ĐẠI HỌC HOA SEN VÀ NHỮNG BẤT MÃN CỦA SINH VIÊN VỀ HỌC PHÍ – P1

Khi tuyển sinh trường đã cam kết và đưa ra rất nhiều những chính sách nhằm hỗ trợ sinh viên về việc đóng học phí. Trường mời chào bằng rất nhiều câu nói có cánh như: “Giữ nguyên học phí suốt bốn năm”, “chính sách học phí ổn định”,…Nhưng trường đã làm được điều nào trong số đó? Hay là càng ngày học phí càng tăng mà chất lượng giảng dạy và cơ sở vật chất thì vẫn “dặm chân tại chỗ”. Tất cả chỉ là lời nói suông, lời nói trót lưỡi đầu môi nhằm lôi kéo tân sinh viên chứ không muốn thực hiện?

Chúng em hiện tại chỉ đang đòi lại quyền lợi chính đáng của mình nhưng trường đã khước từ tất cả, trở mặt nhanh như chong chóng. Ban lãnh đạo trường hãy xem xét lại trường có đang hoạt động đúng với phương châm ban đầu là “Đại học không vì lợi nhuận” hay không? Hay sinh viên chỉ là một máy in tiền không hơn không kém. Đành rằng Giáo dục là một loại kinh doanh nhưng nó không giống các hình thức kinh doanh khác. Trường không thể chơi cái trò “qua cầu rút ván” được, đâu thể dứt khoác, chọn cách im lặng trong khi sinh viên đang khó khăn tìm kiếm sự giúp đỡ như vậy. 

Trường đừng mong im lặng để mọi chuyện trôi qua, nếu lần này trường vẫn không giải quyết triệt để vấn đề học phí thì sinh viên chúng em chắc chắn cũng sẽ làm tới cùng chứ không thể để yên được nữa.

Kính mong Ban lãnh đạo trường xem xét lại các điều sau đây:

1. Sinh viên mong trường cho phép chia ra hai đợt để đóng và gia hạn thêm một ít thời gian để có thể chuẩn bị. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh thế này thì đồng tiền kiếm ra quả thật không phải dễ. Mong trường suy nghĩ và giải quyết cấp bách vấn đề này cho sinh viên chứ không phải là hăm he, đe doạ đóng không đúng hạn là huỷ môn.

2. Tại sao trường không gửi mail thông báo về học kỳ này không có chính sách chia đợt ra đóng mà phải đợi sinh viên hỏi thì mới trả lời? Trong khi các học kỳ trước sinh viên đều làm cách đó mới có tiền đóng học phí, bây giờ chỉ còn vài ngày nữa là đến hạn thì lấy tiền đâu ra? Đóng một lần ba bốn chục triệu chứ đâu phải ba bốn chục ngàn mà nói có là có. Xin nhắc lại tiền chứ không phải lá mít hay giấy lộn mà có sẵn.

Thêm nữa phải khó khăn thì sinh viên mới làm đơn xin chia đợt đóng, mà trường từ chối bảo phải đưa ra được lí do bất khả kháng kèm minh chứng là sao? Chẳng lẽ sinh viên phải đem tất cả hoá đơn điện, nước, ăn uống, chi tiêu và vô vàn thứ khác đến cho trường. Tại sao phải bức ép và gây khó dễ cho sinh viên đến vậy? Chúng em vẫn đóng đủ chứ đâu có lừa gạt đâu? 

3. Trường hãy giải thích tại sao học phí không cho chia đợt đóng, đóng thiếu thì huỷ môn mà khi đóng dư thì lại không trả nhanh mà phải đợi tận vài tháng hoặc bị cấn trừ cho học kì sau? Vấn đề liên quan đến lợi ích trường là nhanh lắm, còn quyền lợi sinh viên thì trì trệ, trễ nải.

4. Các bộ phận của trường nên xem lại cách trả lời mail như thế nào cho chuyên nghiệp hơn, đúng tác phong môi trường giáo dục. Bản thân em đọc mail mà tưởng đâu học sinh trung học trả lời không đấy. 

Thêm nữa, có rất nhiều bạn sinh viên gửi mail nhưng chờ hoài chờ mãi chờ trong vô vọng. Đến khi trường trả lời thì mọi thứ muộn màng và trường bắt đầu đỗ lỗi cho sinh viên không chịu chủ động. Lên trường gặp mặt trực tiếp thì trường kêu về đợi mail, mà về đợi thì không thấy trả lời? Và tại sao kêu sinh viên làm đơn, đến khi làm rồi thì trường không giải quyết?

5. Cách xử lí truyền thông của trường quá tệ, trường cũng không biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến sinh viên. Hay nói đúng hơn là trường có lắng nghe nhưng cố tình không hiểu, không giải quyết. Biết bao nhiêu mail gửi cho trường, biết bao nhiêu bài viết năn nỉ, bức xúc, bất lực, tuyệt vọng nhưng trường đều ngó lơ. Rốt cuộc trường coi sinh viên là cái gì?

6. Có nhiều bạn khó khăn đến mức để có tiền đóng học phí mà phải chạy ngược chạy xuôi, vay tiền ngân hàng để đóng cho kịp. Còn trường thì ở bên trên không cảm thông, không hỗ trợ mà chỉ biết bức ép sinh viên vào đường cùng. Trường cảm thấy làm như vậy đúng không?  

7. Thay vì kí những hợp đồng, học bổng quốc tế,…để xây dựng hình ảnh thì trường nên quan tâm đến sinh viên, lắng nghe tiếng nói và phản ánh của sinh viên để Đại học Hoa Sen ngày càng phát triển hơn. Đó là việc làm thiết thực nhất, sinh viên mà hài lòng với môi trường học tập, chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất và cách làm việc của Ban lãnh đạo thì tự khắc sẽ tuyên truyền miễn phí cho trường thôi.

8. Tiền trong tài khoản photo của sinh viên khi ra trường đa phần dư rất nhiều nhưng đều không rút ra được, nhưng đó là trích từ học phí của sinh viên mà. Trường nên cho sinh viên rút tiền đó ra chứ không phải là nằm im trong thẻ, chỉ nhìn chứ không cầm được.

Chính sách học phí là chính sách lâu dài, phải giải quyết như thế nào để sinh viên có thể yên tâm học tập tại trường chứ không phải học trong tâm thế lo sợ, bất an, không biết bao giờ sẽ thất học do không có tiền đóng.

Sinh viên chỉ phản ánh về cách mà Ban lãnh đạo trường giải quyết vấn đề chứ không đề cập đến chất lượng giảng dạy. Ở Hoa Sen các thầy cô vừa có tâm vừa có tầm, rất nhiệt tình với sinh viên. Duy nhất một điều chỉ mong trường khắc phục vấn đề học phí càng sớm càng tốt, đưa ra câu trả lời thoả đáng cho sinh viên, làm tốt những gì mình đã hứa lúc trước để cho chúng em còn tự hào về trường của mình. Hãy luôn nhớ rằng Đại học Hoa Sen là “Đại học không vì lợi nhuận”, đừng làm biến chất nó.

Theo: Phạm Thu Hoài

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *