Thứ sáu, ngày 13/06/2025 23:04 GMT+7
Đáp án đề thi môn Văn vào lớp 10 năm 2025 Hà Nội gây hoang mang: Sở GDĐT nói gì?
Tào Nga Thứ sáu, ngày 13/06/2025 23:04 GMT+7
Ngay sau khi học sinh và giáo viên băn khoăn với đáp án đề thi Văn vào lớp 10 năm 2025 Hà Nội, Sở GDĐT đã có những phản hồi trấn an dư luận.
Ngay sau khi Sở GDĐT công bố đáp án đề thi môn Văn vào lớp 10 năm 2025 của Hà Nội, một số học sinh và giáo viên bày tỏ băn khoăn về đáp án, đồng thời mong giáo viên trong quá trình chấm thi có thể linh hoạt giúp thí sinh không bị thiệt thòi.
Cụ thể, đề thi hỏi rõ: Làm thế nào để tìm thấy niềm vui tuổi học trò? Câu lệnh này tập trung vào phần giải pháp cho việc tìm niềm vui tuổi học trò.
Với yêu cầu này, học sinh sẽ cần: Nêu được vấn đề nghị luận cộng và quan điểm; Giải thích làm rõ vấn đề (phần biểu hiện đưa vào đây vì cùng mục đích làm rõ); Bàn về giải pháp (đề xuất, chứng minh tính khả thi, thuyết phục).
Tuy nhiên, trong đáp án lại có nội dung học sinh nêu nguyên nhân, thực trạng. Nguyên nhân của việc tìm niềm vui tuổi học trò là gì? Và thực trạng vấn đề đó sẽ là gì? Có phải cứ thực trạng tồi tệ nào mới cần phát triển một việc nào đó không?


Em Hoàng Lan Anh, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Theo em thấy rõ ràng đề hỏi về vấn đề tích cực nhưng đáp án lại thành tiêu cực. Nếu chấm theo đáp án như vậy em thấy chưa thỏa đáng với yêu cầu của đề bài. Em mong rằng, sẽ có sự điều chỉnh về đáp án. Nếu không thì cần linh hoạt khi chấm thi để học sinh không bị trừ điểm oan. Bởi vì mục tiêu của chương trình mới là khơi gợi tính sáng tạo, không rập khuôn máy móc, loại bỏ văn mẫu, lối mòn. Đáp án cần có tính mở, tạo cơ hội để học sinh phát huy năng lực mà vẫn đáp ứng yêu cầu cần đạt”.

Trước vấn đề này, trao đổi với báo chí, Sở GDĐT Hà Nội cho biết, đáp án chỉ mang tính định hướng, không phải là khuôn khổ cứng nhắc. Các bài làm sáng tạo, diễn đạt đúng trọng tâm, lập luận thuyết phục đều được đánh giá cao và không bị trừ điểm máy móc vì thiếu một vài chi tiết phụ.
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội khẳng định sau khi kết thúc môn thi, việc chấm bài thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT được áp dụng quy chế như kỳ thi tốt nghiệp THPT với những quy định chặt chẽ, đảm bảo công bằng giữa các thí sinh.
Theo quy chế thi, sau khi thảo luận về đáp án, tổ chấm tự luận sẽ chấm chung khoảng 10 bài, sau đó chấm theo quy trình 2 vòng độc lập.
Trong đó giám khảo chấm lần thứ nhất chỉ được chấm điểm thi trên phiếu; giám khảo chấm lần thứ hai chấm trực tiếp vào bài thi.
Sau đó, trưởng môn chấm thi tiếp nhận bài thi và phiếu chấm, chỉ đạo tổ chấm thống nhất điểm bài thi.
Các tình huống chấm thi được quy định rõ trong quy chế để các địa phương áp dụng thống nhất.
Cụ thể, nếu hai giám khảo chấm lệch nhau dưới 1 điểm, sẽ tự thảo luận và thống nhất mức điểm chung.
Nếu hai giám khảo lệch nhau từ 1-1,5 điểm, phải thảo luận và ghi lại biên bản, báo cáo trưởng môn chấm. Trường hợp không thống nhất được điểm, thì trưởng môn chấm thi ủy quyền tổ trưởng tổ chấm quyết định điểm.
Trường hợp điểm vênh lệch hơn 1,5 điểm, bài thi sẽ được chấm lần thứ ba.
Nếu kết quả ba lần chấm lệch nhau lớn nhất đến 2,5 điểm, sẽ lấy điểm trung bình cộng của ba lần chấm làm điểm chính thức.
Về vấn đề chấm lỏng, chấm chặt bài thi môn Ngữ văn gây lo lắng cho thí sinh, ông Cương nêu quan điểm đối với môn tự luận, cán bộ giáo viên bằng trách nhiệm của mình sẽ chấm thi một cách công bằng, khách quan, không có chuyện chấm lỏng, chấm chặt.
“Sau khi chấm xong, chúng tôi sẽ lựa chọn một số bài để chấm lại, chấm xác suất, chấm chéo đảm bảo công bằng cho các thí sinh”, ông Trần Thế Cương nói.