ĐÃ ĐẾN LÚC CHÚNG TA NÂNG CAO KHẨU VỊ THỜI TRANG VỚI CÁC NGÔI SAO/CELEBS/INFLUENCER.

Tất nhiên, các vị ấy vẫn đẹp – vẫn tài năng trong lòng mình vì có những khả năng mà mình không có được như ca hát, vũ đạo, rappin’. Nhưng với tư cách là một người nghệ sĩ, một người của công chúng như tiêu đề tít le mà Facebook/Instagram hay bất cứ một social platform nào trao cho, song song là thời điểm mà “Thời trang là thứ mà ai cũng biết. Một đứa trẻ sinh tháng Tám cũng có thể kêu rõ được tiếng Gucci bag, Eo Vì, Dior” thì mình kì vọng từ một “Khẩu vị thời trang”/Fashiontaste cao cấp hơn đến từ những ngôi sao cũng như đến từ thị trường.
Không phải chê, nhưng mình đã quá mệt mỏi với các câu hỏi của các bạn như:
“Anh nghĩ sao về style của ngôi sao A?”
“Em thấy ngôi sao B mặc rất chất. Đúng không anh?”
“Fashionista hay Celeb C rất đam mê thời trang và cách anh ấy mặc đồ cực kì phá cách, dope, blah bloh. Bi cảm thấy như thế nào?”
Nhưng khi check xem các sao mặc như thế nào để các bạn ngưỡng mộ và yêu thích đến thế – thì, có lẽ do mình là một người khó tính hoặc đã xem quá nhiều thứ trong nền công nghiệp thời trang. Nên mình cảm thấy bình thường, bình thường đến quá đỗi í (?).
Đúng là đẹp, vì anh A chị B anh C đẹp. Các anh chị ý sở hữu một khuôn mặt đẹp, thân hình chuẩn, không góc chết và tì vết. Còn thời trang của các anh chị í á? Bình thường. Hầu hết là các looks đã xuất hiện trên runway hay pret-a-porter collection đến từ các nhãn hàng lớn, thương hiệu nổi tiếng từ trước. Do các anh chị ấy đẹp nên mặc lên nhìn sáng – sang, còn Thời trang ư? Thay vì mình thấy một cô hay một anh model nào đó mặc đồ đi catwalk trên sàn runway thì bây giờ là celebs hay sao Việt mặc lại y chang mà thôi.
Cứ cho mình là Hater đi. Nhưng cái cách nói “Cực kì phá cách, chuất chơi người dơi người sắt” của các bạn đối với các ngôi sao nghe nó buồn cười lắm. Thà là nói nó an toàn, sang và đẹp thì mình nghĩ là ổn, cơ mà “Chất với sáng tạo” thì nó chỉ chứng minh là “Khẩu vị thời trang” của những người chúng mình còn quá dễ tính, quá sính ngoại và cứ hễ “Đắp đồ hiệu lên người là auto cả chất với cả dope”. No no no.
Nào – hãy nhìn lại những ngôi sao, ở quy mô Việt Nam và cả thế giới nhé.
Ở trong giới nghệ sĩ Việt Nam, họa hoằn lắm mình mới tìm được những người có “cá tính thời trang” riêng biệt và gần như đó là “Cá tính bản thân” của riêng họ. Con số này đối với mình chắc chỉ nằm trên đầu ngón tay. Còn quay lại thì ummm – wearing new release/new collection/runway items, copy and paste – you’re fas-hion-is-ta. Các bạn có để ý rằng, có khi nào mà các sao nhà của chúng ta có thể tạo được một xu hướng của riêng họ – không lẫn bất kì ai trên thế giới hay tất cả cũng chỉ nằm ở “Global star có thứ này và mình sẽ làm nó nóng lên ở Việt Nam hay không?”. Think about it.
Có rất nhiều các nghệ sĩ nước ngoài cũng mặc đồ runway, cũng mặc đồ new collection hay các sản phẩm thời trang nhãn hiệu lớn. Nhưng họ tinh nghịch, chỉnh sửa theo ý của riêng mình hay chính họ tạo nên xu hướng bằng chính tư duy thời trang của họ. Nói đâu xa nhỉ, G-dragon / King of Fashion, có ti tỉ thứ mà Gdragon đã làm nên với nền công nghiệp thời trang này. Mình biết chắc có nhiều người ghét cái này nhưng các bạn còn nhớ cái trend đạp gót Vans vang danh một thời không, rồi hoa cúc – dù đã được sử dụng rất nhiều, nhưng từ khi Nike x PMO ra thì cũng một đống thương hiệu lớn nhỏ ăn theo. Hay Jaden Smith, một chú ngựa non đá ra miếng của US và Hollywood cũng vậy, thời trang của Jaden Smith cũng tinh nghịch và đa cảm của một cậu nhóc đang dần khẳng định mình. Tất nhiên khi họ có cá tính riêng của bản thân thì việc mặc các đồ thương hiệu lớn, theo một khuôn mẫu rập khuôn sẽ chẳng làm vừa lòng họ. Thế thì họ làm ra thương hiệu của bản thân mình và mặc nó. I wear what i make và kèm theo vẫn là các thương hiệu kia.
Hay chàng trai tên Tuấn nhưng bị cùi, thời trang của Tuấn cùi vô cùng thay đổi và biến hóa vạn trạng theo cảm xúc của hắn trong từng album. Nguyên 1 dàn MV mới ra, anh Tuấn nhà ta có đổi đồ không. Không, mà thay đổi về khuôn mặt – về thể trạng để chứng minh rằng bề ngoài là Tuấn, nhưng bên trong là nước mắt biển rộng và một bầu trời tâm tư. Từ 1 gã mang nặng streetvibe hay đường phố, Tuấn nhà ta đã thành 1 gã đàn ông badboy đầy ưu tư và thời trang là 1 công cụ để thể hiện tính cách cá nhân của Tuấn.
Chúng ta nâng tầm “Khẩu vị thời trang” ở đây, không phải là có hại cho các ngôi sao hay người nổi tiếng. Mà là thể hiện sự ảnh hưởng ngược lại đối với những người “cho rằng” mình là đỉnh của chóp, là áp lực và thử thách để các nghệ sĩ đó thay đổi hình ảnh bản thân hay tung ra những thứ thời trang họ mặc trên người mới, sáng tạo hơn. Đúng nghĩa phá cách chứ không phải là bê y chang 1 cái look trên runway mặc lên người.

Trí Minh Lê

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *