Ăn sáng, cà phê, dạo phố xong thì mình đi xem tranh để “cải tạo tâm hồn” và cũng để “bồi đắp nghệ thuật”.
Gần đây mình bỗng vỡ lẽ ra rằng từ niềm yêu thích đồ sơn thếp truyền thống nói chung hay sơn son thếp vàng nói riêng đã dẫn mình đến tình yêu với tranh sơn mài.
Trải nghiệm xem triển lãm còn tuyệt vời hơn rất nhiều khi được chính hoạ sĩ Triệu Khắc Tiến trực tiếp giới thiệu và chia sẻ về kĩ thuật sơn mài, hoàn cảnh, tình cảm được gửi gắm vào các tác phẩm.
Các tác phẩm được trưng bày ở đây có thể coi là một sự tổng kết của chặng đường sáng tác với sự chiêm nghiệm của cá nhân hoạ sĩ sau nhiều năm làm nghề, mà đặc biệt là sự trau dồi, học tập, kết hợp và phát triển các kĩ thuật/nguyên liệu sơn mài của Việt Nam và Nhật Bản.
Hiệu ứng thị giác mà tranh sơn mài đem lại là điều không cần phải bàn tới nhiều. Ở các góc độ nhìn khác nhau, người xem đều có thể cảm nhận được sự chuyển biến của màu sắc, ánh sáng trên bức tranh.
“Câu chuyện phương Đông” là một trong những triển lãm tranh gần đây nhất mình có cơ hội đến xem mà khi về đọng lại cảm xúc, ấn tượng mạnh về sự duy mỹ và vi tế trong từng chi tiết nhỏ.
? Trung tâm giao lưu văn hoá Nhật Bản 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.