Thứ năm, ngày 17/07/2025 09:52 GMT+7
Những công chức nghỉ theo diện tinh giản biên chế sẽ được tính lại trợ cấp
Thùy Anh Thứ năm, ngày 17/07/2025 09:52 GMT+7
Ngoài chính sách cho người nghỉ việc, nghỉ hưu sớm Chính phủ cũng ban hành nghị định hướng dẫn chế độ cho người tinh giản biên chế. Theo đó, chính sách hỗ trợ có nhiều điểm ưu việt, có lợi hơn cho công chức bị tinh giản biên chế.
Chế độ hỗ trợ cho công chức bị tinh giản biên chế được nâng lên
Nghị định 154/2025/NĐ-CP về tinh giản biên chế (có hiệu lực từ 16/6) có quy định chuyển tiếp các điều khoản Nghị định 29/2023.
Theo Nghị định 154 của Chính phủ, có hai nhóm tinh giản biên chế được tính toán lại, cấp bổ sung phần chênh lệch trong trợ cấp. Cụ thể, đối tượng tinh giản biên chế đang được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP hoặc đã được cấp có thẩm quyền giải quyết theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP nhưng đến ngày 16/6 vẫn chưa được nhận chế độ thì được tính toán lại và cấp bổ sung phần chênh lệch theo chính sách quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP.
Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế với cán bộ, công chức; cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Nhóm này có kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế do ngân sách nhà nước cấp.

Đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên sẽ giải quyết chính sách tinh giản biên chế từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị.
Trường hợp các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên không đủ nguồn kinh phí để giải quyết chính sách tinh giản biên chế thì được sử dụng các quỹ được trích theo quy định của đơn vị sự nghiệp công lập và nguồn kinh phí thực hiện cải cách tính tiền lương để giải quyết chính sách.
Bên cạnh đó, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên sẽ được giải quyết chính sách từ ngân sách nhà nước cấp.
Lao động hợp đồng bị tinh giản biên chế được hỗ trợ từ ngân sách của cơ quan
Ngoài ra, kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyên của cơ quan, tổ chức đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính.
Người làm việc theo chế độ hợp đồng khi trong diện giản biên chế thì được sử dụng kinh phí từ nguồn thu của đơn vị để chi trả hỗ trợ.
Mặt khác, cán bộ công chức viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị có nguồn kinh phí hoạt động theo các nghị quyết, quyết định và các văn bản khác của cấp có thẩm quyền thì kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn kinh phí hoạt động theo quy định tại các nghị quyết, quyết định và các văn bản khác của cấp có thẩm quyền nếu có.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế sẽ triển khai tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định này.
Người đứng đầu cần xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế hàng năm theo hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên và lập danh sách đối tượng tinh giản biên chế và dự toán số tiền trợ cấp cho từng đối tượng tinh giản biên chế trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì sẽ thực hiện giải quyết tinh giản biên chế và chi trả chính sách cho từng đối tượng tinh giản biên chế; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho đối tượng hưởng chính sách tinh giản biên chế quy định.