dan-ong-trung-quoc-“do-tien”-mua-san-pham-lam-dep

Đàn ông Trung Quốc “đổ tiền” mua sản phẩm làm đẹp

Mới đây, theo báo cáo của Douyin (Tiktok của Trung Quốc), có sự tăng trưởng lớn lên tới 54% trong doanh số bán hàng sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da. Đặc biệt, phần lớn những người đặt món hàng này lại là đàn ông. Trong khi đó, phụ nữ mua hoa và cây cảnh nhiều hơn, đơn đặt hàng hoa tăng mạnh hơn 200%.

Ở Trung Quốc, Ngày Phụ nữ Quốc tế 8/3 từ lâu đã trở thành một sự kiện bán hàng trực tuyến lớn cho các nền tảng bán lẻ hàng đầu, bao gồm Taobao, JD.com. Douyin cũng không nằm ngoại lệ khi họ đã mở rộng mảng kinh doanh thương mại điện tử của mình trong những năm gần đây.

Theo dữ liệu từ Douyin, doanh số hàng hóa gộp cho sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da tăng 54% so với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng đáng kể trong việc mua sắm của nam giới. Số lượng mua bộ trang điểm và kem lót cho nam giới tăng mạnh trong kỳ bán hàng năm nay, tăng lần lượt hơn 27 lần và 22 lần so với năm 2023.

Đàn ông Trung Quốc “đổ tiền” mua sản phẩm làm đẹp

Đàn ông Trung Quốc

Thị trường kinh doanh các sản phẩm làm đẹp dành cho nam tại Trung Quốc đang là “món hời”. Ảnh: JPTimes.

Theo tạp chí Cosmetics Business, năm nay đã tăng trưởng 389% lượt xem video TikTok về các thuật ngữ tìm kiếm chăm sóc da nam như #menskincare (462 triệu lượt xem) và #mensskincareroutine (28 triệu lượt xem), trong khi thẻ hashtag #mensgrooming đã nhận được 1,9 tỷ lượt xem. Trên Instagram, thẻ hashtag cuối cùng đã được sử dụng trên khoảng 3,2 triệu bài đăng.

 Euromonitor, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Luân Đôn, đã dự báo rằng thị trường sản phẩm chăm sóc da dành cho nam giới của Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng, với tỷ lệ tăng trưởng hợp nhất hàng năm trung bình là 15.88% từ năm 2021 đến năm 2026. Dự kiến kích thước thị trường sẽ đạt 20.7 tỷ nhân dân tệ (2.8 tỷ USD) vào năm 2026.

Đáp ứng với xu hướng này, thương hiệu làm đẹp Mỹ Estée Lauder cho biết họ đã ra mắt một trung tâm nghiên cứu dành riêng cho việc chăm sóc da nam giới vào năm ngoái. Công ty cũng đang lên kế hoạch mở rộng sản phẩm của mình để bao gồm cả mỹ phẩm và nước hoa dành cho nam giới.

Theo số liệu thu thập bởi công ty nghiên cứu thị trường Statista, thị trường chăm sóc sắc đẹp cho nam giới toàn cầu dự kiến sẽ đạt giá trị 115 tỷ đô la vào năm 2028, tăng từ gần 80 tỷ đô la vào năm 2022. Thị trường béo bở này đã đạt giá trị ước tính là 74,8 tỷ đô la vào năm 2021.

Ngày nay, quan niệm nam tính đã dần thay đổi, một loạt những hình ảnh nam tính mới đều có một điểm chung là cần phải chăm sóc bản thân, như một cách để biểu đạt cá tính riêng. Vì thế, lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp cho nam giới ngày càng bùng nổ mạnh mẽ hơn.

Việc nam giới chăm sóc sắc đẹp cũng phổ biến hơn một phần vì sự giáo dục liên quan tới chủ đề này phát triển. Theo nhận định của bác sĩ da liễu Maryam Zamani với CNN: “Chăm sóc sắc đẹp đàn ông có sự lan tỏa mạnh vì họ được giáo dục tốt hơn, được cung cấp nhiều thông tin về chăm sóc da, tóc và cơ thể. Vì thế, họ cũng bắt đầu tìm hiểu tới các sản phẩm mỹ phẩm để chăm sóc bản thân”.

Các thương hiệu đang trở nên thông minh hơn trong cách tiếp thị đối với nam giới. Họ tập trung vào các thành phần dưỡng chất và hiệu quả sản phẩm, trong khi đó, tránh xa việc quảng cáo vô căn cứ và bao bì quá “nam tính”. Hãy xem sự thành công của The Ordinary, một thương hiệu bán các sản phẩm giá cả phải chăng với bao bì không phân biệt giới tính. Công ty mẹ của The Ordinary, Deciem đã đạt lợi nhuận 460 triệu đô la vào năm 2021 và khoảng 38,68% lượt truy cập trang web của họ đến từ nam giới.

“Nam giới đang nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc chăm sóc da và sẵn lòng đầu tư vào da của họ. Nhưng họ vẫn giữ nguyên phong cách chăm sóc da tối giản, tập trung vào các sản phẩm cốt lõi”, bác sĩ da liễu Stefanie Williams nói. 

Ở Trung Quốc, một thị trường mà phần lớn các ngôi sao nam trẻ đều quảng cáo cho một sản phẩm làm đẹp nào đó. Thị trường chăm sóc da nam giới tại đây cũng đang bùng nổ. Đây là một thị trường sẽ có giá trị hơn 20,7 tỷ nhân dân tệ (2,9 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2026, tăng từ 12,5 tỷ nhân dân tệ (1,7 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2020.

Ngoài sự tăng mạnh trong các sản phẩm làm đẹp cho nam giới, dữ liệu bán hàng từ Douyin còn cho thấy một sự quan tâm tăng lên từ phía phụ nữ đối với hoa, cây cảnh, bình cắm và giá đỡ.

Dữ liệu cho thấy người tiêu dùng nữ tăng chi tiêu đặc biệt cho hoa và cây cảnh, với số lượng đơn hàng tăng lên hơn 200% và 128% lần lượt so với năm ngoái.

Các tỉnh miền Nam như Vân Nam và Quảng Đông đã lâu được ưa chuộng làm nguồn cung cho những sản phẩm này. Trong kỳ bán hàng năm nay, dữ liệu cho thấy đơn đặt hoa từ Vân Nam tăng gấp ba lần và đơn đặt hàng hạt cây cảnh từ Quảng Đông tăng 150% so với năm 2023.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *