Quay trở lại Việt Nam với thế hệ mới, Toyota Wigo 2023 sở hữu nhiều nâng cấp đáng giá hơn, hứa hẹn sẽ “ngang sức ngang tài” cùng các đối thủ ở phân khúc hatchback hạng A.
Ra mắt Việt Nam vào ngày 6/6 vừa qua, Toyota Wigo 2023 đang là cái tên thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng. Xe vẫn tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc với 2 phiên bản cùng giá bán lẻ đề xuất cao nhất chỉ 405 triệu đồng, thấp hơn các đối thủ cùng phân khúc như Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Không chỉ vậy, sản phẩm của hãng xe Nhật còn hướng tới việc cạnh tranh bằng công nghệ khi có thêm một số tính năng mới, giúp Toyota Wigo 2023 thoát khỏi định kiến “xe chẳng có gì để hỏng” vốn được dùng để mô tả sự nghèo nàn về trang bị ở thế hệ cũ.
Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết mẫu xe nhỏ đô thị Toyota Wigo 2023 để xem nó đã thay đổi như thế nào để cạnh tranh tốt hơn trên thị trường xe nhỏ khốc liệt.
Toyota Wigo G 2023
Ngoại thất của Toyota Wigo 2023
Ở thế hệ mới, thiết kế ngoại thất của Toyota Wigo 2023 thay đổi toàn diện với những đường nét trẻ trung, bắt mắt hơn hẳn so với đời cũ được ra mắt cách đây gần 5 năm, đặc biệt là ở phần đầu xe.
Cụ thể, xe có lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn, cụm đèn chiếu sáng cũng được vuốt lại thanh mảnh hơn và nâng cấp từ bóng halogen lên bóng LED. Khu vực cản trước cũng được làm góc cạnh hơn, gần đó là 2 dải đèn LED định vị ban ngày được đặt dọc. Đáng tiếc rằng, cụm đèn sương mù của xe đã bị loại bỏ.
Cụm đèn chiếu sáng trước của Toyota Wigo 2023 sử dụng bóng LED trên cả 2 phiên bản.
Dải đèn LED định vị ban ngày được đặt dọc phía dưới.
Ở phần hông, thân xe có một số đường nét nối liền từ trước ra sau tạo cảm giác hài hòa. Nâng cấp đáng chú ý là sự xuất hiện của tay nắm cửa kiểu mới giống các mẫu xe ngày nay thay vì tay nắm có chốt lật lên/xuống vốn gặp phản ứng trái chiều từ người dùng như ở thế hệ cũ.
Bên cạnh đó, tay nắm cửa trên bản G còn có nút cảm ứng giúp người dùng dễ dàng thao tác mở xe mà không cần bấm nút trên chìa khóa. Phía bên dưới là bộ mâm hợp kim đa chấu màu bạc có kích thước 14 inch. Chi tiết này có thể xem là “cải lùi” khi không bắt mắt bằng đời trước.
Toyota Wigo 2023 có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.760 mm, 1.665 mm và 1.515 mm
Gương chiếu hậu của Toyota Wigo G 2023 có chỉnh/gập điện.
Cận cảnh mâm hợp kim của Toyota Wigo G 2023.
Khu vực đuôi sau khá góc cạnh với cản va có kiểu dáng giống cản trước.
Cụm đèn hậu vẫn sử dụng bóng halogen.
Nội thất của Toyota Wigo 2023
Không gian bên trong Toyota Wigo 2023 có thiết kế tựa “người anh em” Toyota Raize với màn hình giải trí và bảng điều khiển hệ thống điều hòa nghiêng về phía người lái. Chất liệu nội thất chủ yếu được làm bằng nhựa cứng bởi dù sau đây cũng là một mẫu xe giá rẻ.
Toyota Wigo 2023 có chiều dài cơ sở lên tới 2.525mm, tương đối rộng rãi trong phân khúc hatchback hạng A.
Vô-lăng của xe bọc urethane với thiết kế 3 chấu, có chỉnh cơ lên/xuống.
Cụm điều khiển bên trái có nút bấm điều chỉnh âm lượng, đàm thoại rảnh tay.
Bảng đồng hồ phía sau là dạng analog kết hợp một màn hình nhỏ, hiển thị đầy đủ các thông tin cơ bản.
Màn hình giải trí của Toyota Wigo 2023 là loại cảm ứng 7 inch có kết nối Apple CarPlay/Android Auto, đi kèm 4 loa âm thanh.
Phía bên dưới có nút bấm khởi động là trang bị mới, cụm điều hòa vẫn chỉnh cơ nhưng có giao diện điện tử trông khá bắt mắt, ngoài ra còn có tính năng Max Cool cho khả năng làm lạnh nhanh.
Cần số của Toyota Wigo 2023 có thiết kế mới.
Hàng ghế đầu của Toyota Wigo 2023 chỉ có thể chỉnh cơ và bọc nỉ. Đây có thể xem là điểm chưa bằng bởi ghế ngồi trên Kia Morning được bọc da ngay từ bản thấp.
Tựa đầu các hàng ghế có thể tách rời, đây cũng là điểm mới so với thế hệ cũ.
Động cơ và trang bị an toàn của Toyota Wigo 2023
Bên dưới nắp ca-pô, Toyota Wigo 2023 được trang bị động cơ xăng, hút khí tự nhiên, dung tích 1.2L như trước đây nhưng đã được điều chỉnh nhẹ để cho mô-men xoắn lớn hơn, lên tới 113Nm tại tua máy 4.500 vòng/phút còn công suất tối đa vẫn giữ nguyên ở mức 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút.
Trên bản G cao cấp nhất, hộp số của xe được nâng cấp từ loại tự động 4 cấp lên vô cấp biến thiên D-CVT, hứa hẹn khả năng vận hành êm ái và mượt mà hơn. Trên bản E tiêu chuẩn, xe vẫn sử dụng hộp số sàn 5 cấp.
Động cơ của Toyota Wigo 2023.
Ngoài những điểm mới như trên, trang bị an toàn của Toyota Wigo 2023 là nâng cấp lớn nhất khi được bổ sung thêm tính năng cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc vốn thiếu vắng trên đời cũ. Không chỉ vậy, bản G cao cấp nhất của mẫu hatchback hạng A này còn có cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, giúp Wigo mới nổi trội hơn hẳn Hyundai Grand i10 và Kia Morning về công nghệ.
Cảnh báo điểm mù trên chân gương.
Kết luận
Toyota Wigo 2023 tiếp tục là minh chứng cho thấy Toyota Việt Nam đang ngày càng cấp tiến trong việc cải tổ danh mục sản phẩm. Không chỉ có giá bán dễ tiếp cận, Wigo còn có điểm sáng là 2 tính năng an toàn vốn phải lên xe hạng B hoặc hạng C mới có, hứa hẹn phá vỡ thế độc tôn của xe Hàn tại phân khúc hatchback hạng A.
Tuy nhiên, mẫu xe này cũng sẽ gặp phải thách thực không nhỏ bởi mới đây, Chính phủ đã đồng thuận giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng ô tô lắp ráp trong nước, có thể bắt đầu từ ngày 1/7 tới đây. Điều này sẽ tạo nên bất lợi không nhỏ đối với một sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc như Wigo.
Không chỉ vậy, VinFast VF 5 Plus cũng có thể trở thành rào cản lớn trong việc mở rộng thị phần của Toyota Wigo. Mẫu SUV điện của thương hiệu Việt tuy không nằm cùng phân khúc nhưng sở hữu giá bán lẻ đề xuất không kèm pin chỉ 458 triệu đồng và đồng thời còn được miễn 100% lệ phí trước bạ theo chính sách hỗ trợ xe điện của Nhà nước.