Foton Mars 9 khi được bán ra thị trường sẽ là 1 chiếc xe bán tải cao cấp hơn của Mars 7, định vị này khiến nó sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger Raptor 2023 cùng 1 số thương hiệu xe bán tải nội địa khác.
Tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2023, mẫu xe bán tải Mars 9 của Foton Motor đã chính thức được giới thiệu với khách tham quan, trước đó 1 tuần, hãng đã ra mắt dòng xe này với giới truyền thông. Mars 9 sẽ là 1 trong 2 chiến binh đầu tiên của Foton trong việc chinh phục các khách hàng yêu thích các dòng xe bán tải cỡ lớn.
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và đánh giá nhanh Foton Mars 9 2024: Mặt tiền sắc sảo với ý tưởng từ RAM 1500, đối thủ của Ford Ranger Raptor.
Foton Mars 9 được bán ra bao nhiêu phiên bản, giá cả ra sao?
Trong triển lãm ô tô Thượng Hải 2023, hãng xe Foton Motor đã chính thức mở bán trước cũng như công bố giá bán của xe Mars 9. Trong lần này, Foton đã gây chú ý khá nhiều khi ấn định giá bán dự kiến của xe chỉ từ 153.800 nhân dân tệ đến 187.800 nhân dân tệ, tương đương 526 triệu đồng đến 642 triệu đồng.
Cụ thể, Foton Mars 9 sẽ có tổng cộng 3 phiên bản, đầu tiên là Exclusive có giá từ 153.800 – 167.800 nhân dân tệ (526 triệu – 574 triệu đồng), kế đến là Flagship từ 163.800 – 177.800 nhân dân tệ (560 triệu – 608 triệu đồng) và cuối cùng là Extreme có giá từ 173.800 – 187.800 nhân dân tệ (594 triệu – 642 triệu đồng)
Thiết kế ngoại thất xe
Về ngoại hình, Foton Mars 9 áp dụng thiết kế lưới tản nhiệt phía trước thể thao hơn, đèn pha hai bên bố trí nằm ngang, được nối với lưới tản nhiệt phía trước để tạo thành một thể thống nhất, mở rộng chiều rộng trực quan theo chiều ngang của đầu xe.
Tuy nhiên, khi nhìn thực tế vào thiết kế đèn pha và lưới tản nhiệt này, không ít người đã giật mình vì nó khá giống với mẫu xe bán tải hạng nặng cỡ lớn của RAM, cụ thể, đèn pha là của bản 1500 tiêu chuẩn còn lưới tản nhiệt thì rõ ràng là mượn của RAM 1500 TRX, siêu bán tải có giá đắt đỏ.
Dù vậy, phải công nhận mặt tiền của Foton Mars 9 2024 rất sáng sủa, xe có cản va trước thể thao, sơn cùng màu với ngoại thất xe. Cuối cùng chính là logo của Foton đặt ngay nắp capô, không nằm ở giữa lưới tản nhiệt như các mẫu xe bán tải khác của Foton.
Phần hông của Foton Mars 9 được thiết kế theo phong cách bán tải đặc trưng với các đường gân chạy ngang cho người nhìn cảm giác vững vàng, các tấm ốp trang trí màu đen trên vòm bánh xe giúp Mars 9 càng mang đậm chất off-road hơn. Cuối cùng là bệ bước chân thuận tiện hơn cho việc lên xuống khoang lái.
Về các số đo tổng thể, Foton Mars 9 có chiều dài 5.617 mm, chiều rộng 2.090 mm, chiều cao 1.955 mm, chiều dài cơ sở 3.355 mm.
Foton Mars 9 được trang bị bộ mâm đa chấu và bao bọc lấy nó là bộ lốp xe địa hình ALL-TERRAIN T/A của hãng BFGoodrich.
Thiết kế nội thất xe
Dù có một ngoại hình rất hầm hố, dữ dằn nhưng bên trong khoang lái của xe bán tải cỡ lớn Foton Mars 9 lại có nội thất khá sang trọng, nhìn thôi cũng đã thấy độ êm ái, có thể di chuyển trên hành trình dài mà không lo mệt mỏi so với các dòng xe khác.
Đầu tiên là phần ghế ngồi được bọc da cao cấp, không thua kém gì các xe SUV của Đức hay Hàn, tiếp đến là xe có bảng điều khiển trung tâm được trang bị màn hình đa phương tiện dạng nổi có kích thước lên đến 14,6 inch, dư sức phục vụ các nhu cầu của người dùng.
Chưa hết, hàng ghế sau đủ chỗ cho 3 người lớn ngồi có điều hòa riêng biệt. Ngoài ra, chiếc xe Foton Mars 9 mới có thể cung cấp các cấu hình như cửa sổ trời toàn cảnh, thanh trợ thủy lực ở cửa sau thùng hàng, khóa vi sai điều khiển điện tử của trục trước/sau và bảng đồng hồ LCD đầy đủ.
Hệ truyền động xe Foton Mars 9
Về sức mạnh, xe bán tải Foton Mars 9 được trang bị động cơ diesel, tăng áp 2.0T đi kèm còn có hệ thống hybrid nhẹ 48V, sản sinh ra công suất tối đa 163 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm, sức mạnh này sẽ kết hợp với hộp số tự động 8 cấp ZF.
Có thể thấy, hãng xe Foton không chỉ cải thiện đáng kể về thiết kế, trang bị nội thất mà còn có động cơ cho xe Mars 9, điều này nhằm giúp nó sẽ trở thành 1 trong những sự lựa chọn tốt cho những người tiêu dùng thường xuyên di chuyển ngoài trời.
So với các sản phẩm cạnh tranh, Mars 9 được trang bị công suất hệ thống hybrid nhẹ 2.0T+48V nên có thể đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa hiệu năng công suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời cũng thay đổi luôn suy nghĩ đã ăn sâu vào tiềm thức của một số người dùng rằng xe bán tải cỡ lớn, có giá thành cao, đồng nghĩa với việc “ăn xăng và dầu” rất nhiều.