Dựa trên một câu chuyện có thật về cuộc đời của Lili Elbe – người chuyển giới đầu tiên trên thế giới – Vào năm 2000, nhà văn người Mỹ David Ebershoff cho đã ra mắt cuốn tiểu thuyết “Cô gái Đan Mạch” (The Danish girl). Đến năm 2015, câu chuyện đã được chuyển thể thành bộ phim nổi tiếng cùng tên do đạo diễn Tom Hooper đảm nhiệm.
Cô Gái Đan Mạch lấy bối cảnh những năm 20 của thế kỉ trước, kể về cuộc đời của Einar Wegener (Eddie Redmayne) cùng với cô vợ của mình Gerda Wegener (Alicia Vikander), cả hai đều là họa sĩ nổi tiếng người Đan Mạch. Đôi vợ chồng trải qua cuộc hôn nhân 6 năm nhưng vẫn chưa có con. Khi ấy, Gerda vẫn chưa được công nhận những bức phá trong các bức họa chân dung về người con gái vì vẫn chưa tìm được người mẫu vẽ phù hợp. Thế rồi, mọi sự khởi đầu bằng việc Gerda nhờ chồng mình, Einar, xỏ chiếc vớ da của cô người mẫu vắng mặt để cô có thể hoàn thành nốt bức tranh còn đang dở của mình. Trong khoảnh khắc ấy, Einar như đã tự mình đánh thức Lili trong con người anh. Kể từ sau đó, là một chuỗi ngày Lili và Einar thay phiên nhau xuất hiện.
Einar: “Đây không phải là cơ thể tôi, tôi phải để nó đi thôi”
Einar có lẽ từ nhỏ đã nhận thức được trong con người anh luôn hiện diện hình ảnh của một cô gái, từ việc mặc chiếc tạp dề của bà anh cho đến việc phải lòng một cậu bạn hàng xóm cạnh nhà thời thơ ấu. Thế nhưng, mang hình hài là một người con trai, lúc đó anh chỉ có thể gói ghém và giấu đi con người thật bên trong mình. Mãi đến sau này, anh đã phải lòng một cô học viên, cũng chính là người vợ của mình, Gerda.
Diễn biến nội tâm của nam chính đã khiến nhiều người không khỏi trăn trở. Liệu tình yêu mà anh ấy dành cho Gerda có đúng là thứ tình cảm nam nữ thường thấy không? Có lẽ trong lần đầu tiên làm mẫu cho vợ mình, anh đã thực sự đau khổ vì giờ đây, sâu thẳm con người anh là cuộc đấu tranh giữa hai linh hồn. Khi ở bên cạnh vợ, anh luôn xuất hiện dưới thân phận của Einar. Trong một lần “thân mật” của hai vợ chồng, anh đã nấc nghẹn và ánh mắt như chết lặng vì vợ mình đã sờ vào bộ phận nhạy cảm của mình, điều đó như bóp nghẹn trái tim anh vì một lần nữa nói lên: tôi không phải là một người con gái.
Lili đã thực sự thức tỉnh trong một lần Gerda nhờ chồng mình hóa thân thành một cô gái và cùng mình đi đến buổi triển lãm. Einar giờ đây đã mạnh mẽ đối diện với con người thật của mình và lấy lại thân phận linh hồn của người con gái, Lili. Cô khao khát mình được như bao người phụ nữ khác, có thể yêu một người đàn ông và sinh con.
Sự khát vọng là chính mình của Lili càng lớn, thì nỗi đau mà Gerda phải gánh chịu nó càng trở nên nặng trĩu. Nhiều lần thấy tâm trí Gerda như bị bóng tối ấy ăn mòn, Lili đã đau khổ, chùi lớp trang điểm trên khuôn mặt và lấy xuống bộ tóc giả, trở về với hình dáng của Einar. Thế nhưng, hình bóng của Einar dường như đã thật sự biến mất vì trong thân xác đã bị chiếm lĩnh bởi linh hồn của Lili.
Gerda: “Tôi cần chồng của mình…Sao cô không trả anh ấy lại cho tôi?”
Khi nhắc tới Cô Gái Đan Mạch đa phần người xem đều nhớ tới nhân vật chính Einar và thân phận Lili của anh nhưng người đóng vai trò “đưa đẩy” tình huống lên cao trào chính là người vợ Gerda Wegener.
Gerda tuyệt vọng khi chứng kiến người chồng đã cùng mình đắp chung chiếc chăn suốt 6 năm dần thường xuyên hơn trong hình hài là một người con gái. Khi rơi vào bi kịch đối với hôn nhân của mình, ngoài mặt Gerda như sông yên biển lặng nhưng trong thâm tâm cô như chết đi từng ngày một. Đỉnh điểm của sự đau khổ là khi cô dám đối mặt với Lili và nói: “Tôi cần chồng của mình…Sao cô không trả anh ấy lại cho tôi?”, đáp lại với câu hỏi của mình, cái cô nhận được là sự từ chối ngập ngừng của Lili.
Vì nhớ hình bóng người đàn ông cho cô chỗ dựa ngày trước, cô gần như đã bị rơi vào vòng tay của người đàn ông khác. Nhưng sự dũng cảm của Gerda là khi bước ra khỏi vòng tay một người đàn ông khác, quay trở về với Einar Wegener khi đó đã là Lili Elbe. Cô nắm tay anh khi anh ở trong cuộc phẫu thuật tìm lại chính bản thân mình, chăm sóc và đưa Lili về Đan Mạch, biến tình yêu vợ chồng với Einar thành một tình nghĩa không thể dứt bỏ với Lili. Có lẽ vì thế mà xuyên suốt bộ phim, anh vẫn luôn nói rằng mình yêu Gerda.
Tình yêu mà Einar và Gerda dành cho nhau, nó không đơn thuần là tình cảm nam nữ, mà nó đã vượt qua giới hạn. Một tình cảm lớn lao không thể diễn tả bằng một cái tên, nó đã chạm đến tận sâu trong trái tim lẫn tiềm thức của con người.
Bức Tranh của Einar:
Điều khiến người xem phải suy nghĩ là bức họa phong cảnh của Einar xuất hiện ngay đầu bộ phim. Anh luôn vẽ đi vẽ lại nơi mà thuở nhỏ anh từng ở. Chắc có lẽ đó là nơi anh nhận ra sự tồn tại của Lili.
Kết luận:
Với tựa đề Cô Gái Đan Mạch, có lẽ nó hàm chứa nhiều tầng ý nghĩa. Không chỉ dừng lại ở việc phác họa nên nhân vật chính trong câu chuyện là hình ảnh một người đàn ông “tìm sự can đảm để tìm lại chính mình”, phải chăng tác giả cũng gửi tặng nó cho Gerda Wegener – một người phụ nữ đã hy sinh chính mình để người đàn ông ấy được sống với những điều mà anh khao khát.
—————–
Cre: YÊU KHÔNG ĐỊNH KIẾN