Có thể bạn chưa biết: Ở Nhật có hẳn một hiệp hội nắp cống (JGMA)

bao gồm 32 công ty liên minh (là những công ty sản xuất nắp cống) với trụ sở nằm ở thủ đô Tokyo. Nhiệm vụ của Hiệp hội JGMA là lưu giữ toàn bộ các loại nắp cống trên toàn Nhật Bản.

Trong thập niên ’80, chỉ có khoảng 60% các hộ gia đình tại Nhật Bản sử dụng hệ thống thoát nước của thành phố – việc tại thời điểm đó là tốn kém mặc dù rất cần thiết. Để tăng sự chấp nhận của người dân, ông Yasutake Kameda (nhân viên của bộ Xây dựng Nhật Bản) có nhiệm vụ phải thuyết phục họ kết nối với hệ thống thoát nước. Và thật may, ý tưởng biến những nắp cống nhằm chán, trơn tuột này thành những hoa văn đẹp mắt đã được chấp thuận. Từ đó ngày càng có những nắp cống được thiết kế đep mắt và tỷ lệ người dân sử dụng hệ thống công cộng tăng lên đang kể. 

Thiết kế trên nắp cống thường là những hình ảnh đặc trưng của văn hóa từng địa phương: logo biểu tượng của thị trấn, các địa danh nổi tiếng, sự kiện lịch sử quan trọng, ẩm thực đặc sản hoặc loài chim, loài hoa đại diện chính thức… Đó là những tác phẩm nghệ thuật công phu nhưng gần gũi, quen thuộc mà bất cứ người dân nào sống trong khu vực cũng có thể hiểu được. 

Nếu không vẽ màu, những chiếc nắp cống có gia công họa tiết trang trí, nặng hơn 36 kg sẽ có giá khoảng 585 đô la (13,6 triệu đồng) – cao hơn 5% so với nắp cống trơn. Nắp cống có màu sắc sặc sỡ được vẽ tỉ mỉ hoàn toàn bằng tay, vì thế mà chi phí cũng đắt gấp đôi so với nắp cống có trang trí không màu.

Theo Japan Today, ngày nay, có đến 95% số thành phố, thị trấn tại Nhật Bản sử dụng nắp cống trang trí theo phong cách riêng, với trên 12.000 kiểu thiết kế khác nhau, nét văn hóa nắp cống dường như còn góp phần thúc đẩy nền du lịch Nhật Bản, khi các ‘tín đồ’ của nó tại khắp thế giới đến Nhật chỉ để lùng sục và ghi lại những tác phẩm độc – lạ tại mỗi nơi mà họ đặt chân tới.

TRANG WEB TRA CỨU nắp cống

http://www.hotetu.net/manhole/manhole.html

Một anh công nhân đang lắp nắp cống Hello Kitty ở KĐT Tama
Tuyển thủ bóng chày của đội Hiroshima
Vì nắp cống custom được vẽ bằng tay nên giá đắt hơn 5% so với nắp thường
Trở thành nguồn cảm hứng cho ngành in ấn sản phẩm áo quần

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *