu mức giỏi đến xuất sắc (8): 25,27,28,32,33,34,39,40
Một kỳ thi đánh động nhiều người liên quan
Kỳ thi này đánh động các thầy cô, khi chỉ ra rằng việc học sinh chỉ học theo kiểu thuộc lòng, không hiểu thấu đáo vấn đề sẽ khiến các em gặp khó khăn khi thực chiến đòi hỏi vận dụng cao. Các thầy cô cần dạy kỹ năng đọc hiểu các văn bản tương đối dài, đa dạng về ngữ liệu, phân tích ngữ pháp quan trọng trong các vài đọc thay vì chỉ lướt qua và chọn. Các thầy cô cũng cần dạy cho học sinh nhận biết và thực hành cách viết mạch lạc, ý tứ liên kết, dẫn dắt ý tưởng. Không gì tốt bằng học viết thông qua đọc và học nói thông qua nghe.
Kỳ thi này đánh động các học sinh sinh năm 2008 về sau, rằng kiến thức là phải hiểu thấu và phải được thực hành. Ngôn ngữ là sự lặp lại và thái độ học tập thiếu nghiêm túc sẽ dẫn đến một cái đầu rỗng dù điểm số ở trường thì ngất ngưỡng trên trời. Học sinh cần phải hiểu ngoại ngữ là một công cụ, và việc sử dụng công cụ đó chủ động và thường xuyên mới đem lại sự thông thạo cần thiết. Đừng nghĩ học chỉ để cho một kỳ thi và hết. Không phải vậy, tiếng Anh sẽ đi cùng các con, giúp các con mở ra nhiều cánh cửa tương lai tuyệt vời.
Kỳ thi này đánh động bậc cha mẹ. Hãy đừng quá quan trọng điểm số, vì khi cha mẹ xem điểm số là tất cả, nhà trường và thầy cô sẽ có xu hướng thả lỏng cho học sinh đạt điểm cao, rồi có học bạ đẹp, rồi cha mẹ vui sướng khoe con cùng bạn bè, dòng họ. Hãy chấp nhận con bạn có những điểm yếu, có những môn chưa tốt, để kịp thời hỗ trợ và giúp con tiến bộ. Một lớp học mà gần 100% học sinh giỏi hay xuất sắc, dù không là trường chuyên, dù không là lớp chọn lọc, thì là cả một vấn đề. Không thể có chuyện đó được. Nhân tài chẳng bao giờ nằm trong đám đông. Hãy động viên, đừng la mắng, hãy tìm hiểu, đừng chỉ trích, con bạn sẽ đỡ áp lực hơn.
Một kỳ thi chung làm sao biết được là thước đo thật
Một kỳ thi chung làm sao biết được là một thước đo thực, vì mỗi trường mỗi khác, làm sao biết thực lực là gì. Đừng bảo con tôi IELTS 7.0 mà làm đề này không được. Cần nhìn lại IELTS 7.0 là gì. Đó là một chứng chỉ có vỏn vẹn 2 năm giá trị đang được thần thánh hoá, với những bài viết bài nói đúng format, dùng đúng từ, dùng toàn từ đao to búa lớn chẳng bao giờ sử dụng trong đời thường. Rồi tiêu cực, gà đề bán đề đủ chiêu trò xấu xí. Không ai bước ra đời nhận bốn lựa chọn để đánh trắc nghiệm, không ai đi làm thuyết trình hay luận văn với khoảng vài ba trăm từ, không ai nói ngoài đời như thi IELTS. Vì vậy việc nhiều người so sánh đề thi này với đề thi IELTS là khập khiễng, mỗi bài thi phục vụ một mục tiêu khác nhau.

Hãy chấp nhận một sự thật, đó là cuộc sống này đa tầng, đa cấp. Mỗi người là một cá thể khác biệt với những điểm mạnh yếu khác nhau. Biết mình mạnh, để tận dụng. Biết mình yếu, để khắc phục, để mạnh lên. Đừng vỗ về nhau bằng những ca tụng hoa mỹ, đừng gây ảo tưởng cho trẻ con rằng chúng là thần đồng. Hãy dạy chúng kỹ năng sống, kỷ luật với bản thân, khả năng chịu đựng thử thách, tấm lòng nhân ái với cuộc đời.
Thằng bé con, hư xe dọc đường, lao vào điểm thi nó thấy, yêu cầu được hỗ trợ thi tại điểm thi đó, rồi được giúp đỡ, hoàn tất kỳ thi. Hầu hết những đứa trẻ khác sẽ khóc lóc, sẽ gọi điện, sẽ tê liệt chẳng biết làm gì. Thằng bé đó, điểm thi có thể không cao như những cỗ máy học tập, nhưng tôi chắc nó sẽ ra đời thành công, vì nó biết phải làm gì khi gặp gian khó!
Giáo dục nên là vậy, tạo ra những đứa trẻ mạnh mẽ, cương quyết, khôn ngoan và bản lĩnh như vậy, thay vì cấp hàng đống giấy khen, gọi tên hàng hà sa số danh hiệu, để rồi gặp một chút thử thách, một chút khó khăn thì ngay lập tức tìm người đổ lỗi.
“Đề thi năm nay không có lỗi, triết lý làm đề năm nay đúng đắn, đưa mọi thứ về đúng bản chất của nó, để kiểm điểm, để thừa nhận, để thay đổi, để tiến bộ.
Điểm chuẩn năm nay sẽ giảm và giảm sâu, nhưng đừng lo, bọn trẻ vẫn có trường để học, với tâm thế biết rõ mình là ai, để cố gắng hơn, để chăm chỉ hơn, để mạnh mẽ hơn, để trưởng thành!”, thầy Triết nhấn mạnh.