Có những hiệu ứng tâm lý nào khiến bạn kinh ngạc?

1. Hiệu ứng “kẹt chân trong cửa”

Bạn: Cậu cho mình mượn cây bút được không?

Học bá: Ừ, đây.

Bạn: Làm phiền cậu rồi, tiện đây mình hỏi xíu, câu này làm như thế nào đấy?

Học bá: Câu này dễ mà, như này…

Muốn làm người khác đồng ý một thỉnh cầu khó khăn thì nên nhờ họ đơn giản nào đó trước rồi hẵn nhờ họ thỉnh cầu thực sự của bạn sau. Để duy trì ấn tượng nhất quán về bản thân, giúp đỡ người khác đến cùng, nhiều khả năng họ sẽ đồng ý giúp đỡ.

2. Hiệu ứng im lặng

Muốn người khác nói với bạn sự thật thì trong lúc họ nói phải nhìn vào mắt họ đồng thời duy trì sự im lặng. Vào thời khắc đối mặt với không gian yên tĩnh ấy sẽ làm sự giấu giếm của họ cảm thấy áp lực, bất giác sẽ tự nói với bạn sự thật. 

3. Hiệu ứng chiếc gương

Khi bạn muốn bày tỏ quan điểm, hãy khẽ gật đầu, phát ra tín hiệu tích cực cho người đối diện. Bạn sẽ phát hiện ra, bọn họ bất tri bất giác bị ý thức của bạn đồng hóa, củng cố tâm lý đồng tình với bạn.

4. Nguyên tắc lựa chọn bắt buộc

Muốn người khác làm một chuyện nào đó, đừng đưa cho họ câu hỏi đúng sai, hãy đưa họ câu hỏi lựa chọn. 

Thay câu “Cuối tuần cậu có rảnh không?” thành “Cuối tuần cậu muốn cùng đi dạo hay xem phim?”. Giảm bớt cơ hội nói không của đối phương, gia tăng tỉ lệ thành công của sự việc.

5. Khuôn mẫu hành vi

Khi thỉnh cầu sự giúp đỡ của người khác, nếu có thể nói ra li do thì khả năng nhận được sự giúp đỡ sẽ cao hơn. Chỉ cần nghe thấy hai từ “bởi vì”, chỉ sợ lí do không thấu đáo, còn đâu người khác sẽ cảm thấy bạn có lí do thật. Hầu hết mọi người sẵn sàng giúp đỡ trong những tình huống khẩn cấp, đó là phản ứng tự nhiên của não.

6. Hiệu ứng bóng tối

Ở trong bóng tối, khi hai bên đều không có cách nào cảm nhận cảm xúc của đối phương có thể làm giảm thiểu đáng kể cảm giác lo lắng và dễ dàng quét sạch tia lửa tình yêu. Ví dụ như rủ cô gái bạn thích đến một quán cà phê thiếu ánh sáng chắc chắn sẽ có khả năng thành công cao hơn đưa cô ấy đến một nơi ồn ào. 

7. Hiệu ứng bộc lộ khuyết điểm

Khi mua một chiếc xe ô tô, nên nói với người khác rằng áp lực trả khoản vay trả góp rất lớn, chi phí gửi xe lại quá cao và ví tiền lại xẹp đi khi giá dầu tăng.

Thăng chức tăng lương, nên nói với đồng nghiệp là trách nhiệm nặng nề, thường xuyên phải thức khuya tăng ca, sức khỏe suy giảm, hói đầu rụng tóc thật đáng lo ngại.

Những khuyết điểm nhỏ nhặt của bạn sẽ làm bạn được chào đón hơn. Con người trời sinh đã có tính ghen tị với những người hoàn mỹ, bởi vậy nên bọn họ càng tình nguyện ở bên những người không hoàn hảo hơn, thậm chí còn sản sinh ra lòng đồng cảm. 

8. Hiệu ứng ám thị

A. Muốn thay đổi khuyết điểm của một người, chỉ trích gay gắt không bằng lấy mình làm ví dụ. Con người dễ dàng đưa ra những phản ứng tương đối từ ám thị nho nhỏ. Ví dụ như bạn hy vọng đối phương đừng đến muộn nữa thì hãy duy trì đến đúng giờ, đồng thời vào ngày đối phương không đến muộn nữa thì khen thưởng họ, hình thành cho họ ám thị tâm lý. Hãy tin tôi đi, họ sớm muộn sẽ thay đổi. 

B. Trước khi lên sân khấu diễn thuyết, hãy đến địa điểm đó trước 30 phút, đồng thời lên sân khấu đứng vài phút, để não bộ của bạn thân thuộc hơn với môi trường, giảm thiểu cảm giác căng thẳng, làm bạn có thêm sự tự tin khi diễn thuyết.

C. Lúc căng thẳng hãy uống nhiều nước hoặc nhai kẹo cao su sẽ làm bạn nhận được cảm giác an toàn, từ đó xoa dịu cảm xúc căng thẳng. 

9. Vận dụng ngôn ngữ cơ thể

A. Chân là một trong những ngôn ngữ cơ thể quan trọng nhất, chúng ta có thể phán đoán ý nghĩ cơ bản của một nguồi thông qua trạng thái của bước chân. Khi một người đang nói chuyện với bạn nhưng chân của họ lại quay về hướng khác, chứng tỏ rằng họ muốn kết thúc cuộc nói chuyện tại đây. Khi một người bắt chéo chân nói chuyện với bạn, có thể họ không đồng tình với quan điểm của bạn lắm. 

B. Lần đầu gặp mặt, giao lưu ánh mắt có vẻ quá ngượng ngùng? Bạn có thể thử nhìn mũi của đối phương, điều này sẽ khiến bạn có vẻ như đang nhìn họ và nó sẽ đưa tâm trí của bạn vào trạng thái thoải mái, thân thiện và tự tin hơn. 

10. Học thuyết triển vọng

Khi đàm phán, hãy chú ý phân tán lợi nhuận và tập trung tổn thất. Điều này tương tự như tâm trạng của chúng ta khi nghe tin tốt và tin xấu. 

Giả sử đối phương nói với bạn: “Mình sẽ mua bánh chúc mừng

 sinh nhật cậu.’

Sau đó lại nói: “Nhưng mà hôm nay mình phải tăng ca.”

Sau đó nữa lại nói với bạn: “Bởi vì mình vội về nhà nên quên không mang bánh qua đây cho cậu rồi.”

Nghe có phải người này không tốt cho lắm đúng không! Rõ ràng là kiểu viện cớ mà. 

Nhưng nếu đối phương nói với bạn rằng: “Hôm nay mình phải tăng ca nên không thể đón sinh nhật cùng cậu.”

Sau đó lại nói: “Nhưng không sao cả, mình vẫn mua cho cậu một chiếc bánh kem. Ngày mai bù lại cho cậu sau nhé.”

Có phải là tâm trạng khác hoàn toàn đúng không. Tuy rằng có tin không vui nhưng luôn có một tin tốt bù đắp cho tâm trạng tồi tệ lúc đó. 

Khi nhiều tin vui kết hợp với nhau sẽ khiến con người ta có tâm lý “được > mất”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *