Thứ hai, ngày 28/07/2025 12:53 GMT+7
Tào Nga Thứ hai, ngày 28/07/2025 12:53 GMT+7
Cử tri đề nghị Bộ GDĐT có bộ sách giáo khoa chung áp dụng cho học sinh trên cả nước cho phù hợp với điều kiện thực tế xã hội hiện nay.
Kiến nghị có một bộ sách giáo khoa chung cho cả nước
Bộ GDĐT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình cũ (nay là tỉnh Hưng Yên) gửi tới trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến tại Công văn số 602/UBDNGS15 ngày 21/5.
Cử tri phản ánh, sau khi các tỉnh được sáp nhập theo Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII sẽ có một bộ phận lớn học sinh các cấp di chuyển chỗ ở, xin chuyển trường đến nơi ở mới theo bố mẹ. Tuy nhiên, nếu chuyển trường không đúng vào đầu năm học mà chuyển vào các thời điểm khác nhau trong năm học sẽ gây khó khăn vì theo quy định của Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ GDĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông thì mỗi cơ sở giáo dục sẽ được chọn một bộ sách giáo khoa để giảng dạy trong năm học đó, như vậy sẽ gây khó khăn, bất cập cho việc chuyển trường học của học sinh.
Cử tri đề nghị Bộ GDĐT có bộ sách giáo khoa chung áp dụng cho học sinh trên cả nước cho phù hợp với điều kiện thực tế xã hội hiện nay.

Trước kiến nghị này, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã có trả lời.
Về nội dung có bộ sách giáo khoa chung áp dụng cho học sinh trên cả nước: Nghị quyết số 88/2013/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội quy định, Chương trình giáo dục phổ thông quy định những yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, những lĩnh vực và nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trên phạm vi toàn quốc; Luật Giáo dục năm 2019 quy định: “Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các quy định về yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước; sách giáo khoa cụ thể hóa chương trình giáo dục, cấu trúc nội dung giáo dục, yêu cầu cần đạt của mỗi môn học và chủ đề; nội dung các bộ sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục của các cấp học, đối chiếu với việc thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp…”.
Từ năm học 2020 – 2021, Bộ GDĐT đã triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới theo quy định của Luật Giáo dục 2019 và các nhà trường đã tổ chức thực hiện, bước đầu mang lại hiệu quả. Bộ Chính trị đã có Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, trong đó tại mục 3 nêu rõ nhiệm vụ: “Tiếp tục hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới,… Thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất cả nước, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa và xã hội hoá việc biên soạn sách giáo khoa”.
Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 và Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông để các tỉnh, thành phố hoặc nhà trường phổ thông lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong nhà trường. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã quy định chi tiết nội dung, yêu cầu cần đạt đối với từng nội dung giáo dục. Sách giáo khoa khác nhau chỉ khác ở ngữ liệu, cách thức thể hiện và phương pháp học tập đối với từng nội dung nhưng phải đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình, do đó khi học sinh dùng sách giáo khoa khác nhau cũng không bị ảnh hưởng về nội dung kiến thức và yêu cầu cần đạt. Sách giáo khoa được biên soạn để sử dụng lâu dài, nhiều lần (hạn chế học sinh viết, vẽ, làm bài tập trực tiếp vào sách giáo khoa).
Như vậy, việc dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông khác nhau đều được thực hiện theo yêu cầu cần đạt của môn học và thống nhất trên phạm vi toàn quốc, sách giáo khoa là học liệu để tổ chức dạy và học, nguồn học liệu phong phú, đa dạng sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình giảng dạy và học tập.
Bộ trưởng Bộ GDĐT cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và thi, đồng thời rà soát, đánh giá thực trạng và chất lượng tổ chức thực hiện tại các địa phương, nhà trường, lắng nghe ý kiến phản biện, góp ý của cử tri để tăng cường các giải pháp chỉ đạo trong thời gian tới.
Kiến nghị điều chỉnh môn học sau sáp nhập
Cử tri phản ánh, sau khi thực hiện Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thì Việt Nam sẽ còn 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Như vậy, tên hành chính của nhiều tỉnh, thành trên cả nước hiện nay không còn nữa; điều này đồng nghĩa một số môn học của sách giáo khoa phổ thông sẽ xuất hiện nhiều bất cập (ví dụ: môn Địa lý bị ảnh hưởng bởi vì tên tỉnh, thành của mỗi vùng kinh tế được đề cập, các loại khoáng sản; cây công nghiệp; chăn nuôi; vùng chuyên canh trồng lúa, cây nông nghiệp; vùng biển được thể hiện khá cụ thể, rõ ràng ở từng địa phương; môn Lịch sử có nhiều sự kiện lịch sử liên quan đến nhiều địa danh, phong trào khởi nghĩa; danh nhân, nhân vật lịch sử; những chiến công, sự kiện xảy ra ở những địa phương cụ thể… ).
Do đó, cử tri đề nghị Bộ GDĐT điều chỉnh, bổ sung nội dung một số môn học trong chương trình giáo dục phổ thông cho phù hợp với thực tế khi sáp nhập tỉnh; nếu không, học sinh học sẽ khó nhận diện, giáo viên sẽ gặp nhiều khó khăn, bất cập giảng dạy.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã trả lời cụ thể như sau:
Triển khai Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban chấp hành Trung ương về việc tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới mô hình hai cấp: cấp tỉnh và cấp xã, kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 1/7 (đối với 5 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương), Bộ GDĐT đã tổ chức rà soát Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT; chương trình các môn học và hoạt động giáo dục, yêu cầu cần đạt của mỗi nội dung và chủ đề; nội dung các bộ sách giáo khoa các môn học, hoạt động giáo dục của các cấp học, đối chiếu với việc thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đưa ra các nội dung cần thiết phải sửa đổi, bổ sung.
Theo kết quả rà soát, môn Lịch sử và Địa lý, môn Lịch sử, môn Địa lý, môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật cần điều chỉnh. Hội đồng chuyên gia các môn học đã đưa ra các nội dung cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Bộ GDĐT đang triển khai theo quy trình để ban hành các nội dung sửa đổi chương trình một số môn học, hoạt động giáo dục trong thời gian sớm nhất.