Chủ nhật, ngày 20/07/2025 14:12 GMT+7
Thùy Anh Chủ nhật, ngày 20/07/2025 14:12 GMT+7
Theo Bộ Nội vụ, công chức lãnh đạo, quản lý chỉ luân chuyển khi còn thời gian công tác ít nhất 10 năm, tính từ thời điểm luân chuyển. Mục tiêu vừa để nâng cao chất lượng, hiệu năng công việc, vừa để đảm bảo quyền lợi cho công chức.
Cán bộ, công chức lãnh đạo luân chuyển giữ chức vụ không quá 2 nhiệm kỳ
Mới đây, Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 727, trong đó có nội dung liên quan đến thủ tục luân chuyển đối với công chức lãnh đạo, quản lý.
Theo đó, quyết định nêu căn cứ nhu cầu luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý của cấp có thẩm quyền, cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ tiến hành rà soát, đánh giá đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý của cơ quan, tổ chức; xây dựng kế hoạch luân chuyển trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho chủ trương.
Về yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính, Bộ Nội vụ quy định công chức lãnh đạo, quản lý phải còn thời gian công tác ít nhất 10 năm, tính từ thời điểm luân chuyển.

Đối với cá nhân được luân chuyển để thực hiện chủ trương bố trí, nhưng không phải người địa phương hoặc không giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp ở một địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị thì phải còn đủ thời gian công tác theo thời hạn bổ nhiệm.
Trường hợp đặc biệt sẽ do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Điều kiện với cán bộ công chức, quản lý được luân chuyển
Ngoài ra, cá nhân được luân chuyển phải có giấy chứng nhận sức khỏe của cơ sở y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 6 tháng; có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lực công tác và triển vọng phát triển; đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của chức vụ đảm nhiệm khi luân chuyển.
Cá nhân được luân chuyển phải chuẩn bị những hồ sơ như nhận xét của chi ủy nơi cư trú đối với bản thân và gia đình; bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định; đánh giá, nhận xét của chi bộ, đảng ủy cơ quan nơi công tác; đánh giá, nhận xét trong 3 năm gần nhất của tập thể lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị về phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ, năng lực công tác, kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao (trong đó phải xác định rõ sản phẩm cụ thể, thành tích trong công tác), hạn chế, khuyết điểm, vi phạm (nếu có), uy tín và triển vọng phát triển…
Quy trình thực hiện sẽ trải qua 5 bước, bao gồm đề xuất chủ trương; đề xuất nhân sự luân chuyển; chuẩn bị nhân sự luân chuyển; trao đổi với các cơ quan liên quan, công chức được dự kiến luân chuyển; tổ chức thực hiện luân chuyển.
Trong đó, khi đề xuất nhân sự luân chuyển phải căn cứ vào chủ trương của cấp có thẩm quyền, cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ thông báo để các địa phương, cơ quan, tổ chức có liên quan đề xuất nhân sự luân chuyển.
Bước 3 phải chuẩn bị nhân sự luân chuyển: Cơ quan, bộ phận tham mưu về tổ chức, cán bộ tổng hợp đề xuất của các địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị; tiến hành rà soát tiêu chuẩn, tiêu chí và dự kiến địa bàn, chức danh và nhân sự luân chuyển. Cơ quan, bộ phận tham mưu về tổ chức, cán bộ hoặc cấp có thẩm quyền…
Trước đó, một số văn bản như: Quy định số 65-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Nghị định 138/2020/NĐ-CP cũng quy định, một trong những điều kiện tiên quyết để luân chuyển cán bộ, công chức là phải còn thời gian công tác ít nhất 10 năm tính từ thời điểm luân chuyển. Điều này nhằm đảm bảo thời gian để cán bộ có thể hoàn thành nhiệm vụ và rèn luyện ở vị trí công tác mới. Do đó, công chức còn dưới 10 năm làm việc sẽ không thuộc diện luân chuyển.